Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM có thể thiệt hại 50 triệu USD mỗi năm do biến đổi khí hậu
Trọng Tín - 24/01/2024 15:09
 
Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam cho biết TP.HCM có thể gặp thiệt hại lên đến 50 triệu USD mỗi năm về kinh tế do biến đổi khí hậu.

Chiều 24/1, UBND TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam cho biết đã nhìn thấy những thách thức cũng như cơ hội trong việc thúc đẩy tăng tưởng xanh ở TP.HCM.

Theo bà, các thách thức về kinh tế cũng như môi trường, tài chính đều là thách thức của bất kỳ Thành phố nào ở Châu Á.

Về mặt kinh tế, các nhà đầu tư hay các nhà sản xuất tìm kiếm các nơi đặt nhà máy sản xuất có kinh tế xanh và phát thải carbon thấp. Ví dụ tại Thái Lan, đất nước này đã thuê World Bank cố vấn để thu hút các nhà đầu tư quan tâm tăng trưởng xanh. Ở Việt Nam, các ngành dệt may và xuất khẩu đang giảm do tác động kinh tế toàn cầu. Trong khi một số bên mua trên thế giới chuyển dịch các hợp đồng sang Bangladesh khi quốc gia này đã đưa ra các cam kết về giảm phát thải carbon.

Bà Carolyn Turk cho biết, World Bank mong muốn đồng hành cùng TP.HCM đi đến tương lai và hỗ trợ Thành phố trong việc giảm phát thải carbon và phát triển bền vững. Ảnh: Ngô Tùng

Theo bà Carolyn Turk, TP.HCM có tham vọng giảm 10% phát thải Co2 và bà tin mục tiêu này sẽ thực hiện được. Tất nhiên, cần chiến lược phù hợp để thúc đẩy quá trình chuyển dịch.

“TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam nhưng đang gặp thách thức lớn do biến đổi khí hậu. 65% diện tích ở Thành phố có độ cao dưới 1,5 m so với mực nước biển, tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số làm tăng sức ép lên khu vực xanh”, bà nói đồng thời cho rằng, do ngập lụt hàng năm, nên thiệt hại về kinh tế có thể lên tới 250 triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, con số này có tể tăng lên trên 350 - 500 triệu USD mỗi năm nếu biến đổi khí hậu gia tăng. Riêng tại TP.HCM, thiệt hại về kinh tế do biến đổi khí hậu có thể lên đến 50 triệu USD mỗi năm.

“Nguy cơ ngập của Thành phố ngày càng nghiêm trọng và chúng ta cần bảo vệ sự phát triển của Thành phố bằng quản lý ngập tốt”, bà nói.

Theo Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam, Thành phố cũng đang gặp thách thức về tài chính. Do đó, Thành phố cần tiếp cận nguồn tài chính và tài trợ cho chuỗi cung ứng của Thành phố.

“Đầu tư xây dựng cơ bản là khó khăn nên cần hành động ngay để giữ được doanh nghiệp nước ngoài và các nhà đầu tư là những người tạo ra công ăn việc làm mới. Do đó, cần cập nhật và nâng cấp tài sản của mình để đạt được chỉ tiêu về hiệu quả và hiệu suất trong vận hành. Cần có sự hợp tác trên toàn Thành phố giữa các đơn vị sở ngành cà có hành động phối hợp chặt chẽ”, bà nói.

Ngoài ra, động lực từ khu vực tư nhân để xanh hóa chuỗi cung ứng là rất cần thiết. Theo bà Carolyn Turk, việc sử dụng cơ chế khuyến khích về thuế để khuyến khích tư nhân áp dụng phương pháp sản xuất xanh đã được sử dụng, song không phải quốc gia nào cũng có thể thực hiện ưu đãi về thuế do giới hạn ngân sách.

“Đây là thách thức và cũng là cơ hội, World Bank mong muốn đồng hành cùng TP.HCM đi đến tương lai và hỗ trợ Thành phố trong việc giảm phát thải carbon và phát triển bền vững”, Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Kết quả nghiên cứu gần nhất do Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố cho thấy, trung bình mỗi năm, tổng phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố hơn 60 triệu tấn CO2.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng

Trong đó, có 3 nguồn thải chính là từ hoạt động công nghiệp (khoảng gần 20 triệu tấn CO2), giao thông (khoảng hơn 13 triệu tấn CO2), còn lại là sinh hoạt và các hoạt động khác. Đồng thời, Thành phố cũng đang phải đối mặt trước những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực và khủng hoảng kinh tế.

Theo ông Mãi, chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh Thành phố là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp và nhà đầu tư khám phá tiềm năng hợp tác và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Qua Hội nghị này, UBND Thành phố sẽ rà soát lại hiện trạng và hoàn thiện các giải pháp đã được các chuyên gia đề xuất để giúp Thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới, đưa thành phố trở thành một thành phố xanh dựa trên cơ sở một nền kinh tế xanh.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh của Thành phố trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thành phố trên thị trường quốc tế và trong nước; với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu.

EuroCham cam kết hỗ trợ TP.HCM trong quá trình chuyển đổi xanh
Thông điệp được bà Marieke Van Der Pijl, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra trong buổi gặp gỡ Chủ tịch UBND...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư