Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nga, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ
Lan Chi - 06/11/2018 10:18
 
Mátxcơva và Bắc Kinh đang xem xét việc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD thêm 3 năm và tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong giao thương giữa hai nước, nhằm giảm nhẹ sự phụ thuộc vào USD.
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa cho biết, cơ quan chức năng của hai nước đang bàn thảo việc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương thêm 3 năm. “Năm 2016, tỷ trọng của giao dịch bằng nội tệ trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga là 13%, còn với nhập khẩu là 16%. Trong quý I/2017, các con số tương ứng là 16% và 18%”, Phó thủ tướng Nga Sergey Prikhodko cho biết.

Cả hai nước Nga và Trung Quốc cam kết tăng cường sử dụng đồng nội tệ để thu hẹp việc sử dụng USD trong giao thương.

“Thực tế, Nga và Trung Quốc hiện cũng đang cùng bàn thảo một số thỏa thuận đa phương với nhóm nước BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Giao thương bằng đồng nội tệ chỉ là một khía cạnh của xu hướng chung đã hình thành trên thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Giao thương bằng đồng nội tệ giúp các nước chống lại những tác động từ bên ngoài, tránh rủi ro biến động tỷ giá. Các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ còn giúp giảm thâm hụt ngân sách”, ông Mehdi Mehdiyev, nhà phân tích tại Mátxcơva cho Báo RT biết.  

Liên quan vấn đề này, ông Andrew KP Leung, chuyên gia tài chính của Trung Quốc chia sẻ thêm, đối với Mátxcơva, việc giao thương bằng đồng nội tệ còn là cách để tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi việc này giúp Trung Quốc nâng cao vị thế đồng nhân dân tệ.

“Trung Quốc là một trong những khách hàng nhập khẩu năng lượng lớn nhất của Nga. Việc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ sẽ giúp giảm chi phí giao dịch cho cả hai bên. Việc giao dịch bằng đồng nội tệ còn giúp giảm sự phụ thuộc vào USD”, ông Leung nhấn mạnh.

Ông Sarkis Tsaturyan, nhà phân tích chính trị và là Tổng biên tập Mạng lưới chuyên gia Realist (Nga) cho rằng, việc phi đô-la hóa sẽ là một quá trình lâu dài đối với cả Nga và Trung Quốc.

“Nga và Trung Quốc sẽ dần dần thoát khỏi USD, nhưng quá trình này có thể kéo dài tới 15 - 20 năm, vì các nền kinh tế này còn phụ thuộc nhiều vào USD. Chẳng hạn, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc ở mức hơn 3.000 tỷ USD tại thời điểm tháng 7/2017. Tính bình quân, mỗi hộ gia đình Trung Quốc hiện nắm giữ tới 2.000 USD trái phiếu chính phủ Mỹ”, ông Sarkis Tsaturyan nói.

Hiện tại, USD chiếm 43% trong thương mại toàn cầu, trong khi tỷ trọng của nhân dân tệ chỉ dưới 2%. Trung Quốc đã phát triển hệ thống CIPS để thanh toán giao dịch qua biên giới bằng nhân dân tệ nhằm từng bước biến đồng tiền này thành một công cụ tài chính toàn cầu.

Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với Nhật Bản
Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này và Nhật Bản sẽ ký kết một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư