Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 13/1: Sớm tiêm bù vắc-xin tiêm chủng mở rộng
D.Ngân - 13/01/2024 10:49
 
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản đề nghị các địa phương riển khai tiêm hoạt động chủng thường xuyên và tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian thiếu cung ứng một số vắc-xin.

Tăng tỷ lệ tiêm chủng

Theo đó, nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa đông-xuân 2024, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương khẩn trương phân bổ và vận chuyển vắc-xin đến các cơ sở tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận. Đặc biệt lưu ý cấp phát, triển khai tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản đề nghị các địa phương riển khai tiêm hoạt động chủng thường xuyên và tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian thiếu cung ứng một số vắc-xin.

Duy trì tổ chức tiêm chủng thường xuyên các vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng đã được cung ứng từ tháng 1/2024. Thông báo cho các bậc cha mẹ đưa con đi tiêm chủng đủ mũi vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh.

Với việc tiêm bù mũi cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi của năm 2023, các địa phương rà soát đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ các vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng theo lịch tiêm chủng bao gồm cả trẻ trên 1 tuổi, tổ chức tiêm bù đủ mũi cho các đối tượng sớm đạt độ bao phủ tiêm chủng trên 90%.

Riêng những trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi của năm 2023, đối các địa phương rà soát trẻ là đối tượng của năm 2023 chưa được tiêm vắc-xin DPT cần sớm thực hiện tiêm bù mũi.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, vắc-xin DPT có thể tiêm cho trẻ tới 48 tháng tuổi. Vắc-xin sởi-rubella có thể tiêm chủng cho trẻ trên 24 tháng tuổi.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm chủng bảo đảm an toàn theo các hướng dẫn đã ban hành, đặc biệt tuân thủ thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng.

Cả nước phấn đấu tiếp nhận hơn 1,6 triệu đơn vị máu trong năm 2024

Vừa qua, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.555.593 đơn vị máu, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó: 99% đơn vị máu là từ người hiếm máu tình nguyện; tương đương trên 1,5% dân số hiến máu; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt trên 60%; tỷ lệ đơn vị máu có thể tích 350ml trở lên đạt 61%.

Đối tượng tham gia hiến máu tình nguyện là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động, các tăng, ni, phật tử, chức sắc tôn giáo ... tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục được mở rộng.

Nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện hiến máu tình nguyện được tổ chức đồng loạt, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết, “Lễ hội Xuân hồng” đã vận động và tiếp nhận được 294.138  đơn vị máu; Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và “Hành trình Đỏ” đã vận động và tiếp nhận gần 548.381 đơn vị máu và nhiều sự kiện hiến máu lớn khác như: Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện - 7/4, Ngày Quốc tế Người hiến máu - 14/6,...

Cho đến nay, cả nước đã thành lập được 4.530 câu lạc bộ với 153.170 thành viên tham gia như: Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ 25, Câu lạc bộ máu hiếm, Câu lạc bộ gia đình hiến máu, Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo cũng được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Toàn quốc đã có 23.656 cá nhân, gia đình và tập thể thuộc 63 tỉnh, thành phố, các đơn vị và Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng về thành tích hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

Ban Chỉ đạo quốc gia đã chủ trì phối hợp tổ chức thành công các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đoàn đại biểu rất vinh dự được Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, động viên và tôn vinh 100 đại biểu xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc tại Văn phòng Chính phủ; Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương dự, động viên tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Năm 2024, toàn quốc phấn đấu, tiếp nhận khoảng 1,6 triệu đơn vị máu; Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện là 99%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên 60%; tỷ lệ dân số hiến máu tương đương là 1,6%.

Để đạt được mục tiêu trên, cần tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của hiến máu tình nguyện; đơn vị vận động và tiếp nhận máu cần phối hợp nhịp nhàng trong công tác xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phù hợp; thực hiện đảm bảo chế độ, chính sách đối với người hiến máu tình nguyện và chăm sóc người hiến máu; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hiến máu tình nguyện; củng cố và phát triển lực lượng hiến máu, các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện; đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyền thông ... nhằm đảm bảo cung cấp đủ máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong toàn quốc.

Hà Nội: Thêm 3 bệnh viện tự chủ

Trong giai đoạn 2023-2025, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai sẽ thực hiện tự chủ theo quyết định của UBND  TP.Hà Nội.

Cụ thể, đối với Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc xác định nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông quyết định phê duyệt quy chế tổ chức, hoạt động của đơn vị, chức năng, nhiệm vụ... của các khoa, phòng  và quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các phòng chuyên môn trong từng giai đoạn cụ thể.

Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức xây dựng và rà soát, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của đơn vị phù hợp với kế hoạch phát triển từng giai đoạn của đơn vị.

Căn cứ tổ chức bộ máy, vị trí việc làm và khối lượng công việc thực tế, số lượng người làm việc tối thiểu của Bệnh viện đa khoa Hà Đông hiện là 1.175 người.

Ngoài ra, căn cứ mức độ, tính chất công việc, nguồn kinh phí tự bảo đảm của đơn vị, Bệnh viện đa khoa Hà Đông có thể ký các hợp đồng lao động, hợp đồng thuê, khoán công việc trong thời điểm cụ thể.

UBND TP.Hà Nội cũng giao Giám đốc Sở Y tế  chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với Bệnh viện Đa khoa Hà Đông theo quy định của pháp luật.

Cần thiết tiêm chủng vắc-xin cho trẻ, tránh biến chứng nặng
Thời gian qua, rất nhiều trẻ em Việt Nam không được tiêm vắc-xin đầy đủ. Điều này lâu dài sẽ có hệ lụy lớn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư