Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 8/12: Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật hàm mặt phức tạp; Thu hồi thuốc viên nang mềm Npluvico
D.Ngân - 08/12/2022 09:13
 
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phối hợp cùng các chuyên gia của Noordhoff Craniofacial Foundation (NCF)- Đài Loan đã tổ chức chương trình khám, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có dị tật vùng hàm mặt phức tạp.

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật hàm mặt phức tạp

Đây là lần thứ hai chương trình phẫu thuật được tổ chức sau hơn 2 năm gián đoạn do dịch bệnh Covid-19.

Có 67 trẻ được thăm khám và có 27 trẻ có dị tật phức tạp, nặng được phẫu thuật miễn phí. Các trẻ được phẫu thuật điều trị ngọng, chỉnh sửa môi mũi, ghép xương cung hàm, lỗ thủng lớn sau phẫu thuật tạo hình khe hở vòm miệng thì đầu, đặc biệt là phẫu thuật tạo hình xương hai hàm cho trẻ mặt biến dạng, lệch khớp cắn.

Tại Việt Nam, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trường hợp trẻ bị khe hở môi, vòm miệng và dị tật hàm mặt. Trẻ mắc dị tật có thể làm thay đổi cấu trúc giải phẫu, hình thể thẩm mỹ của mặt, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm của trẻ,…. đồng thời tác động nặng nề đến tâm lý của bệnh nhi và gia đình.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bệnh viện Nhi Trung ương là một bệnh viện chuyên khoa nhi tuyến cuối của Bộ y tế. Trung bình, mỗi ngày, Bệnh viện tiếp từ 4000-5000 em bé đến khám bệnh và có khoảng 2000 em bé nằm điều trị nội trú với mô hình bệnh rất khó và rất nặng. Trong số bệnh nhân nội trú đang điều trị có hơn 100 trường hợp phải thở máy, gần 200 ca thở oxy.

Các chuyên gia của NCF và các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật cho trẻ bị dị tật vùng hàm mặt

Với số lượng bệnh nhi nặng như vây là gánh nặng rất lớn cho bệnh viện chuyên khoa nhi tuyến cuối. Điều này đòi hỏi sứ mệnh và trách nhiệm của chúng tôi phải làm chủ ngày càng nhiều hơn nữa các kỹ thuật cao để cứu sống nhiều em bé, giảm tỉ lệ tử vong.

Bệnh viện đã tìm kiếm thêm các nguồn hỗ trợ về chuyên gia, tài chính để giúp đỡ người bệnh đồng thời cũng phục vụ đào tạo chuyên môn cho các y bác sĩ của Bệnh viện, trong đó có sự hợp tác với các chuyên gia của Noordhoff Craniofacial Foundation (NCF) – Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức khám và phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh phức tạp vùng hàm mặt từ năm 2018.

Thông qua chương trình các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng và Việt Nam nói chung có thể học tập được, nâng cao năng lực chuyên môn. Qua đó, giúp trẻ em Việt Nam được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất tại Việt Nam.

Bệnh viện Nhi Trung ương và NCF bắt đầu hợp tác từ năm 2018 đến nay. NCF đã tài trợ 3 bác sĩ của Bệnh viện đi học tại Đài Loan theo chương trình điều trị toàn diện cho bệnh nhân sứt môi hàm ếch từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi trưởng thành; cung cấp phẫu thuật miễn phí cho 500 trẻ/năm và thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến giữa các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương và các Giáo sư – Bác sĩ thuộc Trung tâm Tạo hình Sọ mặt – Bệnh viện Quốc tế Chang Gung Memorial.

Ngoài ra, NCF đã tặng máy nội soi ống mềm chẩn đoán trẻ bị ngọng và thiểu sản chức năng vòm hầu với thiết bị và quy trình điều trị chưa từng có tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Thời gian tới, NCF sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bệnh viện Nhi Trung ương thông qua việc tài trợ cho bệnh nhân về chi phí phẫu thuật, chi phí trị liệu ngôn ngữ, chi phí nội soi chẩn đoán. Đồng thời tiếp tục nâng cao chuyên môn cho các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi Trung ương trong công cuộc tìm lại nụ cười đẹp cho các trẻ không may mắn mắc các dị tật vùng hàm mặt.

Thu hồi toàn quốc thuốc viên nang mềm Npluvico

Cục Quản lý dược- Bộ Y tế vừa có Công văn số 13021/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Công ty cổ phần Dược Nature Việt Nam thông báo thu hồi thuốc Npluvico vi phạm mức độ 2.

Loại thuốc này được chỉ định trong các trường hợp suy tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn ngoại biên, bệnh động mạch chi dưới, hội chứng Raynaud, tê lạnh và tím tái đầu chi. 

Căn cứ công văn số 35/BC-TTKN ngày 14/11/2022 của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP.HCM gửi kèm phiếu kiểm nghiệm số 1779-1122/TTKN ngày 14/11/2022 về thuốc Viên nang mềm Npluvico (Cao khô lá Bạch quả 100mg; Cao khô rễ Đinh lăng 300mg), số GĐKLH: VD- 21622-14, số lô: 2004, ngày SX: 12/5/2022, HD: 12/5/2025 do Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam sản xuất.

Mẫu thuốc được lấy tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM (179 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM). Mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính, định lượng (đối với chỉ tiêu định tính, mẫu thử có các thành phần kaempferol, isohamnetin và quercetin; tỷ lệ diện tích kaempferol so với quercetin không đạt). Mẫu thuốc Npluvico vi phạm chất lượng mức độ 2.

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc thuốc Viên nang mềm Npluvico (Cao khô lá Bạch quả 100mg; Cao khô rễ Đinh lăng 300mg), số GĐKLH: VD-21622-14, số lô: 2004, ngày SX: 12/5/2022, HD: 12/5/2025 do Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam sản xuất.

Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam phối hợp với nhà phân phối thuốc phải trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ký Công văn này, gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc Viên nang mềm Npluvico, số GĐKLH: VD-21622-14, số lô: 2004, ngày SX: 12/5/2022, HD: 12/5/2025 do Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam sản xuất và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược trong vòng 18 ngày kể từ ngày ký Công văn này, hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng sản xuất, số lượng phân phối, ngày sản xuất, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc theo quy định tại Thông tư số 11/2018/TT-BYT ngày 04/05/2018 của Bộ Y tế quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, công bố thông tin về quyết định thu hồi thuốc trên Trang thông tin điện tử của Sở, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan.

Sở Y tế TP.HCM kiểm tra và giám sát Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

Đã tìm được người trúng tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã tìm được người có số điểm cao nhất của vòng 2 kỳ thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM sau khi vượt qua các vòng thi tuyển với 25 ứng cử viên.

Đó là bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn sinh năm 1973, là bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành quản lý y tế, cao cấp lý luận chính trị. Ông đã tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, từng trải qua các vị công tác ở Bệnh viện Nhi đồng 1, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Trước đó, tại vòng 1 kỳ tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt, 3 người đã vượt qua 22 ứng viên là: BSCKII Nguyễn Thị Thu Hiền (Phó Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM), BSCKII Lê Anh Tuấn (Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) và BSCKII Hồ Văn Hân (Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp) đã nộp đề án cho Hội đồng thi tuyển với chủ đề: "Củng cố và tăng cường nguồn nhân lực quản lý của Bệnh viện Mắt trong giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo".

Trải qua 2 vòng thi với 25 ứng cử viên, nhiều vấn đề nóng được Hội đồng thi tuyển (Sở Y tế TP.HCM) đưa ra. Đặc biệt, vòng thi thứ 2, với sự tham gia của 3 ứng viên vượt qua vòng 1, các câu hỏi xoay quanh các vấn đề "nóng" của ngành y tế như làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc; các quy định mới trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; chậm thanh quyết toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tự chủ bệnh viện và những khó khăn mất cân đối thu chi…

Bác sĩ Lê Anh Tuấn là ứng viên dự thi có kết quả điểm thi trên 50 điểm (thang điểm 100 điểm) và đạt số điểm cao nhất.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức thi tuyển giám đốc bệnh viện nhằm phát hiện, bổ nhiệm người vừa có đạo đức, phẩm chất chính trị theo đúng quy định; vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.

Khám, tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân có dị tật phức tạp vùng sọ mặt
Trong hai tuần từ 22/10 đến 5/11/2022, đoàn chuyên gia đến từ Hoa Kỳ sẽ khám, tư vấn miễn phí và phẫu thuật cho các bệnh nhân có dị tật phức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư