Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Amata VN: Ấn tượng ngày càng đầy thêm với Quảng Ninh
Thu Lê thực hiện - 29/10/2023 07:45
 
“Trong hơn 10 năm qua, ấn tượng của tôi về mảnh đất và con người nơi đây luôn được bồi đắp, đầy thêm”, bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đại chúng Amata VN chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư trong một lần đến Quảng Ninh.
KCN Sông Khoai - Amata Hạ Long dự kiến thu hút 1,2 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023
KCN Sông Khoai - Amata Hạ Long là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư tại Quảng Ninh

Có lần bà nói, Tập đoàn Amata sẽ cùng với chính quyền tỉnh Quảng Ninh tạo nên “giấc mơ kim cương”. Thật là thú vị. Vậy giấc mơ đó tới nay thế nào rồi, thưa bà?

Giấc mơ đó đang dần thành hiện thực. Những mục tiêu, mong muốn đang đi đúng quỹ đạo của chúng tôi khi đến đầu tư tại Quảng Ninh.

Năm 2018, Tập đoàn Amata đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu để thực hiện Dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai, hay còn gọi là KCN Amata Hạ Long. Với tổng diện tích 714 ha (trong đó có 470 ha đất công nghiệp), KCN Sông Khoai được chúng tôi đầu tư theo 5 giai đoạn, với tổng mức đầu tư 155 triệu USD. Đây cũng chính là “viên gạch” đầu tiên, là phần lõi của Khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long có quy mô nghiên cứu đầu tư gần 5.800 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến gần 2 tỷ USD.

Như vậy, sau 5 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, KCN Sông Khoai đang là một KCN dẫn đầu về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đại chúng Amata VN
Bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đại chúng Amata VN

Ở Quảng Ninh, chính quyền nói được và làm được. Họ đưa ra cam kết và thực hiện được cam kết đó với nhà đầu tư. Nên dễ hiểu vì sao, chúng tôi khá thuận lợi trong xúc tiến đầu tư.

Đến nay, giai đoạn I của KCN Sông Khoai đã cơ bản được lấp đầy bởi 3 dự án của Tập đoàn Jinko Solar đến từ Hồng Kông - một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. Tổng mức đầu tư của 3 dự án này là 1,1 tỷ USD. Tổ hợp nhà máy sản xuất của họ tại Quảng Ninh cũng là tổ hợp thứ 3 trên toàn cầu, sau Mỹ và Malaysia. Đặc biệt hơn, dự án tại Quảng Ninh là dự án nhà máy thông minh tích hợp pin, module duy nhất tính đến hiện tại của Jinko Solar. Dự án thuộc nhóm ngành công nghiệp công nghệ cao và sản xuất điện năng lượng mặt trời - một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược hướng đến thành phố thông minh của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh. Đồng thời, dự án hoàn toàn phù hợp với định hướng thu hút dòng vốn FDI chất lượng, xanh, sạch cuả tỉnh Quảng Ninh.

Nối tiếp nhà đầu tư lớn Jinko Solar, KCN Sông Khoai đến nay đã đón được 7 nhà đầu tư mới, như Autoliv, Samsong Vina, Castem, Renli.... Tổng mức đầu tư vào KCN Sông Khoai đến nay đạt hơn 1,5 tỷ USD. Trong số các nhà đầu tư thứ cấp, thì Castem (Nhật Bản) là nhà đầu tư đầu tiên, mở màn cho chuỗi dự án đến từ Nhật Bản vào KCN Sông Khoai.

Tất cả những dự án thứ cấp mà Tập đoàn Amata thu thú hút được đều thuộc lĩnh vực công nghệ chế biến - chế tạo, công nghiệp phụ trợ, theo đúng định hướng thu hút của Quảng Ninh. Mặt khác, điều này cũng là sự hiện thực hoá mục tiêu xây dựng KCN Sông Khoai trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu và xanh, là điểm đến đầu tư an toàn và bền vững, là lõi của Khu đô thị thông minh, hiện đại sau này.

Theo bà, Tập đoàn Amata đang thực hiện tốt việc đưa Amata City Hạ Long - KCN Sông Khoai thành điểm đến đầu tư bền vững?

Điều làm nên sức hấp dẫn của Amata City Hạ Long - KCN Sông Khoai tại Quảng Ninh là lợi thế về địa lý, hạ tầng và quy mô lớn. Song để có thể trở thành điểm đến đầu tư bền vững, thì KCN Sông Khoai phải là nơi dung hoà được lợi ích của các bên, mang lại giá trị lớn nhất cho địa phương, cho nhà đầu tư.

Quỹ đất chúng tôi đang triển khai dự án trước đây là đất sản xuất nông nghiệp với hiệu quả thặng dư rất thấp. Sau khi KCN được xây dựng, đã có nhiều nhà máy đi vào hoạt động. Giá trị mà KCN tạo ra không chỉ là riêng cho một vài gia đình trên phần đất đó như trước đây, mà là cho cả khu vực, cộng đồng dân cư lớn hơn nhiều. KCN Sông Khoai đang và sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Amata City Hạ Long - KCN Sông Khoai cùng với các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh còn tạo ra rất nhiều việc làm, để cho hơn 16.000 người lao động là người Quảng Ninh đang làm việc tại địa phương khác có cơ hội trở về quê hương làm việc.

Mặt khác, việc thu hút được các dự án công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ. Từ đó, sẽ tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long. Khu đô thị này sẽ có tác động ngược lại, góp phần giúp thị xã Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung thu hút và giữ chân được nguồn nhân lực chất lượng cao về sinh sống ổn đỉnh.

Tại Amata City Hạ Long - KCN Sông Khoai này, chúng tôi nhất quán quan điểm là chỉ thu hút những ngành nghề, lĩnh vực áp dụng công nghệ hiện đại, quản lý nguồn lực và năng lượng hiệu quả, chọn lọc thu hút ngành nghề đầu tư công nghệ cao, xanh sạch vào khu công nghiệp. Chúng tôi còn đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đảm bảo chất lượng chuẩn quốc tế, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho nhà đầu tư và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Để tối hưu hoá giá trị đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp tại KCN Sông Khoai, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện dự án năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió để sử dụng cho chính khu công nghiệp, giúp sản phẩm của nhà đầu tư thứ cấp có được chứng nhận xanh để hưởng các ưu đãi về thuế, và phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh.

Với thời gian dài làm việc và triển khai dự án tại địa phương, bà đánh giá như thế nào về khát vọng phát triển của Quảng Ninh?

Không chỉ 5 năm hoạt động của KCN Sông Khoai, mà từ năm 2013 đến nay, đã hơn 10 năm, tôi luôn đi lại giữa Thái Lan và Việt Nam, làm việc tại tỉnh Quảng Ninh. Trong suốt thời gian đó, tôi luôn cảm nhận thấy sự cầu thị, lắng nghe cũng như sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và người dân nơi đây. Họ lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư và có những trao đổi, tranh luận rất sâu để xem vấn đề gì mang lại lợi ích cho tỉnh và cho quốc gia. Đồng thời, họ cũng hiểu được lợi ích của nhà đầu tư để có những hành động về chính sách và chuẩn bị về hạ tầng phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư.

Bên cạnh việc lắng nghe, phối hợp cùng với các nhà đầu tư như chúng tôi, chính quyền Quảng Ninh còn luôn chủ động thực hiện những phần việc của mình để tăng sức hấp dẫn của tỉnh với nhà đầu tư, nhằm mời gọi họ đến để cùng với chính quyền thực hiện các mục tiêu phát triển. Sự quyết tâm của họ đã thể hiện thông qua Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Còn nhớ, những ngày đầu tiên tôi đến đây, PCI của Quảng Ninh chưa đứng đầu cả nước. Nhưng từ năm 2017 đến nay, Quảng Ninh đã 6 năm liên tục đứng đầu cả nước về chỉ số này. Không những thế, Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) cũng duy trì đứng đầu cả nước trong nhiều năm liên tiếp.

Ở Quảng Ninh, chính quyền nói được và làm được. Họ đưa ra cam kết và thực hiện được cam kết đó với nhà đầu tư. Nên dễ hiểu vì sao, chúng tôi khá thuận lợi trong công tác xúc tiến đầu tư của mình. Thương hiệu và khát vọng phát triển của Quảng Ninh đã có sự lan tỏa rất tốt.

Và trên thực tế, để KCN Sông Khoai có được kết quả thu hút đầu tư tốt như hiện tại là có sự hỗ trợ rất lớn của chính quyền Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên. Từ đầu năm đến nay, nhu cầu thuê đất của đối tác tại KCN Sông Khoai là rất lớn. Chúng tôi không thể ký kết được nhiều hợp đồng cho thuê đất với nhà đầu tư đến vậy nếu chính quyền địa phương và tỉnh không sát sao, đồng hành tháo gỡ trong việc giải phóng mặt bằng.

Hay như vấn đề cung ứng điện, ban đầu chúng tôi có gặp khó khăn, nhưng sau khi chúng tôi có kiến nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết và hỗ trợ. Và mới đây thôi, ngày 7/10, Ban Quản lý Dự án phát triển điện lực (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã tổ chức bàn giao, đưa công trình đường dây cấp điện cho trạm biến áp 110 kV Amata 1 tại KCN Sông Khoai vào vận hành, sử dụng.

Với những trải nghiệm của cá nhân, tôi rất tin rằng, Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ để trở thành một khu vực trọng điểm trong thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo.

Foxconn đầu tư 2 dự án mới hơn 246 triệu USD vào KCN của Amata tại Quảng Ninh
Cuối chiều ngày 29/6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án có tổng mức đầu tư hơn 246 triệu USD của Foxconn vào KCN Sông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư