Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
TKV triển khai biện pháp đảm bảo an toàn 6 tháng cuối năm 2024
Như Loan - 19/07/2024 17:32
 
Vừa qua, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác an toàn, vệ sinh lao động 6 tháng đầu năm, biện pháp đảm bảo an toàn 6 tháng cuối năm 2024.
TIN LIÊN QUAN
TKV triển khai biện pháp đảm bảo an toàn 6 tháng cuối năm 2024

Đánh giá thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) 6 tháng đầu năm, Ban AT Tập đoàn cho biết, công tác ATVSLĐ luôn được cả hệ thống chính trị Tập đoàn quan tâm và đặt lên hàng đầu. TKV đã có nhiều chỉ đạo, đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tăng cường đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, TKV đã ra nhiều văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết trong việc lập, triển khai công tác ATVSLĐ, tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác ATVSLĐ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Toàn Tập đoàn đã tổ chức kiểm tra chuyên đề tất cả các đơn vị trong TKV với 14 đợt theo các công điện, 3 đợt kiểm tra đột xuất và đã có văn bản chỉ đạo thực hiện khắc phục ngay các tồn tại và chấn chỉnh, kiểm điểm xử lý các đơn vị.

Về kết quả thực hiện kế hoạch ATVSLĐ, tổng giá trị thực hiện theo 5 nội dung là 703,81 tỷ đồng, bằng 50,9% kế hoạch năm. Các đơn vị đã rất chú trọng tới công tác khám sức khoẻ định kỳ cho cán bộ, công nhân lao động, kết quả khám đạt tỷ lệ trên 97%, có nhiều đơn vị đạt tỷ lệ trên 98,9%.

Về công tác huấn luyện, các đơn vị đã thực hiện huấn luyện ATLSVĐ theo quy định tại Nghị định 44, theo QCVN 01:2011/BCT, huấn luyện sát hạch cấp chứng chỉ cho công nhân…, Hội nghị đã dành nhiều thời gian kiểm điểm, thảo luận, đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm các vụ tai nạn lao động, sự cố và đề ra các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất.

Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn 6 tháng cuối năm 2024, Tập đoàn đề ra mục tiêu: Giảm thiểu số vụ tai nạn lao động và sự cố do chủ quan gây nên; giảm số vụ sự cố loại 1, tai nạn lao động nghiêm trọng giảm so với cùng kỳ năm 2023; không để xảy ra các vụ tai nạn, sự cố mang tính thảm họa.

Để công tác an toàn lao động của Tập đoàn được cải thiện và mang tính bền vững, các đơn vị trong Tập đoàn cần chỉ đạo khắc phục triệt để các tồn tại và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an toàn lao động đã đề ra. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, số hóa trong sản xuất. Giám đốc các đơn vị sản xuất chỉ đạo tăng cường các hình thức, đối tượng, nội dung, tần xuất kiểm tra hiện trường, không được chủ quan ở bất cứ vị trí nào, để phát hiện các nguy cơ mất an toàn, có biện pháp khắc phục kịp thời, triệt để. Tăng cường kiểm tra phòng chống mưa bão, sẵn sàng ứng cứu giải quyết sự cố có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật an toàn, nâng cao tính kỷ luật trong công tác quản lý ATVSLĐ và bảo vệ môi trường…

Tổng giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, Tổng giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chia sẻ và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong công tác ATVSLĐ của các Ban chuyên môn Tập đoàn và các đơn vị. Đồng thời nhấn mạnh đến yếu tố con người là vấn đề cốt lõi, trách nhiệm của người đứng đầu (Tổng giám đốc, Giám đốc các đơn vị), của đội ngũ chỉ huy sản xuất cấp công trường, phân xưởng trong công tác ATVSLĐ, đôi lúc còn chưa quan tâm đúng mức, còn lơ là, chủ quan.

Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải đề nghị rà soát, bổ sung, xây dựng đội ngũ làm công tác ATVSLĐ có trình độ, năng lực, trách nhiệm cao; nâng cao vai trò, vị trí của đội ngũ làm công tác ATVSLĐ và có cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, xác định là nhiệm vụ số 1, thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ, vì mục tiêu việc làm, đảm bảo an toàn trong lao động, nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động.

Kết luận hội nghị, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Huy Nam yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn… về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động. Trong sản xuất hầm lò, chú trọng thực hiện tốt công tác thông gió, thoát nước mỏ, kiểm soát khí mỏ, áp lực mỏ; hệ thống quạt dự phòng đảm bảo thông gió cục bộ trong hầm lò được liên tục. Chấp hành nghiêm kỹ thuật cơ bản, biện pháp an toàn, đảm bảo an toàn mới sản xuất. Tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thực hiện CGH, TĐH, THH, chuyển đổi số, các công nghệ phù hợp để tăng năng suất, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc. Tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho công nhân lao động. Chuyên môn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên… tăng cường kiểm tra ca 2, ca 3, phát hiện, ngăn ngừa từ sớm, từ cơ sở các nguy cơ, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư