Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Trump: G7 “tôn trọng” thương chiến Mỹ - Trung
Lê Quân (Theo Reuters) - 25/08/2019 20:36
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “phác họa” bức tranh đoàn kết trong G7 khi khẳng định các đồng minh không gây áp lực buộc ông phải nhượng bộ trước Trung Quốc, thay vào đó họ “tôn trọng” cuộc chiến thương mại.
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2 từ trái sang) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị G7 ngày 25/8. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2 từ trái sang) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị G7 ngày 25/8. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc và Mỹ đã có những đòn ăn miếng trả miếng, tiếp tục đẩy cuộc chiến thương mại song phương sa lầy, khiến thị trường tài chính trao đảo và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu càng trở nên u ám.

Trước khi lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh G7 do Pháp tổ chức tại thị trấn Biarritz bên bờ Đại Tây Dương, ông Trump đã tuyến bố tăng 5% thuế đối với 550 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc ngày 23/8 tuyên bố áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ, mà chủ yếu nhắm vào ngành nông nghiệp Mỹ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đánh tiếng lo ngại chủ nghĩa bảo hộ đang leo thang và cho rằng những người ủng hộ thuế quan có thể bị đổ lỗi gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đưa ra quan điểm về thương chiến Mỹ - Trung khi đứng cạnh ông Trump hôm nay 25/8, ông Johnson nói: “Chúng tôi ủng hộ hòa bình trong thương mại.”

Nhận thấy mối bất hòa đa phương, nên ngay trước thềm Hội nghị G7, người đứng đầu Nhà Trằng dọa sẽ đánh thuế rượu vang của Pháp theo cách “chưa từng có” nếu Pháp không cắt giảm thuế kỹ thuật số đối với các hãng công nghệ Mỹ.

Tham gia tranh luận tại Hội nghị G7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo EU sẽ “đáp trả” nếu ông Trump thực hiện các mối đe dọa của mình.

“Đây có thể là khoảnh khắc cuối cùng để khôi phục cộng đồng chính trị của chúng ta”, ông Tusk nói với báo giới ngày 24/8 khi đánh giá về quan hệ phương Tây.

“Trước khi tôi đến Pháp, có tin tức giả mạo (fake news) cho rằng quan hệ giữa Mỹ với 6 quốc gia khác trong G7 rất căng thẳng và các ngày diễn ra Hội nghị sẽ là thảm họa”, ông Trump đăng tải trên trang Twitter ngay trước cuộc gặp tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

“Chúng tôi có những cuộc gặp rất tốt đẹp, các nhà lãnh đạo (G7) đang rất hòa hợp và đất nước chúng tôi đang làm rất tốt về mặt kinh tế”, ông Trump viết.

Tổng thống Trump dành trọn ngày đầy đầu tiên của Hội nghị G7 tại khu resort bên bờ biển Basque, thị trấn Biarritz. Phát biểu trước báo giới khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đứng cạnh, ông Trump nói: “Bạn có biết đây là ai không? Mọi người có biết không? Tôi phải nói rằng ông ấy (Johnson) sẽ trở thành một thủ tướng tuyệt vời.”

Ông Trump cho hay nước Anh sẽ có một thỏa thuận thương mại quan trọng với Mỹ sau khi rời Liên minh châu Âu. Khi được hỏi lời khuyên Brexit cho Thủ tướng Johnson, ông Trump đáp: “Ông ấy không cần lời khuyên, ông ấy là người phù hợp để làm việc đó.”

Hội nghị G7 diễn ra trong 3 ngày từ 24/8 trong bối cảnh nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và một loạt vấn đề do mâu thuẫn quốc tế trong quan hệ quốc tế.

Sự khác biệt trong chính sách bảo hộ thương mại và biến đổi khí hậu, vấn đề Iran và việc Pháp tăng thuế đối với các “ông lớn” công nghệ số là bóng mây bao trùm Hội nghị G7 lần này.

Để mở rộng phạm vi trao đổi, nước chủ nhà Pháp đã mời một số nhà lãnh đạo châu Phi đến thảo luận các vấn đề châu lục này đang và sẽ phải đối mặt. Lãnh đạo các nước: Ấn Độ, Australia, Chile và Tây Ban Nha dự kiến tham dự bữa tối 25/8 và tập trung bàn thảo về vấn đề môi trường và các vấn đề khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư