Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Toyota đã bán được hơn 10 triệu xe hybrid Prius trên toàn cầu
Thanh Hương - 02/06/2017 14:05
 
Trong hai ngày, 1 và 2/6, khoảng 200 khách hàng đã tham gia trải nghiệm các tính năng ưu việt của công nghệ hybrid trên dòng xe xanh sử dụng động cơ xăng lai điện của Toyota Prius.

Vào đầu năm 1939, tức là chỉ sau 2 năm thành lập, Công ty Toyota Nhật Bản đã bắt tay vào việc nghiên cứu về công nghệ sinh thái. Đến năm 1968, việc nghiên cứu về xe hybrid được triển khai.

Để đáp ứng các vấn đề môi trường đang gia tăng, loại tua bin khí đầu tiên và tua bin khí đốt hybrid đã được phát triển vào những năm 1970 và 1980. Với quá trình theo đuổi lâu dài các công nghệ môi trường, Toyota đã sẵn sàng cho thập niên 90 của thế kỷ trước - một giai đoạn mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ và nhu cầu xe hơi tăng trưởng đáng kể trên quy mô trên toàn cầu trong thế kỷ 21.

Năm 1997, Toyota đã đưa ra một dự án đầy tham vọng với một mục tiêu - thiết kế một chiếc xe đẹp và thân thiện với môi trường để có thể phát triển bền vững cùng với thiên nhiên.

Trong cùng năm đó, Toyota đã giới thiệu chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới, Prius. Kể từ đó, đã có 34 mẫu xe hybrid khác nhau được giới thiệu ra thị trường để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Xe hybrid sử dụng động cơ xăng và cả mô tơ điện trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng. Tùy thuộc vào hệ thống, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

So với ắc quy trên xe thông thường, pin hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn. Do pin là nguồn điện chính cho mô tơ nên pin có thể truyền đi và nhận về dòng điện lớn. Pin hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành vì vậy không tốn thời gian để sạc pin.

Tính tới ngày 31/1/2017, doanh số bán xe Toyota hybrid trên toàn thế giới đã đạt hơn 10 triệu chiếc, bao gồm cả các xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện).

Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng.

Toyota đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các mẫu xe mới vào năm 2050 so với năm 2010. Để đạt được điều này, Toyota tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các loại xe thế hệ mới bao gồm các mẫu xe hybrid, xe hybrid sạc điện, xe điện và các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV cho hay, để bảo tồn năng lượng, giảm phát khí thải CO2, đóng góp cho sự phát triển môi trường của Việt Nam, TMV cho rằng các mẫu xe hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình hiện tại của Việt nam.

Trong tương lai, TMV mong muốn giới thiệu những chiếc xe tốt hơn tại thị trường Việt Nam nhằm giảm lượng khí thải CO2 nhờ công nghệ hybrid, hướng tới việc kiến tạo một xã hội thực sự bền vững.

TMV hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam và tất cả các đối tác cùng bảo vệ môi trường Việt Nam.

Chế độ vận hành của xe hybrid:

1. Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động.

2. Khi xe bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện.

3. Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.

4. Khi xe đi ở điều kiện bình thường, xe được dẫn động bởi động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng.

5. Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid.

Toyota Prius Prime 2017 chỉ tốn 1,4 lít xăng để đi 100km
Thuộc phân khúc xe plug-in hybrid nên Toyota Prius Prime 2017 chỉ tiêu thụ lượng xăng 1,4 lít/100 km.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư