Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM cho phép cơ sở sản xuất bánh mì, hủ tiếu... được hoạt động
Thị Hồng - 16/08/2021 07:57
 
TP.HCM tiếp tục giãn cách đến 15/9 nhưng cho phép thêm một số đối tượng được hoạt động như cơ sở sản xuất bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu; phòng bán vé máy bay...

Tối 15/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký văn bản về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn địa bàn để quyết liệt kiểm soát phòng, chống Covid-19.

Hiện nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp.

Từ ngày 27/4 đến nay, đã có 142.618 trường hợp nhiễm Covid-19; 32.149 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 1.851 bệnh nhân nặng đang thở máy.

Theo đó, TP.HCM tiếp tục áp dụng biện pháp dẫn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị số 16 từ ngày 16/8 đến hết ngày 15/9 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Về việc tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân, từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày, các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của các nhóm đối tượng được phép hoạt động theo các công văn 2468 ngày 23/7/2021; công văn 2522, công văn 2523 ngày 28/7/2021.

Đồng thời, văn bản mới nhất từ UBND TP.HCM có quy định một số điểm mới.

Cụ thể, TP.HCM cho phép thêm một số đối tượng được hoạt động như cơ sở sản xuất thực phẩm (bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu,…); tổ chức hành nghề công chứng; công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ, bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng thiết bị cơ quan, tòa nhà chung cư.

Hoạt động bảo hiểm chỉ thực hiện các việc liên quan đến công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. 

Các phòng bán vé máy bay, phòng khám tư nhân cũng được hoạt động. 

Nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, Thành phố Thủ Đức theo hình thức giao nhận thanh toán không tiếp xúc.

Ngoài ra, người đi giao nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm cũng được lưu thông và tất cả các đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định. 

.
Người dân tại TP.HCM mua trứng trong siêu thị Co.opMart (Ảnh minh hoạ).

Trong khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau, TP.HCM yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục hạn chế tối đa đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngừng hoạt động, trừ 10 trường hợp sau.

Thứ nhất, người đi tiêm vắc-xin Covid-19, cấp cứu; các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của chính quyền địa phương.

Thứ hai, nhân viên các siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị cho công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa, khử khuẩn khu vực kinh doanh theo Công văn 2654 trước đó vào ngày 9/8/2021.

Thứ ba, các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để phục vụ các chuyến bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vắc-xin.

Thứ tư, nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxi cho người nhiễm Covid-19 đang cách ly điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ); các cơ sở thu dung, điều trị của Covid-19.

Thứ năm, nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện; các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Thứ sáu, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thành phố (bao gồm cả công tác phát hành báo).

Thứ bảy, dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật).

Thứ tám, công nhân vệ sinh môi trường đô thị; xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Thứ chín, các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế.

Cùng với đó, là các xe ô tô phục vụ hỗ trợ y tế (xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân), xe taxi được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết; lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng trên các phương tiện này.

Nhóm đối tượng thứ 10 được phép lưu thông từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của Thành phố.

Về vấn đề ổn định đời sống người dân, UBND TP.HCM lập trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi Covid-19.

Thành phố xây dựng sẵn sàng một triệu gói cứu tế, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thành phố Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo để thực hiện hỗ trợ: Túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng”.

Đồng thời, sẽ hỗ trợ kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian Thành phố thực hiện những cách xã hội.

TP.HCM tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19 nhằm đảm bảo đến ngày 15/9/2021 có trên 70% người dân Thành phố (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1; 15% người dân Thành phố được tiêm mũi 2; hoàn thành tiêm mũi 1 cho 15% số lượng công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

TP.HCM sẽ đưa thực phẩm từ nhà máy, nông trại đến tay người tiêu dùng
Từ sau ngày 15/8, Sở Công thương sẽ thực hiện chương trình “Đưa thực phẩm, nông sản trực tiếp từ nhà máy, nông trại đến người tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư