Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM yêu cầu người dân khai báo y tế khi trở về thành phố
Thị Hồng - 17/02/2021 12:05
 
TP.HCM yêu cầu người dân phải khai báo y tế nghiêm túc, trung thực nếu trong vòng 14 ngày qua có đi từ các tỉnh, khác trở về Thành phố.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tối đa nguy cơ xâm nhập và lây nhiễm dịch bệnh tại TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành công văn số 896/SYT-NVY về việc tổ chức giám sát đối với người trở về Thành phố.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị tất cả các sở ban ngành, cơ quan, tổ chức, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố phổ biến, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong đơn vị mình và trong tất cả các đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện quy định trên nghiêm túc.

Nếu về từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch theo thông báo của Trung tâm Kiểm Soát bệnh tật TP.HCM (cập nhật trên trang thông tin điện tử hcdc.vn) thì phải thực hiện khai báo y tế, liên hệ và thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế. 

Nếu về từ các tỉnh, thành phố khác thì thực hiện khai báo y tế trên trang tokhaiyte.vn của Bộ Y tế để phục vụ công tác giám sát khi cần thiết. 

.
Người dân khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Yến Thư - HCDC).

Ngoài ra, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo công an địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND phường xã, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “COVID cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về thành phố từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đi về từ vùng dịch.

Hôm nay (17/02) là ngày đi làm lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên Đán Tân Sửu. TP.HCM đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ.

Trong ngày 16/02, TP.HCM không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại Thành phố là 210, trong đó, 165 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị.

Trên địa bàn, có 2.251 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung và 1.837 người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khuyến cáo người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế nhất là khi bạn đến từ vùng dịch; cùng nhau hành động để vượt qua đại dịch và chung ta kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế.

Theo Quyết định 219/QĐ-BYT, Covid-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Trong đó, mức phạt với các hành vi không khai báo y tế, khai báo y tế gian dối được quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

b) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Ngoài ra, việc không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh với với thầy thuốc, nhân viên y tế cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 117 với mức phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.

Dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, kêu gọi người dân tự khai báo
Theo Bộ Y tế, ở những nơi có bệnh nhân F0 ở Hà Nội cần lấy mẫu 100% hộ gia đình trong diện hẹp, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, F2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư