Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 12 năm 2025,
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe
Anh Minh - 19/12/2025 08:18
 
Việc đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe được nâng cấp toàn diện trong vòng 3 tháng đã đánh dấu nỗ lực và quyết tâm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai Dự án.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp 162 toa xe.

Đúng 6h30 sáng nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia”.

Cùng ngày, Tổng công ty cũng khởi công, khánh thành 2 Dự án gồm: Dự án chuyển đổi số - triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh - thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng).

Đây là 3 trong tổng số hơn 230 dự án, công trình có quy mô lớn và ý nghĩa của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên cả nước được khởi công, khánh thành trong ngày hôm nay.

“Những tiền đề quan trọng này sẽ giúp Tổng công ty thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo; đồng thời khẳng định năng lực thích ứng và đổi mới của vận tải đường sắt trong tình hình mới”, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.

Việc đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng và thời gian thi công khoảng 3 tháng, tiếp tục khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Tổng công ty trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại Sài Gòn) mang diện mạo mới đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất; tiếp theo đó, các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ được đưa vào khai thác trong các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20 để kịp thời phục vụ hành khách trong dịp vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Công trình hiện đại hóa 162 toa xe là bước thay đổi quan trọng về công nghệ và nội thất toa xe, tập trung vào 4 nhóm hạng mục chính nhằm mang lại trải nghiệm thân thiện cho hành khách.

Thứ nhất - thiết kế và vật liệu nội thất: Các toa xe được thay thế thành vách bằng gỗ, formica, kết hợp trang trí, tạo nên không gian thẩm mỹ, sống động và thân thiện với hành khách đi tàu.

Thứ hai - nâng cấp khu vực vệ sinh và buồng rửa: Các thiết bị cũ được thay thế bằng buồng rửa mới, chậu rửa hiện đại, đặc biệt là hệ thống gương soi có đèn cảm ứng. Tại các buồng vệ sinh, bệ xí cũ được thay thế bằng bệ sứ hoặc đá đúc phù hợp với mặt bằng, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Thứ ba - giải pháp chống ồn trên toa: Để mang lại giấc ngủ ngon và không gian yên tĩnh, các toa xe được lắp đặt thêm cơ cấu chống rung và thay mới toàn bộ chặn cửa. Giải pháp kỹ thuật này nhằm triệt tiêu tối đa tiếng va đập và tiếng ồn vọng vào khoang hành khách khi tàu chạy.

Thứ tư - hệ thống thông tin và ánh sáng: Hệ thống chiếu sáng trên tàu được tân trang toàn diện, từ đèn chiếu sáng, đèn ngủ đến đèn trang trí. Các cửa xả khí lạnh, chi tiết kim loại đều được sơn tĩnh điện, bảo đảm thẩm mỹ.

Ngoài ra, khu vực tủ đun nước sôi cũng được tân trang hoặc thay mới; hệ thống bảng tin truyền thống được thay thế bằng bảng điện tử tích hợp, giúp hành khách dễ dàng cập nhật thông tin trong suốt hành trình. Đặc biệt, trên một số toa xe đã lắp đặt thiết bị điều khiển tự động, cho phép điều chỉnh cửa gió điều hòa không khí phù hợp với nhu cầu của hành khách.

Việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách mà còn nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.

Đối với 2 dự án triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh - thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục khẳng định quyết tâm chủ động thực hiện 6 nội dung tiên phong theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó ưu tiên hàng đầu là tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học - công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ngành đường sắt Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại của đất nước”, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định.

Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt
Một số nội dung trong Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2035 theo định hướng mô hình Tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư