Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tòa án Anh ra phán quyết bất lợi cho CFO của Huawei
PV (TTXVN/Vietnam+) - 20/02/2021 07:18
 
Trong phán quyết của Tòa án Tối cao Anh, Thẩm phán Michael Fordham đã bác đơn và yêu cầu bà Mạnh Vãn Châu phải trả 80.000 bảng Anh (111.000 USD) cho các chi phí pháp lý của HSBC.
Toa an Anh ra phan quyet bat loi cho CFO cua Huawei hinh anh 1
Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Châu tới tòa án ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 27/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/2, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu đã thua kiện trong một phiên xét xử tại Tòa án Tối cao Anh nhằm giúp bà tiếp cận các hồ sơ ngân hàng mà vị CFO này cho rằng sẽ giúp bà chống lại việc bị dẫn độ từ Canada sang Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu đã có hai năm theo đuổi cuộc chiến pháp lý chống dẫn độ sang Mỹ liên quan đến cáo buộc Huawei đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Ở Mỹ, bà Mạnh Vãn Châu bị cáo buộc lừa gạt ngân hàng HSBC bằng cách diễn giải sai các mối liên hệ giữa Huawei và một công ty bán thiết bị viễn thông cho Iran.

Trong phán quyết của Tòa án Tối cao Anh, Thẩm phán Michael Fordham đã bác đơn và yêu cầu bà  Mạnh Vãn Châu phải trả 80.000 bảng Anh (111.000 USD) cho các chi phí pháp lý của HSBC.

Bên cạnh đó, vị thẩm phán này nhấn mạnh rằng tòa án ở Vancouver (Canada), nơi đang xem xét việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, là "diễn đàn thích hợp" để quyết định xem các hồ sơ của HSBC có cần thiết cho một phiên xét xử công bằng hay không.

Trước đó, theo BBC và tờ The Guardian của Anh, ngày 12/2, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đã trình đơn xin lên Tòa án Tối cao Anh để nhận được văn kiện then chốt cũng như sổ kế toán của Ngân hàng HSBC.

Hành động này của Huawei nhà nhằm chứng minh việc Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu "che giấu" mối liên hệ giữa Huawei và Công ty TNHH công nghệ Skycom Hong Kong lừa dối HSBC tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Huawei là không đúng sự thật.

Trong biên bản khởi kiện vụ án do Mỹ trước đó trình lên tòa án của Canada cho biết bà Mạnh Vãn Châu đã giấu giếm với ngân hàng HSBC quan hệ giữa Huawei và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Skycom Hong Kong, lừa dối Ngân hàng HSBC tiếp tục cung cấp dịch vụ ngân hàng cho Huawei, vì đó HSBC đã vi phạm dự luật trừng phạt Iran của Mỹ, đối mặt với rủi ro bị phạt tiền về dân sự và hình sự, bà Mạnh Vãn Châu đã lừa dối HSBC.

Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu cho rằng chứng cứ then chốt của Mỹ cáo buộc bà có hành vi lừa dối có sai sót nghiêm trọng./.

Huawei nỗ lực tiếp cận thị trường công nghệ điện toán đám mây của Mỹ
Huawei đã đặt mảng điện toán đám mây cân bằng với mảng kinh doanh thiết bị viễn thông, smartphone và Bắc Kinh sẽ tăng cường hỗ trợ Huawei...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư