-
Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới -
Phần vốn nhà nước trong dự án PPP để “hỗ trợ” chứ không phải “góp vốn” -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 27,26 tỷ sau 10 tháng năm 2024 -
Làm rõ khả năng đáp ứng vốn cho đường sắt tốc độ cao -
Gỡ điểm nghẽn đầu tư, nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng -
Nhiều địa phương muốn bỏ giới hạn vốn tối thiểu thực hiện dự án PPP
Kon Tum - thành phố lưng chừng đồi nằm bên canh dòng Đăk Bla hùng vĩ. Ảnh: HTL |
Dốc sức cho hạ tầng đô thị
TP. Kon Tum được xem là đô thị duy nhất tại Tây Nguyên nằm bên sông. Kon Tum cũng là đô thị mang dáng dấp giữa nét hoang sơ của đại ngàn, nét cổ kính mộc mạc của những buôn làng lẫn khuất trong không gian phố thị, nét hiện đại mới mẻ của một thành phố trẻ đang từng ngày không ngừng thay đổi.
Theo quyết định Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, định hướng phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị của Kon Tum đó là từng bước hình thành bộ mặt kiến trúc, cảnh quan đô thị có bản sắc, phù hợp với văn hóa của địa phương và các yêu cầu phát triển mới. Trong đó, TP. Kon Tum là hạt nhân, làm động lực thúc đẩy phát triển cho các huyện thị trong tỉnh.
UBND TP. Kon Tum cho biết, để xây dựng TP. Kon Tum trở thành đô thị loại II, thời gian qua, UBND tỉnh và UBND TP. Kon Tum đã triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế xã hội, chỉnh trang hạ tầng khung đô thị, xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, vườn hoa, xử lý rác thải...
Theo ông Nguyễn Thanh Mân, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Kon Tum, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Thành phố đã tập trung khai thác mọi nguồn thu trên địa bàn để chỉnh trang, xây dựng hạ tầng đô thị, nhất là nguồn thu từ khai thác quỹ đất.
TP. Kon Tum tiến hành triển khai Đề án cải tạo, phát triển cây xanh giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, toàn Thành phố có hơn 10.200 cây xanh trên các tuyến đường, vườn hoa, công viên.
Thành phố cũng đã triển khai chương trình “Hỗ trợ nguyên vật liệu để thực hiện bê tông hóa một số tuyến đường tại các phường giai đoạn 2017 - 2020”, đầu tư xây dựng 210 tuyến đường theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng chiều dài 61,192 km.
Đặc biệt, ngoài 260 tuyến đường với tổng chiều dài gần 200 km đã được đặt tên, trên địa bàn thành phố còn có 388 đường hẻm tổng chiều dài hơn 50 km và trên 610 km đường giao thông đã được thông suốt và có 100% tuyến đường trung tâm nội thành được lắp đặt hệ thống điện sáng công lộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Bên cạnh đó, TP. Kon Tum đã đầu tư nâng cấp 15 công trình hạ tầng giao thông, đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị trên địa bàn thành phố. Tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch khoảng 186 vị trí trong tổng số 70 đồ án quy hoạch theo quy định và rà soát, xin chủ trương điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu. Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã có 70 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt (gồm 50 đồ án quy hoạch đô thị, 20 đồ án quy hoạch nông thôn mới); hiện có 3 đồ án đã cắm mốc quy hoạch, gồm đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực trung tâm các phường Nguyễn Trãi, Trường Chinh và Trần Hưng Đạo.
Gắn kết các khu dân cư, mở rộng cửa ngõ thông thương
Theo ông Nguyễn Thanh Mân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Kon Tum, trong thời gian tới, TP. Kon Tum tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện Khu đô thị phía Bắc phường Duy Tân; Khu dân cư đô thị phường Ngô Mây; dự án đầu tư kết cấu hạ tầng khu đô thị mới tại khu vực Sân bay cũ thuộc phường Thắng Lợi; sắp xếp, xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan của thành phố gắn với phát triển đô thị phía Bắc phường Duy Tân. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và quảng bá nhằm thu hút đầu tư vào các khu đô thị mới kết hợp với dịch vụ và cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ; trung tâm thương mại kết hợp nhà phố, các khu du lịch - đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven trục quốc lộ, tỉnh lộ, ven sông Đăk Bla, bao gồm một số dự án như; Tổ hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà phố; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ FLC Kon Tum; Tổ hợp Trung tâm thương mại-Shophouse Vincom Kon Tum; Khu du lịch - đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp sân golf và Khu đô thị sinh thái - du lịch gắn với công viên phía Bắc Kon Tum; Khu phức hợp đô thị Vinhomes Kon Tum...
Cùng với các dự án chỉnh trang hạ tầng đô thị, hiện nay UBND tỉnh Kon Tum cũng đã phê duyệt Quyết định đầu tư xây dựng 3 cây cầu bắc qua sông Đắk Bla thuộc địa bàn TP Kon Tum với tổng số vốn đầu tư xây dựng gần 300 tỷ đồng. Theo đó, dự án thứ nhất là cầu số 1 qua sông Đăk Bla từ phường Thắng Lợi đi xã Đăk Rơ Wa. Phạm vi đầu tư từ điểm đầu giao đường bao khu dân cư phía Bắc thành phố thuộc địa giới phường Lê Lợi, điểm cuối giao tỉnh lộ 671 tại km 44+620 thuộc địa giới xã Đăk Rơ Wa.
Dự án thứ hai là cây cầu bắc qua sông Đăk Bla bắt đầu từ xã Vinh Quang đi xã Đoàn Kết, phạm vi đầu tư từ điểm đầu giao đường tỉnh lộ 675 tại km 1+900 thuộc địa giới phường Ngô Mây, điểm giao cuối tỉnh lộ 671 tại km 57+50 thuộc địa giới xã Đoàn Kết.
Dự án thứ ba là cầu qua sông Đăk Bla, từ phường Trường Chinh TP. Kon Tum đi khu dân cư Thôn Kon Di, Đăk Rơ Wa. Phạm vi đầu tư từ điểm đầu giao đường Đào Duy Từ thuộc địa giới phường Trường Chinh, điểm giao cuối tại khu dân cư thôn Kon Di, Đăk Rơ Wa.
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn cho biết, các dự án đều có mức đầu tư lớn với nguồn từ ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Mục tiêu các dự án là nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng đô thị và mở rộng không gian TP. Kon Tum theo quy hoạch, khai thác tiềm năng quỹ đất để đầu tư phát triển hạ tầng, góp phần phát triển các khu đô thị và kinh tế xã hội của TP. Kon Tum.
“Sau khi hoàn thiện, các công trình sẽ góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, giúp hoạt động thông thương diễn ra thuận lợi, đồng thời, gắn kết các khu dân cư, mở rộng cửa ngõ ra vào TP. Kon Tum. Ngoài ra, việc đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, không gian đô thị hứa hẹn sẽ được mở rộng, cải thiện diện mạo thành phố theo hướng xanh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường và hướng đến mục tiêu để TP. Kon Tum trở thành đô thị loại II trong thời gian tới”, ông Lê Ngọc Tuấn cho biết.
-
Làm rõ khả năng đáp ứng vốn cho đường sắt tốc độ cao -
Gỡ điểm nghẽn đầu tư, nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng -
Nhiều địa phương muốn bỏ giới hạn vốn tối thiểu thực hiện dự án PPP -
Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồng -
Công khai nội dung đấu thầu trước để các nhà thầu biết và tự quyết định -
Kiên Giang cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công -
Rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/11 -
2 Gần 27,26 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, xu hướng tăng đang chậm lại -
3 Sửa đổi Luật Đầu tư: Giảm thủ tục, thời gian nhưng không giảm chất lượng dự án -
4 Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở -
5 Tiết lộ về vị đại gia "ôm" lô đất đấu giá 103 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức
- Mời thi tuyển phương án kiến trúc dự án Tòa nhà 85 Ngụy Như Kon Tum
- Bee Logistics đón nhận giải Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024: Khẳng định uy tín toàn cầu
- HKDO - Lợi ích toàn diện cho hộ kinh doanh và cơ quan quản lý
- InterGreat Education Group được vinh danh tại Giải thưởng SME100 châu Á 2024
- Vinhomes và VinFast là thương hiệu - sản phẩm quốc gia Việt Nam
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024