Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Hàng chục bệnh nhi được phẫu thuật thành công dị tật bàn tay
Hồng Sơn - 26/11/2016 21:46
 
Sáng 26/11, bác sĩ Stéphane Guero đến từ Pháp và ê kíp tại Bệnh viện FV (TP.HCM) đã phẫu thuật thành công dị tật bàn tay cho một bệnh nhi 15 tháng tuổi.

Đó là trường hợp của bé gái Trịnh Khánh L, sinh tháng 8/2015, hiện đang còn bú mẹ, ở huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ngón cái bàn tay phải của bé L rất nhỏ và không có khả năng cầm nắm. Trong khi đó, tay trái không có xương quay ở cẳng tay, không có cơ mé ngoài của cẳng tay, bàn tay trái không có ngón cái và bị quặp vào cánh tay chứ không nằm trên một đường thẳng.

Bác sĩ Guero thực hiện ca phẫu thuật bàn tay phải cho bé L để chuyển ngón trỏ thành ngón cái, tái tạo chức năng cầm nắm và tiên lượng 2 tháng sau ngón cái mới sẽ cầm được cốc.

Trong khi đó, tay trái của bé, theo dự kiến sẽ được bác sĩ Guero phẫu thuật vào năm 2017 với 3 lần mổ. Lần 1 do bác sĩ Vũ Hoàng Liên (Khoa phẫu thuật bàn tay – Bệnh viện FV) thực hiện để đặt khung cố định bên ngoài và ba mẹ bé sẽ được hướng dẫn để điều chỉnh trong vòng 3 tháng cho bàn tay của bé thẳng với cẳng tay. Sau đó là lần mổ 2 để tháo khung và găm kim cố định. Trong lần 3, bác sĩ Guero sẽ chuyển ngón số 2 thành ngón cái cho bé Linh.

Anh Trịnh Tuấn Anh, ba của bé L, cho biết khi biết thông tin bác sĩ Guero sang làm việc tại Bệnh viện FV lần này, gia đình anh đều rất vui mừng vì biết đây là cơ hội không thể tốt hơn để chữa trị cho cả 2 tay của bé.   

Trước đó, trong ngày 25/11, bác sĩ Guero và ê kíp đã phẫu thuật thành công cho bé Phan Hoàng Việt T, sinh năm 2015, ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội, được gia đình đưa vào Bệnh viện FV để được bác sĩ Guero chuyển ngón trỏ thành ngón cái trên tay phải.

 Bác sĩ Guero và ê kíp thực hiện thành công một ca phẫu thuật dị tật bàn tay cho bệnh nhân nhi tại Bệnh viện FV.
Bác sĩ Guero và ê kíp thực hiện thành công một ca phẫu thuật dị tật bàn tay cho bệnh nhân nhi tại Bệnh viện FV.

Trong dịp công tác tại Bệnh viện FV từ ngày 21 đến 26/11, bác sĩ Guero đã khám cho 32 bệnh nhân và giải phẫu cho 13 trường hợp là 13 bệnh nhi, phần lớn từ các tỉnh, thành từ miền Bắc. Chỉ có 1 ca phẫu thuật trị phì đại bàn chân, còn lại 12 ca là phẫu thuật bàn tay, với tình trạng phổ biến là thiếu ngón tay (được bác sĩ chuyển đổi ngón, ví dụ như chuyển ngón trỏ thành ngón cái) hoặc ngón thiếu đốt (được bác sĩ lấy đốt ngón chân ghép lên).

Bác sĩ Guero cho biết đến nay, tổng số ca biến ngón trỏ thành ngón cái mà ông đã thực hiện trong đời là 85 ca và đợt này tại Bệnh viện FV là thêm 3 ca như vậy nữa. Bác sĩ Guero có 20 năm kinh nghiệm phẫu thuật bàn tay, đặc biệt là trẻ em. Ông được xem là nhà ảo thuật của những bàn tay, chuyên làm những điều kỳ diệu như di chuyển ngón, tái tạo chức năng cầm nắm, ghép xương, tách ngón đối với bàn tay dính liền...

Với các ca dị tật nặng, bác sĩ Guero sử dụng thiết bị sóng siêu âm Sonopet. Đây là một hệ thống dao mổ đặc biệt cho phép bác sĩ cắt bỏ khối u gọn ghẽ, cắt và cầm máu cùng lúc, loại bỏ tổ chức bệnh mà không xâm phạm các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Nhờ thế tránh làm tổn thương những thành phần quan trọng như mạch máu, dây thần kinh, giảm nguy cơ chảy máu và biến chứng sau mổ, rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân...

Trong mọi chuyến công tác tại Bệnh viện FV, bác sĩ Guero đều kết hợp cùng bác sĩ ở đây để thực hiện các ca phẫu thuật bàn tay. Các bác sĩ của Bệnh viện FV sẽ theo dõi hậu phẫu và hỗ trợ bệnh nhân trong các trường hợp phục hồi chức năng bàn tay thông qua vật lý trị liệu. 

TP.HCM: 47 bênh nhân nghèo được phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể miễn phí tại bệnh viện quốc tế
Trong các ngày 4 và 5/11, Bệnh viện FV (TP.HCM) và Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) thực hiện phẫu thuật điều trị đục thể tinh thể cho 47 bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư