Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 26 tháng 01 năm 2025,
Tour du lịch quốc tế tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán
Linh Nguyễn - 25/01/2025 08:51
 
Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng khách chọn các tuyến du lịch nước ngoài (outbound) tăng mạnh, trong khi tour nội địa có phần khiêm tốn hơn.
Nhóm khách Việt trong một tour du lịch Thái Lan
Nhóm khách Việt trong một tour du lịch Thái Lan

Nhộn nhịp tour xuất ngoại

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày. Với quỹ thời gian nghỉ Tết dài, nhiều du khách lựa chọn các hành trình xa hơn nhằm tìm kiếm trải nghiệm ở những miền đất mới. Đây là cơ hội để các công ty lữ hành tung ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, từ tour trong nước đến quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Vietluxtour cho biết: “Các tuyến du lịch nước ngoài như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), Thái Lan, liên tuyến Singapore - Malaysia, châu Âu, Australia và Mỹ đang được nhiều khách Việt lựa chọn. Trong khi đó, tour trong nước chủ yếu tập trung vào các dịch vụ và tour ngắn ngày, lượng khách ít hơn so với các tour quốc tế”.

Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, tỷ lệ lấp đầy các tour quốc tế trong dịp Tết vượt mốc 50%, trong đó, các tuyến châu Âu và Australia đã kín chỗ hoàn toàn. Những điểm đến như Trung Quốc và Nhật Bản cũng đạt tỷ lệ đặt chỗ trên 80%. Đây là minh chứng cho sự hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch outbound sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Công ty Du lịch Việt sẽ tổ chức các chương trình gala đón giao thừa tại các khu phố người Việt ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Australa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt.

Thị trường du lịch quốc tế đang bước vào giai đoạn sôi động, khách hàng sẵn sàng chi tiêu để tận hưởng những kỳ nghỉ dài ngày tại nước ngoài.

- Ông Vũ Minh Triết, Trưởng phòng Marketing Công ty Đất Việt Tour

Tương tự, tại Công ty Đất Việt Tour, các tour quốc tế cũng đang bán rất chạy. Các điểm đến như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ chiếm tỷ lệ lớn doanh thu. Riêng tour Trung Quốc đóng góp 75% tổng doanh thu của Công ty. “Thị trường du lịch quốc tế đang bước vào giai đoạn sôi động, khách hàng sẵn sàng chi tiêu để tận hưởng những kỳ nghỉ dài ngày tại nước ngoài”, ông Vũ Minh Triết, Trưởng phòng Marketing Công ty Đất Việt Tour chia sẻ.

Xu hướng đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết không chỉ phản ánh nhu cầu nghỉ dưỡng và khám phá ngày càng cao của du khách Việt, mà còn cho thấy sự dịch chuyển trong tư duy tiêu dùng du lịch. Các điểm đến quốc tế, đặc biệt là những khu vực có nền văn hóa độc đáo và thời tiết lý tưởng vào dịp Tết trở thành lựa chọn ưu tiên nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa giá trị trải nghiệm và chi phí hợp lý.

Ngoài ra, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch

outbound. Với mạng lưới chuyến bay thẳng ngày càng mở rộng và mức giá cạnh tranh, du khách dễ dàng tiếp cận các điểm đến xa hơn như châu Âu, Bắc Mỹ... Bên cạnh đó, việc Chính phủ nhiều nước nới lỏng các quy định nhập cảnh, đơn giản hóa thủ tục visa cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Việt.

Gia tăng áp lực đổi mới, nâng chất tour nội địa

Lý giải về sự tăng trưởng của du lịch quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán 2025, ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel chỉ ra, giá vé máy bay nội địa trong dịp Tết cao hơn nhiều so với ngày thường, thậm chí, giá vé khứ hồi nội địa trên một số đường bay ngang bằng hoặc vượt cả chi phí của các tour trọn gói quốc tế.

“Tour 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM đi Đài Loan (Trung Quốc) khởi hành mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 8 Tết có giá 12,9 triệu đồng/người. Trong khi đó, tour TP.HCM đi Quy Nhơn và Phú Yên cùng thời điểm có giá khoảng 9,5 triệu đồng/người. Do đó, du khách ưu tiên lựa chọn các tour nước ngoài thay vì nội địa”, ông Cường dẫn chứng.

Giá vé máy bay thường chiếm 30 - 40% tổng chi phí của một tour nội địa. Khi giá vé tăng cao, các công ty lữ hành buộc phải điều chỉnh giá tour nội địa tăng 10 - 20%. Điều này không chỉ làm giảm sức hút của thị trường nội địa, mà còn khiến các doanh nghiệp lữ hành ít mặn mà với các sản phẩm trong nước, đặc biệt là những tour cần di chuyển bằng đường hàng không.

Trong bối cảnh đó, các tour quốc tế trở thành lựa chọn sáng giá nhờ giá cả hợp lý, sản phẩm đa dạng và linh hoạt. Hơn nữa, việc các công ty lữ hành liên tục cải tiến sản phẩm, tổ chức các sự kiện đón Tết độc đáo tại nước ngoài cũng góp phần tạo nên sức hút mạnh mẽ cho thị trường du lịch quốc tế.

Trong dài hạn, xu hướng lựa chọn du lịch quốc tế có thể tạo ra những thách thức nhất định cho thị trường du lịch nội địa, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách về sự đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ trong nước. Để cạnh tranh với các tour quốc tế, du lịch nội địa cần tập trung khai thác tối đa tiềm năng của các điểm đến trong nước, kết hợp với việc tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Một trong những hướng đi tiềm năng là phát triển các mô hình du lịch gắn liền với trải nghiệm thực tế như tour khám phá làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái hay du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, việc giảm giá vé máy bay nội địa trong các dịp cao điểm cũng là một giải pháp quan trọng để kích cầu thị trường, giúp du khách dễ dàng lựa chọn các điểm đến trong nước mà không phải lo ngại về chi phí.

Đây cũng là thời điểm để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Việc cải thiện hạ tầng, chất lượng dịch vụ và chính sách ưu đãi hợp lý sẽ thúc đẩy thị trường nội địa, tạo tiền đề vững chắc để cạnh tranh với các điểm đến quốc tế.

Những chuyến đi hấp dẫn nhất mùa du lịch Tết 2024
Cùng khám phá các vùng miền có cảnh sắc Xuân đậm bản sắc địa phương, không khí Tết rõ nét, chiều lòng các thượng khách yêu thích du Xuân, đón...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư