-
Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) làm việc với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh -
Hà Nội đồng loạt kiểm kê tài sản công và hạ tầng do Nhà nước đầu tư -
Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đạt 53% -
Trong vòng nửa tháng, Chủ tịch tỉnh Gia Lai 2 lần đối thoại gỡ vướng cho doanh nghiệp -
Đầu tư sân bay Phan Thiết theo Luật Đầu tư -
Bí thư Đắk Lắk đôn đốc tiến độ các dự án trường phổ thông nội trú
![]() |
| TP Rạch Giá, Kiên Giang |
TP Rạch Giá hiện là đô thị loại 2 với diện tích tự nhiên trên 100 km2 với gần 60.000 hộ dân, trong đó có 58 km đường cần phải quét, thu gom và vận chuyển rác. TP Rạch Giá mỗi năm cần thu gom và vận chuyển khoảng 78.000 tấn rác đưa về nhà máy xử lý rác ở xã Mỹ Lâm thuộc huyện Hòn đất cách trung tâm TP Rạch Giá khoảng 15 km.
Công việc này những năm qua do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Kiên Giang đãm nhận với công việc quét dọn, thu gom, vận chuyển rác, chăm sóc cây xanh và hệ thống đèn chiếu sáng đô thị...
Năm 2017 này, chủ dự án là UBND TP Rạch Giá lần đầu tiên tổ chức đầu thầu rộng rãi Dự án cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích. Tuy nhiên, theo một số nhà thầu, chủ dự án không nên "xé lẻ" nhiều gói thầu dịch vụ như: gói thầu quét rác đường, gói thầu thu gom, gói thầu vận chuyển rác. Cả 3 gói thầu này tách ra độc lập sẽ không đồng bộ và khó triển khai thực hiện. Bởi 3 gói thầu là 3 công đoạn mang tính liên hoàn, liên tục và nhịp nhàng trong một công việc chung là quét dọn, thu gom và vận chuyển rác ra khỏi đô thị đến nhà máy xử lý rác.
Nếu cả 3 gói thầu có 3 nhà thầu trúng thầu và đi vào thực hiện sẽ khó phối hợp triển khai công việc đồng bộ, suôn sẻ. Khi đó, dễ phát sinh nhiều bất cập trong công việc và mâu thuẫn giữa các nhà thầu với nhau làm ảnh chung đến toàn bộ dự án dịch vụ vệ sinh đô thị. Vì vậy nhiều ý kiến của phía nhà thầu cung cấp dịch vụ cho rằng, chính quyền TP Rạch Giá nên nhập cả 3 gói thầu này lại thành 1 gói thầu chung là "quét dọn, thu gom và vận chuyển rác" để đưa ra đấu thầu rộng rãi và mang tính khả thi cao.
Điều đáng nói hơn nữa là theo các hồ sơ mời thầu này, chủ dự án không đưa ra điều kiện bắt buộc chứng minh về thiết bị, phương tiện kỹ thuật sẵn có của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu. Cụ thể ở gói thầu số 3 là Vận chuyển rác đường phố, Chủ dự án yêu cầu nhà thầu phải có 5 xe ép rác chuyên dùng loại 10 tấn, thế nhưng hồ sơ mời thầu chỉ yêu cầu "nhà thầu phải có cam kết huy động phương tiện và thiết bị đầy đủ để thực hiện gói thầu theo yêu cầu thực tế tại hiện trường".
Một số nhà thầu cho rằng, đây là loại hình đấu thầu rộng rãi và nên có điều kiện. Bởi chỉ yêu cầu "cam kết" sẽ có phương tiện, thiết bị sau khi trúng thầu sẽ tạo cơ hội không công bằng cho những nhà thầu có đủ kinh nghiệm, năng lực thực sự vào tham gia đấu thầu và thực hiện dự án.
-
Đầu tư sân bay Phan Thiết theo Luật Đầu tư -
Bí thư Đắk Lắk đôn đốc tiến độ các dự án trường phổ thông nội trú -
Dự chi nguồn vốn “khủng” cho đầu tư công -
Khung pháp lý thuế mới mở đường cho thị trường M&A Việt Nam bứt phá -
Thách thức khi chuyển đổi thành khu công nghiệp xanh -
Cụm dự án truyền tải điện từ Lào tại Nghệ An phấn đấu về đích trong tháng 11/2025 -
[Ảnh] Cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng nối TP.HCM và Đồng Nai đang tăng tốc thi công
-
Stavian tham gia Hội chợ mùa Thu, khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế -
HABECO đưa thương hiệu tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Vietcombank - ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với tài khoản giao thông ePass

