Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tốc độ phát triển ví điện tử của Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất khu vực
Lê Quân - 17/09/2021 10:31
 
Facebook và Bain & Company đánh giá, cơn lốc số hóa trong thời Covid-19 đã mang lại cơ hội to lớn cho phát triển kinh tế số ở khu vực Đông Nam Á.
Cùng việc lượng giao dịch thương mại điện tử tăng vọt, các dịch vụ trực tuyến “ăn theo” như mô hình dịch vụ công nghệ tài chính (fintech) “mua trước, trả sau”, ví điện tử số và tiền ảo cũng trở nên phổ biến hơn tại Đông Nam Á.
Cùng việc lượng giao dịch thương mại điện tử tăng vọt, các dịch vụ trực tuyến "ăn theo" như mô hình dịch vụ thanh toán "mua trước, trả sau", ví điện tử số và tiền ảo cũng trở nên phổ biến hơn tại Đông Nam Á.

Trong báo cáo đánh giá thị trường thương mại điện tử vừa công bố, Facebook và Bain & Company ước tính 6 quốc gia Đông Nam Á đã có thêm 70 triệu khách hàng mới tham gia mua sắm trực tuyến kể từ đại dịch xuất hiện.

Khi chính phủ các nước Đông Nam Á khuyến khích người dân ở nhà để hạn chế sự lây lan của Covid-19, quá trình chuyển đổi số và phát triển các ứng dụng số của khu vực này đã tăng tốc nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử, giao đồ ăn, đến thanh toán trực tuyến.

Xu hướng này được dự báo còn tiếp tục gia tăng. Báo cáo của Facebook và Bain & Company đã khảo sát hơn 16.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á, gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam. Theo dự đoán, số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm nay.

Facebook và Bain dự tính sẽ có hơn 70% người từ 15 tuổi trở lên tại 6 quốc gia nói trên sẽ mua sắm trực tuyến vào cuối năm nay. Đến năm 2026, quy mô thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ tăng lên 380 triệu người.

Trong đó, Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất về số lượng người mua sắm trực tuyến. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 165 triệu người trong năm nay, từ mức 144 triệu người ghi nhận năm ngoái.

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á đang phải vật lộn với sự bùng phát của Covid-19 do biến thể lây lan nhanh Delta. Tỷ lệ tiêm phòng ở một số nền kinh tế mới nổi của khu vực này vẫn còn thấp. Việc kéo dài áp dụng phong tỏa và các hạn chế di chuyển khiến người tiêu dùng Đông Nam Á khó có cơ hội tiếp cận các địa điểm mua sắm truyền thống, do đó họ dịch chuyển mua sắm sang hình thức trực tuyến.

Cùng việc lượng giao dịch thương mại điện tử tăng vọt, các dịch vụ trực tuyến "ăn theo" như mô hình thanh toán "mua trước, trả sau", ví điện tử số, và tiền ảo cũng trở nên phổ biến hơn tại Đông Nam Á.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm của Đông Nam Á đã chảy vào lĩnh vực công nghệ và internet. Trong đó, 56% nguồn vốn này đổ vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech).

"Chúng tôi đang kỳ vọng vào một đợt bùng nổ lớn gấp 3 lần của fintech. Ngoài việc các cơ quan quản lý dỡ bỏ các rào cản quy định pháp lý, chúng ta sẽ thấy dòng chảy đầu tư nhộn nhịp và đều đặn", ông Dmitry Levit, nhà sáng lập Công ty đầu tư mạo hiểm Cento Ventures cho biết.

Kết quả khảo sát của Facebook và Bain & Company cũng cho thấy, ví điện tử là sự lựa chọn thanh toán ưa thích của 37% người được hỏi, còn 28% chuộng dùng tiền mặt, 19% muốn dùng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, còn 15% chọn chuyển khoản ngân hàng. Philippines, Malaysia, và Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất về lượng người dùng ví điện tử, với các mức lần lượt là 133%, 87%, và 82%.

Theo đánh giá của Facebook và Bain & Company, cơn lốc số hóa trong Covid-19 đã mang lại cơ hội to lớn cho phát triển kinh tế số của Đông Nam Á. "Khu vực này sẽ là thị trường đạt tăng trưởng trong ít nhất 10 năm tới khi các ngành dọc, lĩnh vực và sản phẩm mới xuất hiện", Justin Hall, đối tác cao cấp của Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures nhận định.

Vimo, ZaloPay, MoMo, Moca đề xuất thêm thời gian xác thực cho ví điện tử
Các ví điện tử đề xuất kéo dài thêm thời gian để hỗ trợ, động viên khách hàng của mình đăng ký xác thực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư