Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 30/10: Chú trọng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đột quỵ
D.Ngân - 30/10/2023 13:58
 
Dinh dưỡng không chỉ đóng vai trò nền tảng trong dự phòng đột quỵ, mà còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phục hồi của người bệnh đột quỵ.

Sự cần thiết của chế độ dinh dưỡng với người bị đột quỵ

Hội Tiết chế Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp với Hội Đột quỵ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Dinh dưỡng cho người bệnh đột quỵ".

Dinh dưỡng không chỉ đóng vai trò nền tảng trong dự phòng đột quỵ mà còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phục hồi của người bệnh đột quỵ.

Tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thông cho biết, bệnh  đột quỵ có tỷ lệ mắc ngày càng tăng trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Bệnh đột quỵ để lại di chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng sống của người bệnh. Do đó, việc điều trị cho người mắc bệnh này đòi hỏi phối hợp đa chuyên khoa, điều trị toàn diện, can thiệp thuốc, chẩn đoán hình ảnh, phục hồi chức năng và can thiệp dinh dưỡng.

GS.Lê Danh Tuyên, Chủ tịch Hội Tiết chế Dinh dưỡng Việt Nam cho hay, chế độ dinh dưỡng hợp lý dự phòng đột quỵ là chế độ dự phòng và điều trị các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như chế độ dinh dưỡng hợp lý với người tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, rối loạn đường máu, thừa cân béo phì…

Dinh dưỡng không chỉ đóng vai trò nền tảng trong dự phòng đột quỵ mà còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phục hồi của người bệnh đột quỵ.

Người bệnh cần được đánh giá dinh dưỡng sớm, đánh giá chức năng nuốt, nguy cơ hít sặc và có giải pháp nuôi dưỡng phù hợp để bảo đảm nuôi dưỡng đầy đủ và an toàn.

Riêng với chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đột quỵ có rối loạn nuốt, một số chuyên gia cho hay, chế độ ăn cần có kết cấu phù hợp từng mức độ rối loạn nuốt, chế độ ăn này được sử dụng các chất làm đặc thực phẩm khi chế biến để người bệnh nuốt an toàn và dễ nuốt.

Người bệnh đột quỵ có rối loạn nuốt cần được các bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng tập phục hồi chức năng nuốt. Hội thảo thống nhất việc chăm sóc người bệnh đột quỵ cần được phối hợp đa chuyên khoa để người bệnh được điều trị toàn diện, phục hồi nhanh chóng, hiệu quả.

Với người bệnh đột quỵ, rối loạn chức năng nuốt là phổ biến, cần được sàng lọc đánh giá rối loạn nuốt, khám tư vấn dinh dưỡng và cung cấp chế độ ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng với kết cấu thực phẩm phù hợp với người bệnh đột quỵ có rối loạn nuốt.

Cảnh báo ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp 

Ngộ độc rượu lại nóng trở lại sau vụ việc diễn ra mới đây khiến 5 người ở tỉnh Bắc Kạn phải nhập viện sau bữa ăn tại một quán lẩu. Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, mẫu rượu trắng còn lại trong chén mà bệnh nhân đã uống có hàm lượng methanol cao hơn 30 lần mức cho phép.

Mặc dù đã có nhiều lời cảnh báo về tác hại của tình trạng ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) đối với sức khỏe nhưng không ít người vẫn phớt lờ, tiếp tục lạm dụng rượu, sử dụng rượu không rõ nguồn gốc để rồi “rước họa vào thân”.

Đơn cử như vào tối 17/10, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận 5 trường hợp (gồm: 3 nam và 2 nữ) nhập viện do ngộ độc sau khi ăn lẩu và uống rượu tại quán lẩu Chiêm Còi, đường Thanh Niên, tổ 8, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, mẫu rượu trắng còn lại trong chén mà bệnh nhân đã uống có hàm lượng methanol cao hơn 30 lần mức cho phép.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2023, một vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Kiên Giang khiến 2 công nhân tử vong.

Những người này sau khi nhận tiền lương đã rủ nhau ăn và uống rượu trắng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang kết luận, đây là vụ ngộ độc rượu do hàm lượng methanol vượt mức giới hạn theo tiêu chuẩn trên 435 lần.

Còn tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, trong đó có nhiều trường hợp nặng, thậm chí tử vong.

Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ngộ độc methanol tại đây là xấp xỉ 30%. Còn ở các cơ sở y tế tuyến dưới, con số này thậm chí còn lên đến 50%. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng sẽ chịu những di chứng nặng nề đến hết đời.

Qua phân tích từ các vụ ngộ độc rượu, TS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc, tiếp đến là rượu ngâm cỏ cây rừng độc, rượu ngâm củ ấu, rượu ngâm động vật...

Đáng lo ngại là tình trạng ngộ độc do uống rượu pha từ cồn công nghiệp methanol có xu hướng gia tăng.

Đây là chất rất độc, thải trừ chậm, ô xy hóa thành formol (formaldehyde) và axit formic. Chỉ cần uống 5-15ml có thể gây ngộ độc nặng; 15ml trở lên gây mù lòa; 30ml có thể gây tử vong.

Cũng theo TS.Nguyễn Trung Nguyên, các triệu chứng ngộ độc methanol thường gặp là buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong.

Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng có thể muộn hơn, tùy thuộc vào số lượng rượu mà người bệnh uống.

Các chuyên gia cũng cho rằng, các loại rượu chứa cồn công nghiệp gây ngộ độc ở Việt Nam hoàn toàn không phải do các loại rượu nấu truyền thống mà do các tiểu thương mua cồn công nghiệp methanol về đóng chai hoặc pha thành các loại rượu rởm. Thậm chí, các loại rượu gây ngộ độc này còn được trà trộn với các loại rượu truyền thống để thu lợi bất chính.

Lọc máu thải độc, phòng ngừa đột quỵ: Sự thật hay chiêu trò?
Quảng phòng ngừa nguy cơ tai biến, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, liệu pháp lọc máu Nhật Bản đang thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều người. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư