Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 23 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: Tiếp tục kiến nghị kéo dài thời gian hoạt động 5 cụm cảng nội địa
Ngô Nguyên - 21/11/2019 17:33
 
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phải kiến nghị cho phép kéo dài thời gian hoạt động của 5 cảng thủy nội địa của Khu cảng Trường Thọ thêm 2 năm để chờ cụm cảng trung chuyển hoàn thiện, bởi cảng mới tới giờ vẫn chưa được duyệt nghiên cứu khả thi.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, 5 cảng thuộc Khu cảng Trường Thọ cần kéo dài thời gian hoạt động tới hết năm 2022 gồm: Cảng thủy nội địa Trường Thọ, Cảng thủy nội địa Transimex - Sài Gòn, Cảng thủy nội địa Tây Nam, Cảng thủy nội địa Phúc Long, Cảng thủy nội địa khi vận Miền Nam.

Các cảng này có vị trí chiến lược nằm ở đông bắc TP.HCM, gần các khu công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, cảng sông, biển của Thành phố và khu vực. Cụm cảng này nằm trên tuyến đường huyết mạch, tuyến lưu thông chính của xe container từ các khu công nghiệp chuyên chở hàng hóa qua lại.

Nên lượng hàng hóa qua cụm cảng này khoảng 15 triệu tấn/năm, cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020, kéo theo lượng ôtô lưu thông ra vào tăng cao, có khi lên trên 3.000 lượt gây ách tắc và mất an toàn giao thông nghiêm trọng.  

Vào năm 2014, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015 - 2016 để đảm bảo an toàn giao thông.

Sau đó, UBND TP.HCM phê duyệt đề xuất đầu tư dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 với thời gian thực hiện dự kiến đến năm 2019.

Tuy nhiên tới nay, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vẫn chưa được phê duyệt. Nên nếu ký hợp đồng và triển khai dự án vảo năm 2020 thì cụm cảng trung chuyển – ICD mới tại phường Long Bình sẽ đi vào khai thác năm 2022.

Vì vậy cần phải kéo dài thời gian hoạt động của cụm cảng cũ, nếu không gây ảnh hưởng tới hàng hóa và hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Hà Nội triển khai các giải pháp chống ùn tắc và kéo giảm tai nạn giao thông
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông 5%-10% trên cả 3 tiêu chí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư