Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi "hàn gắn nước Mỹ", chấm dứt "kỷ nguyên nghiệt ngã"
Lê Quân - 09/11/2020 07:24
 
Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống đắc cử, ông Joe Biden khẳng định: "Đây là thời điểm để hàn gắn nước Mỹ", chấm dứt "kỷ nguyên nghiệt ngã".
Ông Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống đắc cử tại quê nhà Delaware đêm 7/11. Ảnh: AFP
Ông Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống đắc cử tại quê nhà Delaware đêm 7/11. Ảnh: AFP


Theo New York Times, tăng cường đoàn kết và cố gắng xoa dịu những chia rẽ bất thường kéo dài trong 4 năm qua trên chính trường Mỹ là thông điệp được ông Joe Biden, ứng viên sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 sau khi giành được 279 phiếu đại cử tri và là "ông chủ" già nhất trong lịch sử nắm quyền Nhà Trắng, nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống đắc cử. 

Ông Biden đêm 7/11 đã phát biểu tại một sân khấu đầy cờ Mỹ bên ngoài khu thể thao - giải trí Chase Centerbang quê nhà Delaware. Đây cũng chính là nơi Biden đã đưa ra các nội dung định hình chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Phát biểu bên những người bạn lâu năm, ông Biden đã thu hút được sự quan tâm của hàng chục triệu người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump tái cử, với thông điệp sẽ thực hiện tốt lời hứa tranh cử về đoàn kết nước Mỹ.

"Hãy để kỷ nguyên ác quỷ nghiệt ngã này ở Mỹ bắt đầu kết thúc ở đây và ngay bây giờ", Biden nhấn mạnh"Đối với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của các bạn tối nay",  ông nói.

"Bản thân tôi cũng đã thua cuộc vài lần. Nhưng bây giờ, chúng ta hãy cho nhau cơ hội. Đã đến lúc dẹp bỏ những lời ngụy biện gay gắt, hạ nhiệt, gặp lại nhau, lắng nghe nhau một lần nữa", Tổng thống Mỹ thứ 46 nhấn mạnh. "Đây là thời gian để hàn gắn nước Mỹ", ông Biden nói thêm.

Bài phát biểu lạc quan của ông Biden có liên quan đến niềm tin và lịch sử nước Mỹ, nó xuất hiện sau 48 năm kể từ khi ông Biden lần đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ bang Delaware.

Thông điệp xuyên suốt chiến dịch tranh cử của Biden bắt nguồn từ ý thức giá trị hơn là quan điểm đặc biệt về ý thức hệ. Cách tiếp cận này đã giúp ông tạo dựng được một liên minh rộng rãi trong suốt chiến dịch, nhưng đây được xem là một phép thử tại nước Mỹ đang có sự chia rẽ phe phái.

Tuy nhiên, Biden đã mạnh mẽ khẳng định rằng đối với tất cả những căng thẳng trong lòng nước Mỹ, người Mỹ vẫn muốn thấy các nhà lãnh đạo của họ tìm thấy điểm chung. Biden cam kết sẽ cho thấy khả năng lãnh đạo vững vàng và kinh nghiệm của mình để đối phó với những cuộc khủng hoảng đáng kinh ngạc mà nước Mỹ phải đối mặt, nhất là đại dịch Covid-19.

"Nhiệm vụ của chúng ta là gì?" Biden nói. "Tôi tin rằng đó là việc Người Mỹ kêu gọi chúng tôi thống nhất các lực lượng chính trực, các lực lượng công bằng, để thống nhất các lực lượng khoa học và các thế lực hy vọng trong những trận chiến vĩ đại thời đại chúng ta".

Trước khi ông Joe Biden có bài phát biểu, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, Phó tổng thống đắc cử cùng Biden, cũng đã khẳng định với các cử tri rằng họ lựa chọn "hy vọng và thống nhất, sự đàng hoàng, khoa học và, tất nhiên cả sự thật".

Nữ thượng nghị sĩ đã gọi tên mẹ mình, Shyamala Gopalan, người đã rời Ấn Độ đến Mỹ định cư năm 19 tuổi; đồng thời bày tỏ lòng kính trọng đối với những người phụ nữ "trong lịch sử nước Mỹ đã mở đường cho khoảnh khắc này tối nay (tối 7/11)".

"Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên đắc cử tại Nhà Trắng, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng", Harris nói và cho rằng: "Mọi cô gái nhỏ bé có mặt đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước của những điều có thể".

Trong bài phát biểu đầu tiên trước nước Mỹ với tư cách tổng thống đắc cử, ông Joe Biden khẳng định: “Đây là thời điểm để hàn gắn nước Mỹ" còn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tuyên bố sẽ có các động thái thách thức pháp lý về kết quả bầu cử.

Theo New York Times, thông điệp mà ông Joe Biden, ứng viên sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 sau khi giành được 279 phiếu đại cử tri và là “ông chủ” già nhất trong lịch sử nắm quyền Nhà Trắng, trong bài phát biểu đầu tiên là tăng cường đoàn kết và cố gắng xoa dịu những chia rẽ bất thường kéo dài trong 4 năm qua trên chính trường Mỹ.

“Hãy để kỷ nguyên ác quỷ nghiệt ngã này ở Mỹ bắt đầu kết thúc ở đây và ngay bây giờ,” Biden nhấn mạnh.

Phát biểu bên những người bạn lâu năm từ bang quê nhà Delaware, ông Biden đã thu hút được sự quan tâm của hàng chục triệu người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump tái cử, với thông điệp sẽ thực hiện tốt lời hứa tranh cử về đoàn kết nước Mỹ.

Ông Biden phát biểu tại một sân khấu đầy cờ Mỹ bên ngoài khu thể thao - giải trí Chase Center, gần sông Christina, nơi ông đã đưa ra các nội dung định hình chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

“Đối với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của các bạn tối nay,” ông Biden nói.

“Bản thân tôi cũng đã thua cuộc vài lần. Nhưng bây giờ, chúng ta hãy cho nhau cơ hội. Đã đến lúc dẹp bỏ những lời ngụy biện gay gắt, hạ nhiệt, gặp lại nhau, lắng nghe nhau một lần nữa”, tổng thống Mỹ thứ 46 nhấn mạnh.

"Đây là thời gian để hàn gắn nước Mỹ", ông Biden nói thêm.

Bài phát biểu lạc quan của ông Biden có liên quan đến niềm tin và lịch sử nước Mỹ, nó xuất hiện sau 48 năm kể từ khi ông Biden lần đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ bang Delaware.

Thông điệp xuyên suốt chiến dịch tranh cử của Biden bắt nguồn từ ý thức giá trị hơn là quan điểm đặc biệt về ý thức hệ. Cách tiếp cận này đã giúp ông tạo dựng được một liên minh rộng rãi trong suốt chiến dịch, nhưng đây được xem là một phép tại một Washington có sự chia rẽ phe phái.

Tuy nhiên, Biden đã mạnh mẽ khẳng định rằng đối với tất cả những căng thẳng trong lòng nước Mỹ, người Mỹ vẫn muốn thấy các nhà lãnh đạo của họ tìm thấy điểm chung. Ông Biden cam kết sẽ cho thấy khả năng lãnh đạo vững vàng và kinh nghiệm của mình để đối phó với những cuộc khủng hoảng đáng kinh ngạc mà nước Mỹ phải đối mặt, nhất là đại dịch Covid-19.

"Nhiệm vụ của chúng ta là gì?" Biden nói. “Tôi tin rằng đó là việc Người Mỹ kêu gọi chúng tôi thống nhất các lực lượng chính trực, các lực lượng công bằng, để thống nhất các lực lượng khoa học và các thế lực hy vọng trong những trận chiến vĩ đại thời đại chúng ta.”

Phát biểu trước khi diễn ra bài phát biểu của ông Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, Phó tổng thống đắc cử cùng Biden, cũng đã khẳng định với các cử tri rằng họ lựa chọn "hy vọng và thống nhất, sự đàng hoàng, khoa học và, tất nhiên cả sự thật".

Nữ thượng nghị sĩ đã kêu tên mẹ mình, Shyamala Gopalan, người đã rời Ấn Độ đến Mỹ định cư năm 19 tuổi; đồng thời bày tỏ lòng kính trọng đối với những người phụ nữ “trong lịch sử nước Mỹ đã mở đường cho khoảnh khắc này tối nay”.

“Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên đắc cử tại Nhà Trắng, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng” Harris nói. “Bởi vì mọi cô gái nhỏ xem đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước của những điều có thể.

[Infographic] Các chính sách của Tổng thống đắc cử Joe Biden
Ngày 7/11/2020, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư