Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Singapore Halimah Yacob ấn tượng về tốc độ phát triển của Thủ đô Hà Nội
Minh Thắng - 18/10/2022 13:33
 
Tổng thống Singapore Halimah Yacob bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển của Thủ đô Hà Nội và kỳ vọng Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục có những bước tiến mới trong tương lai.

Tổng thống Singapore mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Sáng 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Tổng thống Singapore Halimah Yacob tới chào xã giao nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Đoàn đại biểu cấp cao Singapore nhân dịp thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam (Ảnh: Viết Thành)

Tại buổi tiếp, Tổng thống Singapore Halimah Yacob bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển của Thủ đô Hà Nội và kỳ vọng Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục có những bước tiến mới trong tương lai.

Tổng thống Singapore cho rằng, tiến trình này cần chú trọng tới phát triển xanh, đặc biệt là bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử.

Đánh giá cao nỗ lực bảo tồn di sản gắn với du lịch mà Hà Nội hiện đang tích cực triển khai, Tổng thống Singapore Halimah Yacob mong muốn Thủ đô chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong bảo tồn di tích, di sản, nhà cổ, trong bối cảnh Singapore đang vấp phải một số khó khăn về vấn đề này trong tiến trình xây dựng đô thị hiện đại.

Bà Halimah Yacob cũng đề nghị cùng Hà Nội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mong muốn Hà Nội quan tâm ủng hộ và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Singapore mở rộng hoạt động tại đây. 

Cảm ơn những chia sẻ của Tổng thống Singapore, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng khẳng định, những thành tựu hợp tác phát triển song phương giữa hai nước trong thời gian qua đạt được là nhờ sự quan tâm, ủng hộ và thống nhất của lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước và sự nỗ lực vun đắp của nhân dân Việt Nam và Singapore.

Nhất trí với những đề nghị hợp tác của nhà lãnh đạo đảo quốc sư tử, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cũng thông tin khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, mặc dù bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, kinh tế của Thủ đô vẫn đạt được một số kết quả tích cực: tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 tăng trưởng dương 2,92%; cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 2,58%. 

Theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, Hà Nội hiện cũng tập trung xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với chiều dài 112,8km, nỗ lực hoàn thành trước năm 2027.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, Hà Nội thời gian tới mong muốn thúc đẩy các hoạt động hợp tác đã có và mở rộng thêm các lĩnh vực hợp tác mới với Singapore, đặc biệt là quy hoạch và quản lý đô thị; tài chính; y tế; du lịch; phát triển thành phố thông minh, chính quyền điện tử; bảo vệ môi trường...

Bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội xem xét, triển khai các hợp tác với phía Singapore về đào tạo nghề, nghiệp vụ, trong đó chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy điều hành, quản lý của thành phố.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm, nêu bật những thách thức trong việc bảo tồn các di tích lịch sử lớn của Hà Nội, như thành Cổ Loa, Hoàng thành Thăng Long…. Nhấn mạnh vấn đề văn hoá lịch sử luôn là yếu tố quan trọng đối với một quốc gia, Bí thư Thành uỷ khẳng định đây là trách nhiệm to lớn, luôn được Hà Nội quan tâm, ưu tiên.

Củng cố sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob cùng Phu quân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 16 đến 20/10. Ðây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Singapore sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hiện nay, hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore phát triển tích cực, là một trong những điểm sáng tiêu biểu ở Ðông Nam Á. Singapore là đối tác đầu tư, thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đến tháng 8/2022 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 16,8% so mức cùng kỳ năm 2021. Với 2.959 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 69,86 tỷ USD, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và đứng thứ hai trong tổng số 139 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. 

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước, với kim ngạch xuất khẩu đạt 32 tỷ USD, tổng vốn đầu tư khoảng 18,1 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 300 nghìn lao động trực tiếp.

Ðến tháng 7/2022, Việt Nam cũng có 136 dự án đầu tư sang Singapore, trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghiệp chế biến, thông tin truyền thông…

Hợp tác hai nước về giao thông vận tải, an ninh quốc phòng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, tài nguyên môi trường và tư pháp tiếp tục được tăng cường. Hai nước phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam ngay khi dịch bệnh bùng phát. Singapore cũng viện trợ vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam. Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Singapore, Việt Nam tặng khẩu trang, máy thở, hỗ trợ hoạt động phòng, chống Covid-19 tại nước bạn.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob lần này là dịp quan trọng để các nhà lãnh đạo hai nước trao đổi về các biện pháp tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược, đặc biệt là hợp tác kinh tế. 

Hai bên thảo luận định hướng hợp tác lớn, trong các lĩnh vực mới, then chốt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư như kinh tế số, chuyển đổi số, kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, cũng như tăng cường hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến ASEAN về xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Năm 2023 sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Singapore Halimah Yacob tới Việt Nam thành công tốt đẹp sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Khu công nghiệp VSIP 2 Quảng Ngãi có thể khởi công trong năm 2023
Quảng Ngãi đang phối hợp với các bộ, ngành để có thể khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi 2 trong năm 2023 theo hướng xanh, sạch, thông minh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư