Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Trại hè qua thời “ngủ đông”
Anh Hoa - 21/02/2023 08:42
 
Sau thời gian “ngủ đông” vì Covid-19, các mô hình trại hè đang cấp tập chuẩn bị chương trình để đón sóng nhu cầu của phụ huynh.

Những kỳ nghỉ thú vị

Khi cuộc sống trở lại bình thường sau những tháng ngày nhu cầu đi trải nghiệm tung tẩy bị kìm hãm, anh Lê Hiếu ở Khu đô thị Ciputra (Hà Nội) đã rốt ráo lên kế hoạch tìm hiểu các trại hè ở nước ngoài cho con gái 12 tuổi của mình.

“Nhu cầu của gia đình tôi và ý muốn của con tôi là muốn đi trại hè nói tiếng Anh ở Singapore theo hình thức ở homestay với người bản địa. Với những trại hè như thế, con sẽ học cách làm quen với bạn mới, cách sống thích nghi môi trường mới để tương lai dù ở đâu, con cũng có thể hòa mình và mạnh mẽ”, anh Lê Hiếu cho biết.

Hiện trên thị trường có rất nhiều khóa trại hè để các phụ huynh và học sinh tham khảo và quyết định. Các trung tâm tiếng Anh và các nhà cung cấp dịch vụ cũng bắt nhịp nhanh các chương trình để đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, anh Hiếu cho rằng, chi phí nhiều khóa hè chưa hợp lý. Mức phí hơi cao so với các hoạt động đưa ra. Bên cạnh đó, nhiều khóa diễn ra trong thời gian quá ngắn, các con chưa kịp cảm nhận về nơi mình đến. Ngoài ra, thông tin nhiều khóa còn mập mờ, lịch trình không chi tiết, cụ thể cho phụ huynh.

Vì thế, để chọn chương trình trại hè quốc tế cho con, anh cũng phải cân nhắc nhiều yếu tố. Chẳng hạn, anh ưu tiên những nước có an ninh tốt, nói tiếng Anh chuẩn… để con có trại hè bổ ích, an toàn, cũng như nâng cao năng lực tiếng Anh.

Cũng liên quan đến chi phí, chị Thu Trang ở Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) phải chuyển hướng sang lựa chọn trại hè trong nước cho con trai mình.

Sau khóa học, có rất nhiều em cảm thấy tự tin, hứng thú với cuộc sống khi được gần gũi với thiên nhiên, được tự mình khám phá và trải nghiệm, nhưng cũng có những em bị sốc, sợ hãi khi ra khỏi “vòng an toàn” của bản thân. Các bậc phụ huynh cần thận trọng khi lựa chọn trại hè. Cần phải có những buổi đi tiền trạm, tổ chức những buổi sinh hoạt ngoài trời để bố mẹ và con tham gia. Sau một ngày, bố mẹ và con sẽ đánh giá là chương trình có phù hợp không, có nên tham gia hay không.

(Nhà giáo Nguyễn Đức Quang, nhà sáng lập và điều hành Trường Spring Hill)

Chị định cho con đi trại hè ở Australia theo chương trình của Bộ Giáo dục nước này. Nếu đi, chi phí gia đình phải bỏ ra cỡ 100 triệu đồng, bao gồm cả vé máy bay, học tại trường công của Australia và ở homstay với người bản địa trong 1 tháng. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ, chị quyết định cho con đi trại hè 4-5 ngày tình nguyện ở Mai Châu (Hòa Bình) của một trung tâm tiếng Anh có kinh nghiệm với khoản chi phí không đáng kể.

Trại hè phần nào giúp con chị có thêm kỹ năng mềm cùng với trẻ em trong bản và các tình nguyện viên quốc tế. Con sẽ tự tay trang trí cho các hộ gia đình, trải nghiệm văn hóa, làm thổ cẩm truyền thống, các món ăn bản địa…

“An toàn, trải nghiệm, có nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp với kinh phí là ưu tiên của tôi lúc này. Hơn nữa, tôi muốn để con vui chơi, học tập cũng thoải mái nhằm trải qua tuổi thơ nhẹ nhàng, nhưng vẫn quy củ, tự lập, hòa đồng, rèn luyện thể chất…”, chị Thu Trang chia sẻ.

Sự thanh lọc khắc nghiệt của dịch

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến thị trường trại hè tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Tại các quốc gia có lịch sử trại hè phát triển, hầu hết các khu vực trại hè nội trú phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân sự.

Tại Việt Nam, với các đợt giãn cách xã hội, các địa điểm tổ chức trại hè hàng năm cũng vắng hoàn toàn tiếng cười đùa của học sinh hay những âm thanh vui vẻ náo nhiệt vốn có.

Sau đại dịch, nhu cầu trại hè tăng cao, đặc biệt tại các thành phố lớn. Khi đại dịch qua đi, đa phần các em học sinh có mong muốn được quay lại với các hoạt động ngoài trời, tăng cường thể lực và kết nối xã hội. Với các bậc cha mẹ, trại hè như một giải pháp giúp con thay đổi và từ bỏ thói quen thời dịch chỉ tương tác với thế giới bên ngoài qua thiết bị điện tử hay giải trí với games online.

Theo đó, nhu cầu về học và rèn luyện kỹ năng đã có những thay đổi, tập trung nhiều vào các kỹ năng sinh tồn, hội nhập, làm việc nhóm và nhu cầu kết nối. Phụ huynh quan tâm sâu sát hơn tới những trải nghiệm của con trong trại hè.

Ở Việt Nam, nếu như trước đại dịch, các trại hè mọc lên như nấm sau mưa, thì rất nhiều đơn vị không chuyên về trại hè đã không còn tồn tại khi đại dịch qua đi.

Trên thế giới cũng không tránh khỏi sự thanh lọc khắc nghiệt của Covid-19. Nhiều nhà cung cấp đã giải thể; những nơi còn tồn tại thì rục rịch quay trở lại, song nhiều cơ sở vẫn chưa sẵn sàng đón học sinh quốc tế.

Dẫu vậy, cứ mỗi mùa hè chuẩn bị đến thì thị trường trại hè kỹ năng cho trẻ em lại trở nên sôi động. Với nhiều loại hình nội dung, quy mô, hình thức hoạt động khác nhau, như trại hè quốc tế (tổ chức ở nước ngoài), các chương trình trại hè xuyên Việt, trại hè 5 sao, trại hè trải nghiệm, trại hè quân đội… Thực trạng đó buộc các tên tuổi trên thị trường phải xoay chuyển tình thế.

GPA Camps (thành viên của GPA) đã phải đổi mới sản phẩm, chuẩn bị nguồn lực và nhân sự để có đủ khả năng mang đến cho các em học sinh lứa tuổi 7-17 các chương trình trại hè.

Chị Nguyễn Thị Việt Anh, Giám đốc điều hành GPA Camps cho biết, thế mạnh của GPA là tính đổi mới sáng tạo, tiêu chuẩn trại hè quốc tế, đội ngũ chuyên gia, nhân sự người nước ngoài và Việt Nam có đầy đủ năng lực, làm việc chuyên nghiệp. GPA luôn luôn lắng nghe các phản hồi của học sinh và phụ huynh để các sản phẩm, chương trình ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng được mong đợi của khách hàng.

Bằng chứng, với sự nhận định chính xác nhu cầu thị trường, GPA đã chuẩn bị rất tốt để thực hiện thành công các trại hè 2022 với số lượng học sinh vượt trội sau 2 năm Covid-19.

Hay như đối với Trung tâm tiếng Anh Big Ben (tại Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội), GPA đang muốn tập trung vào khai thác thị trường trại hè theo tiêu chí đào tạo các bé thành công dân toàn cầu.

Theo chị Trần Lan Hương, Giám đốc Trung tâm Big Ben, các chương trình trại hè đã được thay đổi để nhấn mạnh vào nhu cầu của phụ huynh về việc có một môi trường bổ ích và khai phá tiềm năng của trẻ từ 7 đến 17 tuổi. Trung tâm có đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, chương trình học tập đa dạng và cơ sở vật chất hiện đại, tạo hứng thú trong quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh.

Đặc biệt, Trung tâm cũng tập trung vào phát triển kỹ năng mềm. Ngoài việc giúp học sinh nâng cao khả năng tiếng Anh, trại hè còn tập trung vào phát triển các kỹ năng như giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm; nâng cao khả năng tự tin và sáng tạo thông qua các hoạt động tư duy, thử thách và trải nghiệm mới.

Để cạnh tranh ghi điểm đối với các bậc phụ huynh và các em học sinh, đại diện GPA Camps cho rằng, các tên tuổi trên thị trường phải thể hiện được nhiều yếu tố.

Thứ nhất, phải làm sao cho các phụ huynh thấy được, sau tham gia một trại hè do đơn vị chuyên nghiệp tổ chức, học sinh sẽ thu được nhiều trải nghiệm giá trị giúp cho quá trình phát triển bản thân của các em sớm đạt đến thành công.

Thứ hai, nội dung chương trình thực sự sáng tạo, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, quy trình đảm bảo an toàn, điều kiện sinh hoạt chất lượng tốt, trách nhiệm cao với học sinh…

Ngoài ra, tùy vào mô hình hoạt động của từng trung tâm, trại hè cần có quy mô phù hợp, không quá đông hoặc quá ít để đảm bảo sự quan tâm và chăm sóc đầy đủ cho từng em. Hình thức hoạt động cần linh hoạt, đa dạng và phù hợp với từng độ tuổi. An ninh cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho các em. Cuối cùng là thời gian và giá cả phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bậc phụ huynh.

Liên quan đến giá cả, tùy theo nội dung chương trình, điều kiện sinh hoạt, số lượng, chất lượng nhân sự và vị trí địa điểm tổ chức mà các trại hè có các mức giá rất đa dạng, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Riêng trại hè quốc tế, mức phí trọn gói bao gồm học phí, vé máy bay, bảo hiểm và các chi phí khác có thể lên tới vài trăm triệu đồng cho 2-3 tuần học tập tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand…

Với các trại hè quốc tế, giá cả cao hơn so với các trại hè nội địa, song các trại hè này có thể cung cấp cho các em trải nghiệm và cơ hội học tập tốt hơn, đồng thời giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tăng cường kiến thức về văn hóa, lịch sử và địa lý.

Với các chương trình trại hè xuyên Việt, trại hè 5 sao, trại hè trải nghiệm, trại hè quân đội, giá cả sẽ phụ thuộc vào chất lượng và tiện ích mà trại hè cung cấp. Các trại hè có tiện ích và chất lượng tốt hơn sẽ có giá cả cao hơn so với các trại hè khác.

Đại diện GPA lưu ý, để lựa chọn được trại hè phù hợp cho con, các phụ huynh nên tham khảo, tìm hiểu kỹ chương trình của các đơn vị trại hè chuyên nghiệp, có nội dung và mục đích đào tạo rõ ràng, cùng quy trình vận hành và cơ sở lưu trú an toàn, chất lượng tốt, phù hợp độ tuổi của các con.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư