Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tỉnh Điện Biên muốn Bộ Giao thông cho phép Bamboo Airways nghiên cứu mở đường bay lên Điện Biên
Anh Minh - 03/11/2020 15:13
 
UBND tỉnh Điện Biên muốn Bộ GTVT cho phép Bamboo Airways nghiên cứu mở đường bay đi, đến Điện Biên bằng tàu bay phản lực Embraer 195.
Một tàu bay Embraer 195 của Bamboo Airways.
Một tàu bay Embraer 195 của Bamboo Airways.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa ký công văn đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam cho phép hãng hàng không Bamboo Airways được nghiên cứu mở đường bay mới đi/đến Cảng hàng không Điện Biên bằng tàu bay phản lực Embraer 195.

Nếu đường bay này được triển khai thành công, Điện Biên có thể kết nối hầu hết các địa phương trên toàn quốc trong đó có các điểm cầu lớn như Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… bằng các đường bay thẳng, sức chuyên chở lớn thay vì chỉ khai thác 2 tuyến ngắn Hà Nội – Điện Biên và Hải Phòng – Điện Biên bằng tàu bay cánh quạt ATR72.

Theo ông Mùa A Sơn, hiện nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Điện Biên là rất lớn trong khi đó các chuyến bay ATR72 do VASCO đang khai thác ngoài việc hạn chế về tải trọng, số lượng tàu bay cũng ít nên không có tăng thêm hoặc bố trí dự phòng khi tàu bay gặp sự cố dẫn đến tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao.

“Nếu mở được các đường băng thẳng tới các địa phương khác sẽ giúp tỉnh thu hút đầu tư, khai thác tối đa lợi thế du lịch”, ông Sơn khẳng định.

Do sân bay Điện Biên chỉ có 1 đường cất hạ cánh dài 1.830 m chỉ phù hợp với tàu bay ATR72 hoặc 1 số loại máy bay phản lực không cần đường bay dài như Fokker hoặc Embraer915 (giảm tải).

Tại Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không duy nhất đang khai thác Embraer 195 trên một số đường bay tới Côn Đảo.

Embraer E195 có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách theo cấu hình 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa, tạo điều kiện cho việc di chuyển và nghỉ ngơi thoải mái trong khoang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư