-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Cử tri nhiều địa phương không muốn nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng vì bị gánh nhiều khoản phí |
Trong kiến nghị gửi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay, việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng chính sách được thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng có nhiều bất cập, lại bị ngân hàng trừ phí.
Chính vì vậy, người cao tuổi, hưu trí không muốn tiền lương hưu, tiền hỗ trợ chi trả qua ngân hàng. Do đó, cử tri đề nghị cơ quan chức năng cho các đối tượng chính sách, người thụ hưởng nhận tiền mặt tại địa phương thay vì nhận qua tài khoản ngân hàng, hoặc chỉ đạo ngân hàng không thu phí với các đối tượng chính sách.
Trước đó, cử tri Thái Bình cũng kiến nghị, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân gây khó khăn cho người dân; đặc biệt đối với các đối tượng chính sách là những người cao tuổi không có hoặc chưa biết sử dụng điện thoại thông minh và tài khoản cá nhân. Do đó, cử tri đề nghị có giải pháp để khắc phục tình trạng này.
Theo khảo sát của Báo Đầu tư, không chỉ Thái Bình mà người dân nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn đều có mong muốn nhận lương và trợ cấp bằng tiền mặt. Lý do là ở nhiều vùng nông thôn, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa hình thành, người dân nhận tiền qua tài khoản lại phải vất vả đi hàng km đến hàng chục km đến ngân hàng để rút tiền mặt.
Cũng liên quan tới nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, cách đây không lâu, cử tri Quảng Ninh và Nam Định lại than phiền vì các đối tượng chính sách, xã hội nhận được trợ cấp không cao trong khi nhận lương qua tài khoản ngân hàng lại phải gánh thêm nhiều loại phí (phí duy trì tài khoản ngân hàng; phí thường niên thẻ thanh toán nội địa; phí quản lý tài khoản ngân hàng, phí chuyển tiền và rút tiền…).
“Các loại phí này ảnh hưởng đến tâm lý, ngại mở thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của người dân. Đề nghị rà soát các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội (cao tuổi, tàn tật, hộ nghèo…) không phải chi trả các khoản kinh phí quản lý tài khoản tại ngân hàng để thuận lợi cho việc triển khai nhiệm vụ chi trả KDTM cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận tiện”, cử tri Quảng Ninh đề xuất.
Tương tự, cử tri Nam Định cũng đề nghị NHNN Việt Nam có chính sách hỗ trợ về phí dịch vụ khi sử dụng tài khoản cá nhân để nhận trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng trên nhằm thể hiện đúng tinh thần và ý nghĩa nhân đạo trong thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước.
Trước kiến nghị của cử tri về trả lương và các khoản hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng, NHNN cho rằng, về việc cơ quan chức năng cho các đối tượng chính sách, người thụ hưởng nhận tiền mặt tại địa phương không thông qua các ngân hàng, tại Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 25.11.2022 về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng quy trình và hướng dẫn các địa phương thực hiện triển khai nhiệm vụ chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ trì để nghiên cứu các giải pháp, hướng dẫn triển khai thực hiện việc chi trả lương hưu, tiền hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng một cách phù hợp đảm bảo sự thuận tiện cho các đối tượng thụ hưởng, cũng như bảo đảm thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Đối với kiến nghị về việc không thu phí đối với đối tượng chính sách, vào năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
NHNN cho biết đã chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong đó ưu tiên áp dụng đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận trợ cấp an sinh xã hội.
-
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu