Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
TP. Cần Thơ: Doanh nghiệp than Hải quan ngâm hàng chục tỷ đồng chưa hoàn trả
Trúc Giang - 10/03/2017 08:45
 
Ngày 9/3/2017, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chủ trì tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp năm 2017” nhằm lắng nghe ý kiến phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố.

Tại cuộc tọa đàm này, phần lớn các ý kiến của DN tập trung phản ánh những khó khăn, vướng mắc về thuế, hải quan, đất đai...

Ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vianataba - Philip Morris  nêu bức xúc đối với các thủ tục hành chính của ngành Hải quan. Ông Sơn cho biết, hiện nay Công ty còn 35 C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) chưa được kê khai thuế suất ưu đãi vì lý do chờ cơ quan Hải quan Cần Thơ thực hiện giám định tính hợp lệ (từ tháng 11/2015 đến nay) với tổng số tiền thuế nhập khẩu chênh lệch do Công ty phải tạm nộp theo mức thuế suất không được ưu đãi là xấp xỉ 2,2 tỷ đồng. Trong đó, có 18 C/O đã quá hạn một năm, có những C/O đã quá hạn 16 tháng.

Ông Sơn nói: “Đây là rủi ro rất lớn đối với DN. Trong trường hợp Hải quan cho rằng C/O không hợp lệ thì DN hết thời hạn yêu cầu đối tác xuất khẩu điều chỉnh hoặc bổ sung C/O khác. Vì theo quy định, cơ quan cấp C/O chỉ điều chỉnh những C/O có sai sót trong thời hạn một năm...”

Chủ tịch Võ Thành Thống phát biểu tại Tọa đàm.
Chủ tịch Võ Thành Thống phát biểu tại Tọa đàm.

Công ty TNHH Vinataba- Philip Morris cũng nêu việc Hải Quan Cần Thơ chậm hoàn tiền thuế nhập khẩu mà Công ty đã nộp thừa theo quyết định của Cục Hải quan Cần Thơ.

Theo phản ánh của ông Sơn, vào ngày 17/8/2012, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 219/QĐ/HQCT (gọi tắt là Quyết định 219) để ấn định và truy thu thuế nhập khẩu đối với một số nguyên liệu nhập khẩu trong năm 2011 vì trị giá tính thuế được Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho rằng phải cộng thêm phí bản quyền mà Công ty phải trả cho Philip Morris Global Brands Inc theo hợp đồng nhượng quyền sản xuất sản phẩm Marboro với số tiền trên 4,9 tỷ đồng; và Quyết định số 01/QĐ-HQCT ngày 2/10/2012 về việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến Quyết định 219 với số tiền trên 495 triệu đồng.

Dù đã nộp đủ hai khoản tiền trên, nhưng đồng thời Công ty đã khiếu nại hành chính và sau đó là khởi kiện hai Quyết định nêu trên. Trong thời gian chờ kết quả giải quyết khiếu kiện, Công ty vẫn phải chấp hành Quyết định 219 để được thông quan hàng hóa ở khâu nhập khẩu, phải tiến hành kê khai cộng phí bản quyền vào trị giá tính thuế của nguyên liệu nhập khẩu trong suốt khoảng thời gian từ năm 2012 đến quý 2 năm 2016. Tổng số tiền thuế nhập khẩu và tiền phạt chậm nộp mà Công ty đã nộp liên quan đến thuế nhập khẩu của phí bản quyền trong giai đoạn này lên tới trên 46 tỷ đồng.  

Ngày 29/8/2016, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã ban hành bản án phúc thẩm tuyên hủy Quyết định 219 và Quyết định 01. Theo đó, Công ty không phải kê khai cộng phí bản quyền vào giá trị tính thuế của nguyên liệu nhập khẩu. Căn cứ vào bản án phúc thẩm, Công ty đã gửi công văn tới Cục Hải quan TP. Cần Thơ và Chi cục Hải quan Tây Đô đề nghị hoàn lại tổn số tiền nộp thừa từ năm 2011 đến quý 2 năm 2016 là 51,57 tỷ đồng. Tuy nhiên,  Công ty mới chỉ được Cục Hải quan TP. Cần Thơ hoàn trả khoản tiền thuế và tiền phạt theo hai Quyết định 219 và Quyết định 01 với số tiền trên 5,4 tỷ đồng, còn khoản tiền 46,13 tỷ đồng mà Công ty nộp trong thời gian chờ kết quả khiếu kiện đến nay vẫn chưa được Cục Hải quan TP. Cần Thơ hoàn trả.

Trước phản ánh của Công ty Vinataba- Philip Morris, ông Trần Thanh Lương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ nói: “Những khó khăn, bức xúc của Công ty đó cũng là những khó khăn và bức xúc của Cục Hải quan TP. Cần Thơ đối với Tổng Cục Hải quan, vụ việc kéo dài trong thời gian qua làm thiệt hại rất nhiều về kinh doanh của Công ty”.

Theo ông Lương, về vướng mắc C/O của Công ty Vinataba- Philip Morris là do trong quá trình kiểm tra hồ sơ giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu của Công ty, Cục Hải quan TP. Cần Thơ nhận thấy có một số C/O do Công ty nộp chưa chuẩn xác về nội dung, con dấu, chữ ký của cơ quan thẩm quyền nên Cục đã tổng hợp gửi về Tổng Cục Hải quan thực hiện thủ tục xác minh tính hợp lệ của C/O (theo quy định, thẩm quyền xác minh tính hợp lệ của C/O thuộc về Tổng Cục Hải quan). Ông Lương cho biết, Cục đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Tổng Cục Hải quan trả lời tính hợp lệ của C/O nhưng chưa được trả lời. Còn đối với số tiền thuế Công ty nộp bổ sung từ năm 2012- đến quý 2 năm 2016, do bản án phúc thẩm không đề cập đến nên Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã có hai văn bản báo cáo xin ý kiến Tổng cục Hải quan, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của cơ quan này.

Trước sự “im lặng” của Tổng Cục Hải quan, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết UBND Thành phố sẽ có văn bản gửi Tổng Cục Hải quan và Bộ Tài chính để đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc.

Liên quan đến vấn đề đất đai, ông Lâm Thành Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông sản Vinacam phản ánh, Công ty đã nộp hồ sơ xin thuê 16.000 m2 đất bãi bồi ven sông  để mở rộng kho bãi sản xuất, đầu tư dây chuyền đóng gói tự động túi gạo xuất khẩu mang thương hiệu Việt Nam nhưng hơn hai năm rồi vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ thừa nhận rằng, giải quyết như vậy là quá chậm, là không được, thay mặt Sở này, ông Sử nhận khuyết điểm và hứa sẽ cố gắng phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét giải quyết cho Công ty.

Ngoài ra, các DN cũng kiến nghị TP. Cần Thơ cần có cơ quan xử lý chất thải nguy hại. Hiện nay, để xử lý các chất thải này, doanh nghiệp phải vận chuyển lên tận TP. Hồ Chí Minh, từ đó làm mất công và tốn kém chi phí, nếu không xử lý thì bị xử phạt...

Ông Võ Thành Thống cam kết, chính quyền Thành phố sẽ nỗ lực cao nhất để phục vụ các DN, làm sao để các DN có điều kiện sản xuất, kinh doanh đúng theo quy định pháp luật. Ông Thống cho rằng, công việc của DN cũng là công việc của chính quyền Thành phố, vì vậy chính quyền và DN cùng phối hợp, đồng hành vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển. Trước những ý kiến phản ánh vê khó khăn, vướng mắc của DN, ông Thống yêu cầu các sở, ngành liên quan phải xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất có thể để tạo điều kiện cho DN hoạt động thuận lợi. Có những trường hợp, ông Thống đã ấn định thời gian cụ thể để các sở, ngành giải quyết, trả lời kiến nghị của DN.

"Sẽ giải quyết các quyết định hoàn thuế còn tồn đọng của doanh nghiệp"
Đó là khẳng định của ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) tại hội nghị đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư