Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM ban hành Quyết định hỗ trợ chi phí thuê nhà cho các hộ dân tạm cư
Trọng Tín - 10/04/2020 22:02
 
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư trên địa bàn Thành phố.
các điíu
Một trong những đối tượng nằm trong diện hỗ trợ chi phí tạm cư là các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao mà không có quỹ nhà ở tạm cư, tái định cư để bố trí (Trong ảnh: một người dân ở Chung cư cũ Vĩnh Hội đang mong ngóng từng ngày được di dời vì sự xuống cấp nghiêm trọng của chung cư. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được phương thức hỗ trợ tạm cư nên họ đành phải bám víu vào những căn nhà sắp sập), Ảnh: Trọng Tín.

Theo đó, UBND Thành phố sẽ chi từ 5.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng tùy vào từng khu vực cho các hộ dân các hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú, hoặc tạm trú tại vị trí căn nhà bị giải tỏa. Quyết định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 20/4/2020.

Cụ thể, ở khu vực 1 (gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 5), những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống sẽ được hỗ trợ 8.000.000 đồng/hộ/tháng; Riêng những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ được hỗ trợ 2.000.000 đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 24.000.000 đồng/hộ/tháng. 

Ở khu vực 2 (gồm: Quận 4, Quận 6, Quận 10, Quận 11, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, và quận Gò vấp), những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống sẽ được hỗ trợ 7.000.000 đồng/hộ/thágg; Riêng những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ được hỗ trợ 1.750.000 đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 21.000.000 đồng/hộ/tháng.

Ở khu vực 3 (gồm: Quận 2, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, quận Tân Phú), những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống sẽ được hỗ trợ 6.000.000 đồng/hộ/tháng; Riêng những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ được hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 18.000.000 đồng/hộ/tháng.

Ở vực 4 (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè), những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống sẽ được hỗ trợ 5.000.000 đồng/hộ/tháng; Riêng những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ được hỗ trợ 1.250.000 đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 15.000.000 đồng/hộ/tháng.

Quyết định này cũng nêu rõ các đối tượng nằm trong diện hỗ trợ chi phí tạm cư là các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao mà không có quỹ nhà ở tạm cư, tái định cư để bố trí; Các trường hợp bị thu hồi đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người mà không có quỹ nhà tạm cư và chưa có quỹ nhà tái định cư đế bố trí.

Ngoài ra, trường hợp người bị thu hồi một phần nhà ở nhưng phần cấu trúc còn lại ngoài ranh thu hồi đất được xác định không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên phải xây dựng mới nhà ở trên phần diện tích đất còn lại ngoài ranh thu hồi đất của dự án.

Trường hợp người bị thu hồi đất ở được bố trí tái định cư tại chỗ (đối với các dự án xây dựng nhà ở, đất ở) hoặc các trường hợp bị thu hồi đất ở và được bố trí tái định cư cần phải bàn giao mặt bằng cấp bách để thực hiện dự án nhưng không có nơi tạm cư.

Về Phương thức chi trả chi phí tạm cư, Quyết định cũng nêu rõ, trường hợp xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả một lần cho các hộ tạm cư.

Ngoài ra, những trường hợp chưa xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. Tùy theo tiến độ xây dựng khu tái định cư của dự án mà Hội đông bồi thường của dự án xem xét chi trả tiền tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân đế giảm bớt phiền hà cho người có đất bị thu hồi.

Đáng chú ý, kinh phí đế tính hỗ trợ tạm cư được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án hoặc các nguồn kinh phí khác trong trường hợp phải di dời khấn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lún sụt, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác, khu vực bị ô nhiêm môi trường đe dọa tính mạng con người theo quy định.

TP.HCM trước nguy cơ vỡ kế hoạch sửa chữa chung cư cũ
Một trong 7 chương trình đột phá mà TP.HCM đặt ra tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2020 là, sẽ hoàn thành 50% việc sửa chữa chung cư cũ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư