Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trái đất Xanh - Thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường
Như Loan - 06/06/2019 13:13
 
Trái đất xanh là chương trình truyền hình được thể hiện dưới hình thức bản tin, do Đài truyền hình Việt Nam hợp tác sản xuất với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS). Chương trình hứa hẹn sẽ là lăng kính đa chiều, khai thác và cập nhật những tin tức về môi trường, những xu hướng sản xuất và tiêu dùng “xanh”, thực trạng về biến đổi khí hậu,…

Hiện nay, chống biến đổi khí hậu là vấn đề bức thiết của toàn xã hội. Khi biến đổi khí hậu là thách thức thực sự cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai, thì công tác quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu được đánh giá là hoạt động ưu tiên của bất kỳ địa phương, quốc gia, lãnh thổ nào trên thế giới.

Biến đổi khí hậu đang ngày càng gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng ở khắp nơi trên trái đất: lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, khói bụi,… Việt Nam cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng nặng nề đó.

Những tác động mà biến đổi khí hậu gây ra đã khiến cho tất cả các ngành nghề đứng trước những thách thức và rủi ro vô cùng lớn. Nhiệt độ và lượng mưa thay đổi, nước biển dâng,… tiềm ẩn những rủi ro cho việc thăm dò khai thác dầu khí; nhu cầu năng lượng cũng dần thay đổi theo xu hướng. Ngập lụt xuất hiện khi có bão, và gây lũ lụt thường xuyên; hạn hán và nguy cơ cháy rừng tăng gây sức ép nghiêm trọng lên nhiều cánh rừng, đầm lầy, vùng núi cao và các hệ sinh thái tự nhiên, ảnh hưởng tới ngành sản xuất lương thực trên thế giới.

Nông nghiệp bị ngưng trệ do nhiệt độ tăng, thiếu nước và tình trạng xâm nhập mặn; kéo theo đó là ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi muỗi, các loại côn trùng và loại gặm nhấm truyền bệnh tới các khu vực rộng lớn; cường độ các cơn bão mạnh lên, sự axít hóa các đại dương và tỷ lệ các loại vật tuyệt chủng tăng cao gây mất cân bằng sinh thái,…

Rất nhiều những tác động tiêu cực về lâu dài xuất phát ngay từ những hành động nhỏ nhất hôm nay. Việc con người tiêu dùng và xả ra môi trường những chất thải mà phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng triệu năm để phân hủy: như túi nilong, rác thải nhựa,… đã gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Hệ quả là những bãi rác khổng lồ với phần lớn lượng chất thải khó phân hủy, những bãi biển ngập túi nilong, rác thải nhựa, chai/ lon thủy tinh,… hay hình ảnh chú cá heo chết với cái bụng chứa khoảng 30 kg rác thải đã khiến chúng ta phải lên tiếng cảnh tỉnh bản thân, hãy hành động ngay vì môi trường của chúng ta và con cháu chúng ta.

Những hoạt động kêu gọi nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường đang được phát động ở khắp nơi trên thế giới: tắt đèn hưởng ứng “Giờ Trái Đất”, tích cực vận động phong trào “Giảm túi nilon và rác thải nhựa” hướng đến tiêu dùng ít rác thải, tổ chức các buổi đi thu gom rác ở bãi biển, trường học, công viên, đường phố nơi sinh sống,… Hành động của chúng ta hôm nay là tương lai của Trái đất ngày mai!

Trái đất xanh phát sóng hàng ngày vào khung giờ 14h00 trên kênh VTV1 với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS). Mời Quý vị và các bạn đón xem các số phát sóng tiếp theo của Chương trình để cập nhật các tin tức nóng hổi về môi trường và biến đổi khí hậu.

Ngày Trái đất, cùng hành động vì một thế giới không rác thải
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải” đã nhận được sự đồng hành của đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư