Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Putin: Nga đang định hướng lại dòng chảy thương mại sang Trung Quốc và Ấn Độ
Đông Phong - 23/06/2022 09:29
 
Nga đang định hướng lại dòng chảy thương mại sang các "đối tác quốc tế đáng tin cậy" như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi trong bối cảnh phương Tây ra sức trừng phạt nền kinh tế này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moscow, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moscow, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là thông tin được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 22/6 trong bài phát biểu ghi hình sẵn được phát tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

"Chúng tôi đang tích cực định hướng lại các dòng chảy thương mại và các mối quan hệ kinh tế đối ngoại của mình hướng tới các đối tác quốc tế đáng tin cậy, chủ yếu là các nước BRICS", ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước BRICS đã tăng 38% lên 45 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2022.

"Quan hệ giữa giới kinh doanh Nga và cộng đồng doanh nghiệp các nước BRICS đã được tăng cường", Tổng thống Putin nêu.

"Đơn cử, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để mở chuỗi cửa hàng Ấn Độ ở Nga [và] để tăng thị phần ô tô, thiết bị và phần cứng của Trung Quốc tại thị trường của chúng tôi", Tổng thống Putin dẫn chứng.

Nga cũng đang tăng cường xuất khẩu dầu mỏ sang Trung Quốc và Ấn Độ với mức chiết khấu lớn. Đáng chú ý, riêng tháng 5/2022, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Trung Quốc đã tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Nga đã đánh bật Saudi Arabia và trở thành nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Trung Quốc.

Cụ thể, theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu mỏ từ Nga trong tháng 5, bao gồm nguồn cung được bơm qua hệ thống đường ống Thái Bình Dương phía Đông Siberia (một hệ thống phục vụ xuất khẩu dầu thô từ Nga sang các thị trường châu Á - Thái Bình Dương) và các chuyến hàng bằng đường biển từ các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, đạt tổng cộng gần 8,42 triệu tấn, tương đương với khoảng 1,98 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, hệ thống giao dịch giữa các tổ chức tài chính của Nga đã mở cửa kết nối các ngân hàng từ 5 quốc gia khác và Moscow đang tìm kiếm những cách thức mới để giao dịch mà không cần dựa vào đồng đô la Mỹ hay đồng Euro.

Tổng thống Putin cho biết thêm: "Cùng với các đối tác BRICS, chúng tôi đang phát triển các cơ chế thay thế đáng tin cậy cho các thỏa thuận quốc tế".

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Putin cáo buộc phương Tây đã bỏ qua "các nguyên tắc cơ bản của [nền] kinh tế thị trường" như nguyên tắc thương mại tự do. "Điều đó làm suy yếu lợi ích kinh doanh trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của mọi người, của tất cả các quốc gia".

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần này do Trung Quốc đăng cai tổ chức. Đây là diễn đàn quốc tế đầu tiên mà Tổng thống Putin tham dự cùng với các nguyên thủ của các nền kinh tế lớn khác, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây đã khiến Nga bị tách khỏi phần lớn các dòng chảy kinh tế toàn cầu, đẩy nước này vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Tuy nhiên, Moscow vẫn nỗ lực thúc đẩy giao thương và tiếp tục các hoạt động xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng vọt. Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Nga đã tăng lên khoảng 20 tỷ USD trong tháng 5/2022.

Nga, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ
Mátxcơva và Bắc Kinh đang xem xét việc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD thêm 3 năm và tăng cường sử dụng đồng nội tệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư