Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Toàn cảnh bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trên cả nước
PV (Tổng hợp - VnExpress) - 22/05/2016 11:27
 
Hôm nay, 22/5, gần 70 triệu cử tri trên cả nước đi bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ngay từ sáng sớm, nhiều bà con nhân dân đã có mặt tại các điểm bầu cử. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng nhân dân thực hiện quyền cử tri của mình. Tổng hợp một số hình ảnh bầu cử HĐND, bầu cử ĐBQH trên cả nước.

(Tiếp tục cập nhật)

Theo Hội đồng bầu cử quốc gia, đến 10h nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Cụ thể Nghệ An đã có trên 50% cử tri bỏ phiếu. Nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Kon Tum có 44 khu vực, Nghệ An có 22 khu vực, Quảng Nam có 48 khu vực). Các điểm bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết tại điểm bầu cử rất thuận lợi, thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử. Các cơ quan, doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã bố trí thiết bị dự phòng, nhân viên trực điều hành để xử lý sự cố mạng lưới, nghẽn cục bộ, bảo đảm thông suốt cho các thuê bao điện thoại cố định và mạng di động. Một số địa bàn có mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm, chưa có vấn đề bất thường xảy ra. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại Hoàn Kiếm, Hà Nội:

Dự lễ khai mạc điểm bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri và nhân dân cả nước đã hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. 

"Đây là cuộc bầu cử theo tôi nghĩ có quy mô lớn nhất với 69 triệu cử tri. Chắc mọi đại biểu, cử tri cũng như tôi, các vị tham gia bầu cử, ứng cử sẽ hết lòng vì nước, vì dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ mà Hiến pháp đã quy định", ông nói.

nptb-3131-1463882301.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại nơi cư trú sáng nay. Ảnh: Ngọc Thắng.

Cùng với việc thực hiện đúng chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Tổng bí thư nhấn mạnh các đại biểu Quốc hội còn phải thực hiện thật tốt công tác đối ngoại, có quan hệ thật tốt với các nghị viện trên thế giới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân thực hiện quyền cử tri ở điểm bầu cử số 8 ở phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội)

ongquang-2770-1463882159.jpg

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đi bỏ phiếu. Ảnh: Võ Hải.

"Cuộc bầu cử này là một sự kiện chính trị trọng đại trong đời sống chính trị của toàn dân tộc, diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, giành được những thành tựu to lớn, quan trọng nhưng cũng còn nhiều thách thức. Cuộc bầu cử tiếp tục củng cố hoàn thiện nhà nước pháp quyền, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế", ông phát biểu trong lễ trong lễ khai mạc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh và đề nghị cử tri cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, lựa chọn người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. 

"Tôi cũng mong cử tri đi bầu cử đầy đủ, các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại Hải Phòng:

Có mặt từ 6h45 sáng tại tổ bầu cử số 8, thị trấn Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân bỏ những lá phiếu đầu tiên vào hòm.

Bắt tay, chào hỏi các cử tri trong tâm trạng vui vẻ, Thủ tướng cho biết ông tin tưởng cuộc bầu cử lần này sẽ góp phần hoàn thiện bộ máy Nhà nước để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII từ trung ương đến cơ sở.

Ông đề nghị các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành nỗ lực hết sức mình đảm bảo tốt công tác phục vụ và tổ chức cuộc bầu cử, để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân tộc.

thutuonga-2356-1463889457.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân bỏ phiếu ở điểm bầu cử Hải Phòng. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu tại quận Ba Đình, Hà Nội:

Là một trong những cử tri có mặt sớm nhất tại điểm bầu cử phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các lão thành cách mạng sinh sống trên địa bàn tham gia lễ khai mạc, chuẩn bị bỏ phiếu.

bangan1-7219-1463878197.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại điểm bỏ phiếu phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, nơi bà cư trú. Ảnh: Giang Huy.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng tham gia bỏ phiếu sáng nay tại nơi cư trú.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bỏ phiếu tại Khu vực số 7, trường mầm non Hoa Quỳnh, 34 Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bỏ phiếu tại Khu vực số 7, trường mầm non Hoa Quỳnh, 34 Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1, TP HCM. Ảnh: Phước Tuấn

phan-van-khai-7828-1463877881.jpg

Từ 6h, tại điểm bầu cử số 52 (125 Trương Định, phường 7, quận 3, TP HCM), nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đến rất sớm. Hai nguyên ủy viên Bộ Chính trị nghe phổ biến quy trình bỏ phiếu sau đó cùng hàng trăm người dân khu vực tham gia bỏ phiếu bầu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ở tổ bỏ phiếu 41 (phường 6, quận 3) nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đi bộ từ nhà riêng đến dự lễ khai mạc. 

Trong phòng cách ly, ông suy nghĩa khoảng 5 phút để đưa ra quyết định với 4 màu phiếu trên tay. "Tôi mong muốn các ứng viên sẽ thực hiện được trách nhiệm, hết lòng phụng sự sự nghiệp xây dựng Đảng, tổ quốc và nhân dân", ông chia sẻ. 

Trước khi ra về, ông vẫy tay chào các cử tri khác.

nguyen-tan-dung-3856-1463879734.jpg

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam có mặt tại điểm bầu cử 97 trên đường Bạch Mã, phường 15, quận 10 (TP HCM), tham gia chào cờ cùng ban tổ chức từ trước 7h. Cùng thời điểm, hàng trăm người dân xếp hàng chờ được bỏ phiếu.nguyen-thien-nhan-3282-1463883856.jpg

Sau đó khi nghe thể lệ bầu cử, giám sát quá trình niêm phong thùng phiếu, ông Nguyễn Thiện Nhân vào phòng kín chọn ghi phiếu bầu đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. "Tôi bỏ phiếu theo nguyên tắc chọn người tài đức", ông Nhân nói.

Em Nguyễn Ngọc Thanh Đoan (18 tuổi) vẻ hân hoan, đến khá sớm khi lần đầu tiên đi bầu cử. Đoan đọc kỹ thông tin những người ứng cử được niêm yết trên bảng. "Em sẽ chọn những người trẻ vì họ sẽ năng động hơn, họ sẽ sáng tạo những đề xuất mới tốt cho đất nước", Đoan cho hay.

onghai-5712-1463881714.jpg

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải kêu gọi người dân nghiên cứu kỹ tiểu sử ứng viên. Ảnh: Võ Hải.

Theo Bí thư Hải, khi cầm lá phiếu, nếu mỗi người đều thực sự trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác, tham khảo về chương trình hành động của ứng cử viên thì chắc chắn sẽ bầu đúng những người xứng đáng đại diện cho mình vào các cơ quan dân cử.

"Thông tin bây giờ rất công khai, dễ tiếp cận, đơn giản như chỉ vài cú click chuột là mọi người đều có thể biết được về năng lực, quá trình công tác, trưởng thành của những người mình thực sự quan tâm, không khó khăn gì cả. Nếu chúng ta thờ ơ, bầu qua loa đại khái cho xong chuyện thì những hoạt động của các cơ quan dân cử cũng sẽ khó đảm bảo chất lượng như kỳ vọng của chúng ta. Vì vậy tôi mong rằng mỗi cử tri đi bầu sẽ phát huy trách nhiệm và trí tuệ của mình trong từng lá phiếu. Để sau này, khi chứng kiến hoạt động của các cơ quan lập pháp chúng ta có quyền tự hào về quyết định của mình hôm nay", ông Hải nói.

ongchung1-2907-1463882051.jpg

Ông Nguyễn Đức Chung cùng bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọc Yến đi bầu cử. Ảnh: Bá Đô.

Tại điểm bỏ phiếu số 3 ở bể bơi Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọc Yến (87 tuổi) là những người bỏ phiếu đầu tiên

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM bầu cử tại quận 3, TP HCM:

 Trước giờ khai mạc gần một tiếng, tổ bỏ phiếu 51, quận 3, TP HCM đã rất đông người chờ đợi. Khoảng 6h30, trong chiếc áo sơ mi trắng, Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đến thực hiện nghĩa vụ cử tri của mình. Với nụ cười thường trực, ông bắt tay và chào hỏi các cử tri đến trước.

dinh-la-thang-3116-1463875318.jpg

Ông Đinh La Thăng bầu cử tại quận 3, TP HCM. Ảnh: Hữu Công

truong-hoa-binh-7239-1463878537.jpg

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình. Ảnh: Quốc Thắng

Sau cơn mưa nhẹ vào rạng sáng, trời TP HCM khá mát mẻ. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị đi xe riêng đến điểm bầu cử tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường 11, quận Tân Bình). 

Chào hỏi các lãnh đạo có mặt trước đó, ông Bình là cử tri đầu tiên làm thủ tục vào bầu cử tại đây. Tay cầm thẻ cử tri, ông tươi cười nhận phiếu vào phòng cách ly. "Tôi thực hiện quyền công dân như mọi người với tiêu chí chọn người có tài, có tâm để nói lên nỗi lòng người dân. Người được tôi bầu phải là người hết lòng vì nhân dân", Phó thủ tướng chia sẻ

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bỏ phiếu tại quận Hải Châu

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tới điểm bỏ phiếu trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), vui vẻ chào hỏi những cử tri có mặt từ trước. Lễ chào cờ được cử hành ngay sau đó. Hòm phiếu được niêm phong trước sự chứng kiến của nhiều người.

Tại điểm bỏ phiếu đường Trường Chinh (quận Thanh Khê), các chiến sĩ bộ đội xếp thành hàng dài chờ thực hiện quyền công dân của mình. 

Trên đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu), các đoàn viên đạp xe gắn khẩu hiệu tuyên truyền đi quanh các con đường để nhắc người dân đi bầu cử.

xuananh5-2943-1463878009.jpg

Ông Xuân Anh thực hiện nghĩa vụ công dân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bỏ phiếu tại điểm bầu cử phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị cử tri toàn thành phố tích cực đi bầu cử, thực hiện quyền lợi của mình, lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhằm góp phần phát triển đất nước, xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, đáng sống.

Hôm nay, hơn 600.000 cử tri Đà Nẵng đi bỏ phiếu để bầu chọn 6 đại biểu Quốc hội từ 10 ứng cử viên và bầu 50 đại biểu HĐND thành phố từ 85 ứng cử viên.

***
Từ 6h, tại bản Rào Tre (xã biên giới Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh), đồn Biên phòng Bản Giàng (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) đã đưa xe tới chở 84 cử tri dân tộc Chứt đi bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 1 xã Hương Liên. 

Dân tộc Chứt được xem là tộc người nguyên sơ nhất Việt Nam, được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện vào năm 1991 ở vùng biên giới Việt - Lào, sau đó đưa về xây nhà, sinh sống tại bản Rào Tre (xã Hương Liên). Hiện tộc người có 38 hộ gia đình với 138 nhân khẩu.

13244870-1011614552207205-2172-5972-6944

Trung tá Dương Thanh Tịnh, Trạm trưởng Biên phòng Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng) giới thiệu tới bà con danh sách ứng viên. Ảnh: Đức Hùng

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 900.000 cử tri đi bỏ phiếu tại 1.651 đơn vị bầu cử. Theo danh sách niêm yết, Hà Tĩnh có 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14, cử tri sẽ bầu lựa chọn ra 7 người; có 92 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa 17, sẽ bầu ra 55 người

Tại đơn vị bầu cử số 10 nhà văn hóa khu 8, phường Hà Phong (TP Hạ Long, Quảng Ninh), lần đầu tiên dân làng chài Hà Phong được bỏ phiếu trên bờ.

langchai-1201-1463879712.jpg

Người dân làng chài bỏ phiếu tại nhà văn hóa khu 8, phường Hà Phong (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Minh Cương.

“Từ bé chúng tôi sống dưới biển chưa biết cuộc sống trên đất liền là gì. Đến tháng 5/2014 chúng tôi được nhà nước xây nhà cửa tại khu tái định cư làng chài Hà Phong và hỗ trợ 100% để về đây ở. Năm nay được bỏ phiếu trên bờ, dân làng chài chúng tôi vui lắm”, cử tri Dương Văn Vân (78 tuổi) nói và cho hay một số người còn đang đánh bắt trên biển và ở các bãi chăn nuôi hay nhà bè, sẽ có người mang thùng phiếu ra tận nơi để mọi người thực hiện quyền công dân.

Theo Ủy ban bầu cử, gần 900.000 cử tri Quảng Ninh sẽ đi bầu để lựa chọn 7 đại biểu Quốc hội, 75 đại biểu HĐND tỉnh, 466 đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 4.600 đại biểu HĐND cấp xã.

Trở về sau chuyến đi biển, hôm nay người dân làng biển Hải Tiến, thị trấn Thuận An (Thừa Thiên - Huế) tất bật hơn ngày thường. Họ nhanh chân đến các điểm bầu cử của thôn để bỏ phiếu bầu chọn người đại diện cho mình tham gia vào cơ quan nhà nước. “Tiêu chí của người dân chúng tôi là chọn những người có đủ tài, đủ đức để lãnh đạo nhân dân”, ông Huỳnh Thu (65 tuổi, ở thôn Hải Tiến) cho hay. 

5388c0ed-bbab-4340-b291-0cdab5-7159-8512

Ngư dân Huỳnh Thu đến bàn nhờ cán bộ viết giúp phiếu bầu trước khi bỏ vào thùng phiếu. Ảnh:Đắc Đức

Tại điểm bầu cử này, nhiều ngư dân được cán bộ chiến sĩ cùng lãnh đạo địa phương hướng dẫn cách ghi, gạch bỏ và chọn phiếu bầu sao cho hợp lệ, tránh trường hợp sai sót. “Tôi không đọc rõ mặt chữ nên phải đến bàn nhờ cán bộ ghi hộ phiếu bầu”, ông Hồ Văn Cựu (80 tuổi, trú thị trấn Thuận An) chia sẻ và cho hay trước khi quyết định chọn đại biểu đã nghe rất kỹ về tiểu sử cũng như trình độ chuyên môn họ.

Ông Cái Vĩnh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh có 1.008 khu vực bỏ phiếu với trên 870.000 cử tri, bầu ra 7 đại biểu Quốc hội trong số 13 ứng cử viên; 53 đại biểu HĐND trong tổng số 88 ứng viên. 

Quảng Nam trời nắng đẹp. Hàng trăm người dân đã có mặt tại điểm bầu cử thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) từ sáng sớm. 10 năm trước, 35 ngư dân của thôn bị thiệt mạng trong cơn bão Chanchu. 

“3 ngày nữa là đám giỗ chung cho các đồng nghiệp đã bỏ mạng trong chuyến đi biển 10 năm trước. Lần này chúng tôi về đất liền nhiều ngày vừa bầu cử cũng là vừa thắp cho đồng nghiệp nén hương”, anh Hoàng Thành (35 tuổi), nói. 

Anh Thành cũng như các ngư dân làng biển mong muốn những người được bầu sẽ làm việc trách nhiệm hơn để tránh những thảm họa như Chanchu, để ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước.

quangnam-7359-1463883270.jpg

Ngư dân thôn Bình Tịnh (Bình Minh) nghỉ đi biển để tham gia bầu cử. Ảnh: Tiến Hùng.

Theo Ủy ban bầu cử Quảng Nam, toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu cử tri đi bầu để lựa chọn 8 đại biểu Quốc hội từ 14 ứng viên, 60 đại biểu HĐND cấp tỉnh. Trước đó ngày 19/5, 49 khu vực bỏ phiếu với gần 12.000 cử tri ở Quảng Nam đã bỏ phiếu sớm. Những khu vực này gồm các xã biên giới của huyện Tây Giang, Nam Giang và xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm).

Dậy từ rất sớm để đến tổ bầu cử số 7, bà Nguyễn Thị Hường (ngụ quận 1, TP HCM) cho hay:  "Tôi đã tìm hiểu rất kỹ ứng cử viên đại biểu các cấp. Tiêu chí của tôi là chọn người có tâm huyết với dân, giúp dân đi lên".

bau-cu-1-1260-1463874383.jpg

Bà Nguyễn Thị Hường - cử tri phường Tân Định, quận 1. Ảnh: Phước Tuấn.

Bác Hồ với bầu cử: Nhất định không bầu “quan cách mạng”
Đề nghị đồng bào để mình được thực hiện quyền công dân thay vì “đặc cách”, không phải ứng cử, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhắn nhủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư