Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM có thể xây cầu Thủ Thiêm 4 theo dạng cầu quay như Đà Nẵng
Lê Quân - 12/08/2023 10:41
 
Do khu vực xây cầu Thủ Thiêm 4 có một số cảng du lịch hoạt động nên TP.HCM đang tính toán xây cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không cao hoặc làm cầu quay như Đà Nẵng.

Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, nối TP.Thủ Đức với quận 7 được Sở GTVT TP.HCM xác định là một trong các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, cần ưu tiên đầu tư trong năm tới.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4

Liên quan đến dự án này, ngày 11/8, ông Trần Quang Lâm Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết các cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu phương án hiệu quả nhất để thiết kế độ cao, tĩnh không của cầu Thủ Thiêm 4 cho phù hợp.

Do cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nên cần phải tính toán và dự báo nhu cầu khai thác đường thủy cho các cảng phục vụ tàu du lịch gần đó như cảng Sài Gòn, cảng Khánh Hội, làm sao để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Theo ông Lâm, nếu tĩnh không của cầu quá cao thì có thể tính đến phương án xây dựng theo dạng cầu quay như ở Đà Nẵng.

“Đơn vị chuyên môn sẽ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá các yếu tố kinh tế, kỹ thuật để lựa chọn tĩnh không thông thuyền phù hợp, hiệu quả cả về đường bộ và đường thủy", ông Lâm nói.

Trước đó vào tháng 7, Bộ GTVT đã có văn bản góp ý gửi Sở GTVT TP.HCM về Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Trong đó, Bộ GTVT góp ý, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu bến trên sông Sài Gòn, đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ được quy hoạch chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM.

Do đó, Bộ GTVT khuyến nghị  TP.HCM cần có phương án xây dựng tĩnh không của cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với định hướng phát triển của TP.HCM theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 với TP.Thủ Đức có tổng chiều dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.950 tỷ đồng, công trình dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2028.
Cây cầu này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam thành phố về trung tâm, đồng thời thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bất động sản Nam Sài Gòn hưởng lợi từ cầu Thủ Thiêm 4
Sự hình thành của cầu Thủ Thiêm 4 sắp tới đây sẽ mang lại một bức tranh khác cho thị trường bất động sản khu vực Bến Nghé (Quận 7) và Thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư