Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng đài OxyMap hỗ trợ miễn phí oxy cho bệnh nhân Covid-19 “phủ sóng” TP. Thủ Đức
P.V - 12/09/2021 12:17
 
Sáng nay 12/9/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 thành phố Thủ Đức đã phối hợp cùng Tổng đài OxyMap, triển khai hệ thống OxyMap trên toàn địa bàn thành phố Thủ Đức.
TIN LIÊN QUAN

Nhằm góp phần đảm bảo nguồn oxy cung cấp cho công tác điều trị các ca nhiễm covid-19 trên địa bàn với hơn 20.000 ca nhiễm như thành phố Thủ Đức, sáng nay 12/9/2021 tại trạm y tế Lưu động phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức, Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 thành phố Thủ Đức đã phối hợp cùng Tổng đài OxyMap triển khai các trạm Oxy tại 32 trạm y tế lưu động tương ứng với 32 phường của thành phố Thủ Đức.

Dự kiến số lượng bình oxy cung cấp cho toàn bộ địa bàn tối thiểu từ 400 - 500 bình nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân điều trị tại nhà.

Theo đó, người dân Thành phố Thủ Đức khi có nhu cầu sử dụng bình Oxy, chỉ việc nhấc điện thoại và gọi vào tổng đài 24/24 của OxyMap số (028) 7777.7788 và bấm phím 24, sau đó sẽ được kết nối trực tiếp đến số máy di động của bác sĩ trực tại các trạm y tế lưu động. Với phương thức này, người dân sẽ được tư vấn cặn kẽ, và sẽ được đội ngũ y tế thăm khám khi cần thiết và khi cần thiết phải sử dụng bình oxy thì sẽ được chính đội ngũ y tế và tình nguyện viên của phường mà mình cư trú hỗ trợ cho mượn bình oxy hoàn toàn miễn phí. Việc vận chuyển và cung cấp oxy cho người dân được thực hiện rất nhanh chóng vì chỉ diễn ra trong địa bàn phường.

Được biết, hệ thống OxyMap là hệ thống vận hành và quản lý bình oxy sử dụng công nghệ. Mỗi bình oxy sẽ được gắn một mã QRCode riêng biệt. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên tại trạm sẽ cập nhật tình trạng của bình oxy. Nhờ vậy, việc điều phối thu/nạp khí cho bình, cũng như điều tiết số lượng bình oxy tại từng trạm được hiệu quả hơn. Đội phản ứng nhanh của trung tâm điều hành OxyMap sẽ tự theo dõi trên hệ thống và mang bình đầy khí đến đổi cho từng trạm.

Ngoài ra, toàn bộ thông tin về việc mượn bình oxy, tình trạng bình oxy cũng được thể hiện rõ ràng trên website www.oxymap.vn

Tổng đài OxyMap được sáng lập bởi anh Lê Hải Bình – Chủ tịch Axys Group và công ty Mắt Bão và 2 người bạn là anh Đặng Thế Hiền và anh Huỳnh Trọng Văn. Anh Lê Hải Bình cũng là người làm ra các máy ATM gạo thông minh có nhận diện khuôn mặt và kết nối lên cloud, từ 13/07/2021 đến thời điểm bắt đầu giãn cách 23/08 đã phát gần 400 tấn gạo thông qua các mạnh thường quân và các nhóm thiện nguyện tại nhiều địa điểm ở TP HCM.

Bắt đầu triển khai từ ngày 26/08/2021, sau 15 ngày tổng đài OxyMap với hơn 2.500 bình oxy đã “phủ sóng” đặt 124 trạm oxy tại tất cả các phường xã của quận 5, quận 6, quận 8, quận 10, quận 12, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Trước Thành phố Thủ Đức, OxyMap đã mở rộng phục vụ các quận huyện trong Vùng đỏ của TP.HCM
Trước Thành phố Thủ Đức, OxyMap đã mở rộng phục vụ các quận huyện trong Vùng đỏ của TP.HCM

“Là những người yêu công nghệ, chúng tôi luôn mong muốn khi triển khai một cái gì đó thì phải tận dụng những ưu thế của công nghệ để tối ưu hóa vận hành, và rõ ràng, minh bạch nhất có thể. Mọi người có thể thấy từng bình oxy của chúng tôi đang nằm ở đâu trên bản đồ, đã giúp được ai. Có thể thấy các trạm oxy của chúng tôi đang ở đâu, có bao nhiêu bình oxy còn trống, đang hỗ trợ bao nhiêu người. Việc này tạo tâm lý an tâm cho bệnh nhân và người nhà, không cần phải “tích trữ” bình oxy khi không thực sự cần thiết. Ngoài ra, với các triển khai trạm oxy đến tận địa bàn phường xã, chúng tôi giảm thiểu thời gian di chuyển khi cho mượn, đổi, trả bình oxy. Giúp người cần có thể tiếp cận oxy nhanh nhất có thể”. Ông Lê Hải Bình chia sẻ

Chính vì vậy, khi bắt đầu triển khai, tổng đài OxyMap đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành của BIM Group với cam kết sẵn sàng hỗ trợ số lượng bình oxy cho dự án lên tới con số 3.000 bình oxy.

“Chúng tôi luôn mong muốn các bình oxy của mình nhanh chóng “ế ẩm” tại TP. HCM. Khi đó, chúng tôi có thể chuyển bình oxy và dự án đến những vùng cần hơn. Và khi cả Việt Nam “ế ẩm”, chúng tôi sẽ thanh lý các tài sản đang có, dùng số tiền thu được tiếp tục với dự án thư viện xanh cho các em học sinh nhỏ ở vùng sâu, vùng xa”. Anh Đặng Thế Hiền – Người đồng sáng lập chia sẻ.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của HDCD ngày 11/09/2021, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 286.000 ca dương tính. Tuy vậy, một tín hiệu đáng mừng là số ca chuyển nặng và số ca tử vong đang giảm thiểu một cách rõ rệt. Điều này thể hiện hướng đi đúng đắn của thành phố trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin, đồng thời là các chương trình hỗ trợ bệnh nhân điều trị thông qua các túi thuốc F0, các chương trình oxy cộng đồng.
Song song đó, Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai việc bệnh nhân nhẹ có thể tự điều trị tại nhà với sự hướng dẫn của y tế địa phương từ công tác tự vấn, thăm khám, cung cấp thuốc chữa trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư