
-
Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 đạt mức tăng trưởng vượt trội
-
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil
-
Nửa đầu năm 2025, tăng trưởng của TP.HCM mới đạt 6,56%
-
Nghệ An làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thu hút đầu tư
-
Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan -
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Nội vụ liên quan việc bầu, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức làm việc tại xã, thị trấn và cán bộ phường của Thành phố.
Theo đó, thực hiện mô hình chính quyền đô thị, TP.HCM có 249 phường/ 312 phường, xã, thị trấn thực hiện mô hình chính quyền đô thị, công chức làm việc tại UBND phường là công chức hành chính được tính vào biên chế hành chính giao hàng năm; 63 xã, thị trấn/ 312 đơn vị hành chính cấp xã đã thực hiện việc giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo quy định tại Nghị định số 112/2011/NĐ-CP, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ.
UBND Thành phố cho rằng, với số lượng công chức tại các đơn vị hành chính phường mà Thành phố bố trí theo quy định tại các Nghị định trên là chưa phù hợp với khối lượng công việc, quy mô dân số, đặc điểm của từng địa phương. Một số nơi có quy mô dân số đông dẫn đến quá tải trong việc quản lý.
![]() |
TP.HCM cho hay, có nhiều công chức phường, xã nghỉ việc vì quá tải |
Số lượng cán bộ, công chức phường được phân loại đơn vị hành chính nhưng thực tế số lượng công chức chuyên môn ở phường có 14 vị trí, lại phải bố trí tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ từ 3 đến 4 người.
Với khối lượng công việc, mức độ đa dạng, phức tạp trong giải quyết công việc ở phường, hiện nay nếu chỉ căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính là chưa phù hợp vì cùng một loại đơn vị hành chính phường nhưng diện tích tự nhiên, dân số và khối lượng công việc không tương đông nhau, trong khi quy định về số lượng biên chế cán bộ, công chức lại bằng nhau. Do đó, chưa phù hợp với đặc thù của địa phương.
Mặt khác, quy định tối đa chỉ 14 người hoạt động không chuyên trách phường cũng không đủ khả năng đáp ứng khối lượng công việc, giải quyết an sinh xã hội phục vụ nhân dân, dẫn đến tình trạng nhiều công chức, người hoạt động không chuyên trách xin thôi việc.

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil -
Sẽ có học bổng và tín dụng ưu đãi sau tốt nghiệp cho nhân lực công nghệ cao -
Tháng 10/2025 sẽ trình Quốc hội Dự án Luật Thương mại điện tử -
Tháo gỡ vướng mắc các dự án để tạo đột phá tăng trưởng cho tỉnh Gia Lai -
Đề xuất thay đổi thời gian công bố số liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội -
Bộ Công an nói gì về vụ sữa giả HIUP và thực phẩm Ofood? -
Trong năm nay, tất cả thủ tục liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số