Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Azerbaijan thăm Việt Nam
Phan Long - 15/05/2014 12:40
 
() Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 18-20/5 Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan, ông Ilham Aliyev sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
TIN LIÊN QUAN
  Tổng thống Azerbaijan, Ngài Ilham Aliyev sẽ thăm Việt Nam từ 18-20/5  
  Tổng thống Azerbaijan, Ngài Ilham Aliyev sẽ thăm Việt Nam từ 18-20/5  

Theo chương trình dự kiến, Tổng thống Ilham Aliyev sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Azerbaijan và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao từ 9/1992 nhưng đã được kế thừa từ thời Liên Xô trước đây và tiếp tục phát triển tốt đẹp trong những năm qua.

Nhiều thế hệ lưu học sinh của Việt Nam đã từng học tập và sinh sống tại Azerbaijan. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Aliyev sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực thưng mại, đầu tư và du lịch.

Hiện nay quan hệ thương mại hai nước còn khiêm tốn, chưa đáp ứng yêu cầu và tiềm năng của hai bên, đạt 325 triệu USD năm 2013.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng điện thoại, linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, thủy sản, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc và nhập khẩu chính là dầu thô, xăng dầu.

Đáng chú ý, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang tích cực vận động nhà chức trách phía bạn để được cấp phép tham gia khai thác dầu khí tại Azerbaijan. 

Tập đoàn Dầu khi Quốc gia Việt Nam đã mở văn phòng đại diện thường trực tại Azerbaijan từ năm 2011. Phía bạn cũng giúp đào tạo nhiều cán bộ Việt Nam, nhất là trong ngành dầu khí.

TIN LIÊN QUAN
Exxon Mobil xúc tiến dự án 20 tỷ USD tại Việt Nam
Azerbaijan - Việt Nam không chỉ hợp tác về dầu khí

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư