Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM sẽ triển khai ngay 2 sáng kiến tiêu biểu của kiều bào
Hồng Phúc - 13/11/2016 20:22
 
Trong phiên gặp gỡ cuối cùng của chương trình Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với 40 kiều bào tiêu biểu. Ngay sau đó, hai sáng kiến của kiều bào đã được thông qua và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN

Cần nói rõ, có hàng trăm sáng kiến, ý tưởng của các kiều bào gửi về Hội nghị lần này tuy nhiên Baodautu Online, xin phép trích dẫn hai sáng kiến được lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao và dự kiến sẽ triển khai ngay tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Việt kiều Canada nhiệt tình đề xuất ý tưởng  đồng hồ nước thông minh, lắp vào mỗi hộ dùng nước với ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành Ủy TP.HCM và ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Đại diện lãnh đạo TP.HCM trao đổi riêng cùng 40 kiều bào.
Đại diện lãnh đạo TP.HCM trao đổi riêng cùng 40 kiều bào.

Cụ thể, với dự án này mỗi giờ, đồng hồ thông minh sẽ tự động gửi dữ liệu về để so sánh lượng nước qua đồng hồ tổng, từ đó so sánh cũng như phát hiện nơi rò rỉ để khắc phục. Thiết bị này vừa tránh thất thoát nước và cả tiền bạc.

Người đàn ông khởi nghiệp ở tuổi 60 này còn có rất nhiều sáng chế nổi tiếng khác như thiết bị quan trắc môi trường tự động, gửi tín hiệu về smartphone để kiểm soát chất lượng môi trường xung quanh…

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành Ủy TP.HCM, đánh giá cao sáng kiến này và khẳng định, sau hội nghị sẽ yêu cầu các bên liên quan kết nối, hợp tác cùng ông Mỹ để thực hiện ngay tại TP.HCM.

“Đây là một dự án hay. Nếu được triển khai trên toàn thành phố thì không những giảm chi phí nguồn nhân lực mà còn tránh được tình trạng thất thoát nhiều thứ khác mà xưa nay ai trong chúng ta cũng đều biết. Dự án này sẽ là một yếu tố góp cho sự xây dựng mục tiêu Thành phố thông minh của TP.HCM”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Một sáng kiến khác là xây dựng trung tâm nghiên cứu y khoa , đào tạo đội ngũ bác sĩ giỏi, đáp ứng cả nhu cầu về chất lượng và số lượng cho ngành y tế nước nhà của ông Võ Toàn Trung, hiện giảng dạy y khoa tại Đại học Paris 11. Ông Khương sang Pháp học tập sau đó ở lại làm việc từ năm 1991 cho tới nay. Mỗi năm ông về nước hai lần, chủ yếu là phối hợp làm công tác giảng dạy, hướng dẫn tại các trường, các bệnh viện tại Việt Nam.

Ông Trung chia sẽ thẳng thắn với lãnh đạo UBND TP.HCM rằng, trong 10 năm gần đây, ngành y tế nước nhà có nhiều cố gắng nhưng vẫn tồn tài nhiều bất cập.

“Tôi vào một bệnh viện từ năm 1994 và hiện nay quay lại thì mọi thứ vẫn vậy, không thay đổi được gì. Bệnh viện thì quá tải và quá dơ”, ông Trung nói.

Song song đó, ông còn khẳng định Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để nâng cao ngành dược liệu, thiết bị y tế để không còn phải nhập khẩu và phụ thuộc nước ngoài như hiện nay.

Ngay sau khi được lãnh đạo TP đồng ý sẽ phối hợp cùng ông Trung triển khai dự án này,  ông cho biết sẽ cùng một đội ngũ chuyên gia về y học ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới để bắt tay vào thực hiện cho Thành phố. Và ngay sau khi rời hội nghị, ông sẽ viết một bản kế hoạch để báo cáo, trình lãnh đạo Thành phố.

Ngoài hai ý tưởng trên, còn một số sáng kiến của kiều bào đã được lãnh đạo TP.HCM kết nối với các Sở ban ngành để báo cáo, trình UBNDTP xem xét như ba chương trình thiết thực đồng hành cùng TP là hệ sinh thái dữ liệu mở, cơ chế thúc đẩy đầu tư nước ngoài và giáo dục - đào tạo GS Nguyễn Đức Khương (37 tuổi, Chủ tịch Hội Nhà khoa học và chuyên gia VN ở Pháp). Trong bài phát biểu hôm qua 12/11 tại Hội nghị, GS đã khẳng định: "Hãy nhìn Israel, họ thành công khi sử dụng chuyên gia của họ ở khắp các nơi trên thế giới. Tôi tin tại Việt Nam hay TP.HCM nói riêng, hoàn toàn có thể làm được trong tương lai gần như quốc gia Trung Đông này. Việt kiều chúng tôi luôn sẵn sàng dấn thân, song hành và đồng hành cùng đất nước".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư