Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin tặc gửi mã độc tống tiền hệ thống bệnh viện tại Mỹ và Anh
 
BleepingComputer, một blog chuyên về an ninh mạng, cho biết tin tặc đã sử dụng mã độc Ryuk nhằm mã hóa các hệ thống máy tính để tống tiền.
Tin tac gui ma doc tong tien he thong benh vien tai My va Anh hinh anh 1
Các nhân viên y tế không thể đăng nhập và phải làm việc một cách thủ công. Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Một vụ tấn công mạng nghi là do mã độc tống tiền đã làm gián đoạn dịch vụ chăm sóc y tế tại Mỹ và Anh.

Đây được xem là diễn biến mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống chăm sóc y tế trong những tháng gần đây.

Cụ thể, tổ chức Dịch vụ Y tế phổ cập (UHS), đang vận hành 26 bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế tại Mỹ và Anh, cho biết sự việc xảy ra ngày 27/9 khi hệ thống máy tính của tổ chức này đã gặp sự cố về an toàn công nghệ thông tin.

Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới sự gián đoạn hoạt động khám, chữa bệnh và tài chính.

UHS cho biết hệ thống máy tính của tổ chức này rơi vào tình trạng ngoại tuyến do sự cố trên, khiến các nhân viên y tế không thể đăng nhập và phải làm việc một cách thủ công.

BleepingComputer, một blog chuyên về an ninh mạng, cho biết tin tặc đã sử dụng mã độc Ryuk nhằm mã hóa các hệ thống máy tính để tống tiền.

Một nhân viên UHS cho biết các tệp tin đã được đổi tên và thêm đuôi mở rộng “.ryk” mà Ryuk sử dụng.

Trong khi đó, một số nhân viên khác cho biết nhiều xe cứu thương và bệnh nhân đã được điều hướng từ bệnh viện của UHS sang các cơ sở y tế khác.

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ sở y tế trong những tháng gần đây, khi các tin tặc tấn sử dụng mã độc tấn công các hệ thống máy tính nhằm tống tiền các "khổ chủ."

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng trong những tuần gần đây, một số hệ thống bệnh viện khác cũng bị tin tặc "ghé thăm" bằng chiêu thức tương tự và có thể đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề.

Trên trang blog, công ty an ninh mạng Emsisoft nhận định ngày càng có nhiều nhóm đánh cắp dữ liệu và đe dọa phát tán trên mạng nhằm tống tiền, trong khi thủ đoạn của các tội phạm mạng ngày càng tinh vi hơn và chúng hoạt động mạnh hơn.

Theo Emsisoft, đã có ít nhất 219 tổ chức trong Chính phủ Mỹ và trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc y tế Mỹ, gồm cả bệnh viện, trở thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng sử dụng mã độc tống tiền./.

Cảnh giác với mã độc khi làm việc trực tuyến
Làm việc trực tuyến là giải pháp được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn, trong bối cảnh dịch Codid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư