Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM quyết hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro số 1 năm 2020
Gia Huy - Lê Toàn - 05/02/2020 13:06
 
Sáng 5/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình tuyến metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên). Quyết tâm hoàn thành 85% số lượng công trình năm 2020 và quý IV/2021 đưa dự án vào hoạt động.

Buổi phát động thi đua có sự góp mặt chứng kiến của Lãnh sự quán Nhật Bản, các tổng thầu, đơn vị thi công cùng hàng trăm công nhân đang thi công tại dự án.

Ông Võ Văn Hoan Thành ủy viên Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Lễ ra quân_Lê Toàn
Ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Lễ ra quân.  Ảnh: Lê Toàn

Tuyến metro số 1 là tuyến Metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP.HCM đã được quy hoạch và xây dựng.

Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Thành phố, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án đã được khởi công từ tháng 8/2012, đến cuối tháng 1/2020 khối lượng thi công toàn dự án đã đạt được 70% tổng khối lượng với 35 triệu giờ lao động an toàn.

Đại diện Ban quản lý và các nhà thầu thể hiện sự quyết tâm hoàn thành kế hoạch(ảnh Lê Toàn)
Đại diện Ban quản lý và các nhà thầu thể hiện sự quyết tâm hoàn thành kế hoạch. Ảnh: Lê Toàn

“Kết quả đạt được là nhờ sự quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đối với việc giải quyết các vướng mắc của dự án. Ngoài ra, Ban quản lý đường sắt còn nhận được sự hỗ trợ và phối hợp của nhà tài trợ, các sở ngành, quận huyện có liên quan trong quá trình thực hiện và đặc biệt là sự cống hiến to lớn của đội ngũ kỹ sư, công nhân đang thi công ngày đêm trên các công trường”, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phát biểu.

Cũng theo ông Cường, trong thời gian qua, dự án cũng có nhiều khó khăn vướng mắc, một số hạng mục thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu chưa đồng bộ. Do đó, để đạt được mục tiêu xây dựng và hoàn thành dự án metro số 1 vào cuối năm 2021, Ban quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu phải tập trung xử lý giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, phối hợp giữa các nhà thầu, các gói thầu, cải tiến quy trình, nỗ lực xây dựng dự án trong năm 2020.

Ngài KAWAUE Junichi Tổng Lãnh Sự Nhật Bản Tại TP Hồ Chí Minh động viên các công nhân quyết tâm hoàn thành Dự án
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và ông KAWAUE Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM quyết tâm hoàn thành dự án. Ảnh: Lê Toàn

Ngay trong buổi lễ phát động thi đua, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cùng các đơn vị tư vấn nhà thầu chính thực hiện dự án đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ để thực hiện tổng tiến độ chung năm 2020 của các công trường, đồng lòng cam kết cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch thi công năm 2020.

“Mục tiêu năm 2020 sẽ là hoàn thành 85% khối lượng của dự án”, ông Cường nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP.HCM sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc sớm nhất để việc xây dựng dự án được tiếp tục và có kết quả tốt nhất.

Hinh dạng tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên.
Hinh dạng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

“Vì sự phát triển của Thành phố, chúng ta cùng đồng lòng để hoàn thành kế hoạch dự án năm 2020 và hoàn thành đưa dự án vào hoạt động năm 2021”, ông Hoan nói.

Dự án metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

TP.HCM muốn vay lại 29.885,25 tỷ đồng của Chính phủ để làm Metro số 2
UBND TP.HCM có tờ trình gửi HĐND TP về việc muốn vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ khoản vay 962,61 triệu USD và 300,72 triệu EUR, tương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư