Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM ra mắt thí điểm mô hình Trung tâm điều hành Y tế thông minh giữa mùa dịch nCoV
Trọng Tín - 11/02/2020 17:25
 
Trong giai đoạn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra, Trung tâm điều hành Y tế thông minh sẽ phối hợp với sở y tế, các đơn vị liên quan đưa ra cảnh báo kịp thời và các biện pháp hỗ trợ người dân trong thời gian ngắn.
Lãnh đạo Thành phố cùng Sở Y tế TP.HCM nhấn nút chính thức
Lãnh đạo Thành phố cùng đại diện Sở Y tế TP.HCM nhấn nút chính thức vận hành Trung tâm điều hành Y tế thông minh (ảnh: Trọng Tín)

Sáng ngày 11/2, mô hình thí điểm Trung tâm điều hành Y tế thông minh chính thức được ra mắt. Đây là trung tâm điều hành y tế thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam, trụ sở được đặt tại Sở Y tế TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế TP.HCM), cho biết, trong mùa dịch nCoV, hệ thống sẽ cập nhật thường xuyên và hiển thị tình trạng 47 bệnh viện trên toàn thành phố, khả năng thu nhận bệnh nhân. Bên cạnh đó, số bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV tại Việt Nam và thế giới cũng được thông tin đến lãnh đạo và cán bộ của Sở.

Trên cơ sở phân tích số liệu, xu thế dịch bệnh tại Việt Nam và toàn thế giới, Trung tâm điều hành Y tế thông minh của TP.HCM sẽ đưa ra những cảnh báo, phương pháp ứng phó với từng tình huống khác nhau.

"Với số liệu vốn có và cập nhật thường xuyên, vị trí, quãng đường di chuyển của các bệnh nhân nhiễm virus Corona cũng được giám sát chặt chẽ", ông Duy nói.

ndkenkw
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc ra mắt trung tâm điều hành Y tế thông minh giữa mùa dịch nCoV thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo Thành phố và năng lực của các doanh nghiệp (ảnh: Trọng Tín)

Ông Duy cũng cho biết thêm, trong giai đoạn thử nghiệm, trung tâm này sẽ phục vụ việc điều phối bệnh nhân theo số giường bệnh, phục vụ công tác hội chẩn, lấy ý kiến người bệnh và khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân khám chữa bệnh.

Ngoài ra, với trí tuệ nhân tạo, các camera tích hợp cảm biến còn có khả năng nhận diện những hành động xấu tại khu vực bệnh viện, phòng khám như móc túi, cướp giật, hành hung người bệnh, y bác sĩ và thiết lập hệ thống barie ảo tại phòng mổ, khu vực cách ly.

Với việc ứng dụng khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo, khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ truyền các số liệu, dữ liệu tới thiết bị cá nhân của đội ngũ lãnh đạo ngành y, cán bộ của sở y tế giúp rút ngắn thời gian kết nối. Hệ thống cũng cập nhật các tiêu chuẩn, xu hướng của ngành y thế giới để tuyển chọn, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế.

xjsnjf
Trong mùa dịch nCoV, hệ thống giám sát sẽ cập nhật thường xuyên và hiển thị tình trạng 47 bệnh viện trên toàn Thành phố, khả năng thu nhận bệnh nhân (ảnh: Trọng Tín)

Tại buổi ra mắt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện ngân sách đầu tư hàng năm của Thành phố chỉ phục vụ cho 10 triệu dân, nhưng trên thực tế là phục vụ cho hơn 13 triệu dân, do đó nhiều bệnh viện trở nên quá tải.

Theo người đứng đầu Thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong việc khám chữa bệnh, hội chẩn, tập huấn… để phát huy đồng bộ cơ sở vật chất, nâng cao năng lực quản lý, dự báo tốt hơn là hết sức cần thiết để giảm tải.

Bước đầu, Thành phố đã triển khai 48 camera kết nối ở các bệnh viện. Thời gian tới sẽ tăng số lượng camera, quan sát từng khoa cấp cứu, phòng bệnh để nâng cao chất lượng phục vụ. Theo đó, người dân có thể ngồi ở nhà chọn được bác sĩ, giờ khám. Toàn bộ hệ thống y tế có điều kiện phát huy cơ sở vật chất tốt hơn, tiến hành các hội chẩn qua mạng, phát huy đồng bộ cơ sở vật chất và đội ngũ, nâng cao chất lượng quản lý và bước đầu đưa ra các dự báo.

"Giữa lúc cả nước đang phòng chống dịch cúm do virus Corona thì chúng ta cho ra mắt trung tâm điều hành này. Điều đó thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo thành phố và năng lực của các doanh nghiệp", ông Nhân nói.

Được biết, mục tiêu chung của Trung tâm điều hành y tế thông minh là nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát và chỉ đạo điều hành; hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân Thành phố, mang lại tiện ích tốt nhất cho các nhà quản lý, cán bộ chuyên môn, bệnh nhân và người dân. Qua đó người dân cũng sẽ được khám chữa bệnh tốt hơn, có được sự lựa chọn theo ý muốn của mình.

TP.HCM: Hoãn phiên xét xử phúc thẩm lần 2 vụ Công ty VN Pharma bán thuốc ung thư giả
Sáng 10/2, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM thông báo hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư