Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM tiếp tục giãn cách, tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi Thành phố
Thị Hồng - 01/08/2021 13:12
 
Tiếp tục giãn cách thêm 14 ngày từ ngày 2/8. UBND Thành phố TP.HCM yêu cầu ban ngành liên quan tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú đến khi hết giãn cách.

Cuối giờ sáng 1/8/2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kí văn bản về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn địa bàn.

Theo đó, TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, từ ngày 2/8/2021.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND Thành phố và các quận huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn được yêu cầu thực hiện tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”; tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Đồng thời, phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biên pháp giảm mật độ giao thông với các nhóm đối tượng, thời gian đã được quy định cụ thể tại Công văn số 2490 ngày 26/7, Công văn số 2552 ngày 28/7 và công văn số 2523 ngày 28/7 của UBND TP.HCM.

Việc tiêm vắc- xin phòng Covid-19 trên địa bàn được yêu cầu triển khai nhanh, an toàn hiệu quả, không để vắc-xin hết hạn. 

Các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ tiêm chung; mỗi ngày 1 đội tiêm, phải tiêm ít nhất 200 người/ngày.Tuỳ điều kiện thực tế, các đơn vị có thể tổ chức tiêm sau 18 giờ. 

.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 phải nhanh, đúng đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho,..và sẽ xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm (Ảnh minh hoạ: Tiêm vắc- xin Covid-19 tại Trung tâm Y tế quận Tân Bình).

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các ban ngành phải tổ chức đảm bảo cung cấp, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn nguồn dự trữ, nhất là người dân tại khu phong toả.

Cùng với đó, không được để người dân nào thiếu ăn thiếu mặc và hỗ trợ y tế cần thiết cho người dân, nhất là người dân trong các khu phong toả.

Lượng lượng y tế tuyến đầu và lực lượng tham gia phòng chống dịch cũng cần được các ban ngành tăng cường chăm lo, động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hôm 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1063, yêu cầu lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình. 

Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. 

Tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy); thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức đưa đón người dân.

Đồng thời, cần vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”.

Về việc tổ chức tiêm vắc-xin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần phải nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc-xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vắc-xin.

Theo đó, sẽ xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vắc-xin.

16 doanh nghiệp đăng ký ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho gần 62.000 người giao hàng
Sở Công thương TP.HCM đã tổng hợp danh sách đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 61.850 người lao động thuộc 16 doanh nghiệp có hoạt động xe mô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư