Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổ chức Miss Earth ủng hộ thí sinh tố cáo người gạ tình
Hoài Vũ (vnexpress) - 09/11/2018 15:09
 
Ban tổ chức khẳng định đã sẵn sàng hỗ trợ Hoa hậu Canada và Anh chống kẻ quấy rối nhưng họ không hợp tác mà lại đăng lên mạng xã hội.

Đêm 8/11, tổ chức Miss Earth lên tiếng trước vụ việc 3 thí sinh Canada, Anh và Guam tố cáo một nhà tài trợ sàm sỡ, gạ tình họ. Trước đó, trên trang cá nhân, các người đẹp này khẳng định một nhà tài trợ đã liên tục gọi điện hỏi số phòng khách sạn của họ, gạ đổi tình dục lấy vương miện và rủ họ đến chơi nhà riêng ở Boracay (Philippines). Các cô gái đã thông báo với quản lý nhóm và người phụ trách cuộc thi nhưng tình trạng không được cải thiện. Thí sinh Canada sau đó đã bỏ dở cuộc thi vì cảm thấy thiếu an toàn và không được ban tổ chức bảo vệ.

Các thí sinh Canada, Anh và Guam tố cáo một nhà tài trợ quấy rối tình dục.

Các thí sinh Canada, Anh và Guam tố cáo một nhà tài trợ quấy rối tình dục.

Trong bài phát biểu, ban tổ chức giải thích chi tiết trước những cáo buộc của các người đẹp. Về công tác bảo vệ an toàn cho các thí sinh, đại diện ban tổ chức viết: "Thí sinh Miss Earth 2018 được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 3 người quản lý và 3 cảnh sát quốc gia Philippines. Ngay từ khi bắt đầu diễn ra cuộc thi, các quản lý nhóm đã thông báo với các thí sinh những vấn đề như: những hoạt động trong suốt quá trình thi, thời gian nghỉ ngơi và đi ngủ sớm, cách bảo quản những đồ đạc cá nhân như ví, điện thoại khi ra ngoài, khuyên họ không tin hoặc phớt lờ những người tự cho là giám khảo của cuộc thi và điều quan trọng nhất là thông báo cho quản lý hoặc ban tổ chức nếu có bất kỳ điều gì xảy ra đe dọa sự an toàn của họ".

Ban tổ chức khẳng định đã có phản ứng ngay lập tức khi biết tin người đẹp Canada và Anh phàn nàn về việc nhà tài trợ gạ tình: "Vào ngày 14/10, Miss Canada và Anh thông báo với người quản lý nhóm rằng họ cảm thấy như bị một trong những nhà tài trợ của cuộc thi quấy rối tình dục. Ngay khi văn phòng nói với tôi về vụ việc này, tôi đã gọi cho các quản lý nhóm và hỏi họ điều đã xảy ra. Ngay lúc đó, tôi đã bảo người quản lý này đưa số điện thoại của Miss Anh và sau đó là Miss Canada để tôi có thể nói chuyện với họ. Tôi cam đoan rằng tổ chức Miss Earth không bao giờ dung thứ và khoan nhượng với bất kỳ hành vi vô đạo đức của các nhà tài trợ hay bất cứ ai đối với các thí sinh. Tôi đã ngay lập tức chỉ thị giám đốc dự án của chúng tôi cấm người đó tới các sự kiện tiếp theo. Tôi đã nhắc nhở các quản lý nhóm và đội ngũ an ninh để đảm bảo rằng không có thí sinh nào chịu đựng tai nạn như vậy nữa".

Đại diện của ban tổ chức cũng nói, họ đã yêu cầu tất cả các thí sinh viết một bản tường trình để tìm xem còn ai khác bị tai nạn tương tự hay có thí sinh nào chứng kiến vụ việc của Miss Canada và Miss Anh không, nhằm mục đích thu thập chứng cứ chống lại người đã quấy rối. "Chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ hai thí sinh ấy trong bất kỳ hành động nào mà họ có thể muốn chống lại những kẻ đã xúc phạm họ. Thật không may, thay vì làm việc cùng với chúng tôi trong vấn đề này, họ đã chọn cách đăng tải trên các phương tiện xã hội và làm giảm uy tín của tổ chức".

Người đẹp Canada đã bỏ dở cuộc thi sau 2 tuần tham gia.

Người đẹp Canada đã bỏ dở cuộc thi sau 2 tuần tham gia.

Quảng cáo

Trước cáo buộc của hoa hậu Canada cho rằng ban tổ chức đã tịch thu hộ chiếu của cô để không cho về nước, đại diện của tổ chức Miss Earth cam đoan rằng họ chỉ giữ chứ không hề tịch thu. "Trong 18 năm tổ chức cuộc thi này, đã có nhiều trường hợp ứng viên làm thất lạc hoặc mất hộ chiếu của họ. Chúng tôi cất hộ chiếu của họ để giữ an toàn và để giúp họ kiểm tra các chuyến bay nội địa lẫn đặt phòng khách sạn. Các thí sinh được tự do để giữ hộ chiếu của họ nếu họ muốn".

Tổ chức Miss Earth khẳng định họ sẽ không bao giờ dung thứ cho những hành vi xúc phạm và khiếm nhã tới các thí sinh.

Xung quanh vụ cáo buộc quấy rối tình dục gây ồn ào những ngày qua, các thí sinh Miss Earth đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Hoa hậu Trái đất Cuba nói rằng cô cũng thấy các nhà tài trợ có ý đồ gạ gẫm nhưng cô thẳng thừng từ chối: "Một số nhà tài trợ hỏi chúng tôi có muốn gia hạn visa để tới Boracay sau cuộc thi hay không nhưng không ai hứa hẹn sẽ đổi tình dục để lấy danh hiệu. Lời mời tới Boracay có thể không phải là quấy rối tình dục và mọi người được tự do từ chối lời mời. Tất cả các bạn đều có thể nói 'không, cảm ơn' và tiếp tục cuộc sống của mình!".

Hoa hậu Trái đất 2018 Phương Khánh nói cô chưa từng nghe về việc có thí sinh bị quấy rối ở cuộc thi và cũng không gặp những nhà tài trợ có hành vi khiếm nhã với mình.

 

Hành trình Phương Khánh mang vương miện Miss Earth về Việt Nam
Người đẹp Việt giành nhiều huy chương ở các phần thi phụ trước khi được xướng tên cho ngôi vị cao nhất vào tối 3/11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư