Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
“Trái ngọt” từ chủ động xúc tiến, thu hút nhà đầu tư chiến lược
Trúc Giang - 31/07/2024 16:51
 
Nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến Long An nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và triển khai dự án trên nhiều lĩnh vực.
Thời gian qua, Long An đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại gắn với xúc tiến đầu tư. Trong ảnh: Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác tại Hàn Quốc vào tháng 4/2024	 Ảnh: Quang Vinh
Thời gian qua, Long An đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại gắn với xúc tiến đầu tư. Trong ảnh: Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác tại Hàn Quốc vào tháng 4/2024      Ảnh: Quang Vinh

Long An - “bến đỗ” của các nhà đầu tư chiến lược

Nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, hình ảnh, môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn của tỉnh đến các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước, thời gian qua, tỉnh Long An đã tích cực triển khai công xúc tiến đầu tư với nhiều giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong xúc tiến đầu tư, định hướng của Long An là chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí ưu tiên. Đồng thời, tỉnh tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến tham gia đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh.

Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, hàng loạt tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã đến Long An nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, uy tín đã triển khai dự án tại tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều dự án công nghiệp, thương mại có vốn đầu tư lớn đã được khởi công xây dựng tại Long An. Các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh.

Cụ thể, tháng 5/2024, Công ty TNHH AEON Việt Nam khởi công Dự án Trung tâm thương mại AEON tại TP. Tân An. Đây là trung tâm thương mại thứ 8 của Tập đoàn AEON tại Việt Nam và là trung tâm thương mại AEON đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, với mục tiêu đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại hiện đại bao gồm các tiện ích: khu mua sắm, khu ẩm thực, khu vui chơi, giải trí… Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2025.

Một thương hiệu lớn khác là Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cũng khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) vào tháng 4/2024. Nhà máy được xây dựng trên diện tích khoảng 20 ha, công suất 800 triệu lít/năm, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 300 triệu USD. Đây sẽ là nhà máy có quy mô lớn và hiện đại nhất của Tập đoàn Suntory tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng với đó, một doanh nghiệp hàng đầu về dệt - may, thời trang trong nước là Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn đã khởi công xây dựng Nhà máy Hoàn thiện sản phẩm dệt tại Khu công nghiệp Đức Hòa III - SLICO (huyện Đức Hòa). Dự án có diện tích hơn 360.000 m2, quy mô sản xuất 180 triệu mét vải/năm (tương đương 36.000 tấn sản phẩm/năm), tổng vốn đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng.

Ngoài các dự án trên, vào cuối năm 2022, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam cũng đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức), tổng vốn đầu tư 136 triệu USD.

Việc nhiều tập đoàn lớn chọn Long An để gắn bó và phát triển chính là minh chứng cho thấy, môi trường đầu tư tại tỉnh Long An thực sự hấp dẫn và từng bước đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư có thương hiệu, tầm cỡ quốc tế.

Đa dạng hoạt động xúc tiến, hợp tác đầu tư

Thời gian qua, tỉnh Long An đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại gắn với xúc tiến đầu tư; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về môi trường, chính sách, tiềm năng đầu tư của tỉnh qua nhiều kênh thông tin như xây dựng các ấn phẩm, tài liệu, phim ngắn, phóng sự phát thanh, truyền hình; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức, tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương do cơ quan trung ương và các tỉnh bạn tổ chức; tiếp và làm việc với các cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp; tập trung xúc tiến đầu tư tại chỗ gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư.

Về xúc tiến đầu tư nước ngoài, tháng 4/2024, tỉnh Long An tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, kết nối hợp tác tại Hàn Quốc. Thông qua chuyến công tác, lãnh đạo tỉnh đã gặp gỡ, làm việc với nhiều tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và hạ tầng. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng tại Thủ đô Seoul.

Hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước những tháng đầu năm nay tiếp tục diễn ra sôi động, nổi bật như: tổ chức Họp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và các cơ quan ngoại giao, hiệp hội, hội doanh nghiệp mừng Xuân giáp Thìn; Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc; Tọa đàm Hợp tác giữa tỉnh Long An với TP. Okayama (tỉnh Okayama); Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Long An... Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các đoàn thăm Tổng lãnh sự các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Australisa, Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia, Lào, Cuba.

Trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tỉnh đã tiếp và làm việc với khoảng 60 đoàn cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc, khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác giao thương, giao lưu văn hóa.

Nổi bật là tiếp và làm việc với tổ chức JICA và doanh nghiệp Nhật Bản; Đoàn công tác của Công ty STS Development, Trường đại học quốc gia Gyeongsang - Hàn Quốc và Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) về kế hoạch xúc tiến đầu tư Dự án Khu đô thị - giáo dục - y tế đa chức năng tại huyện Bến Lức; Liên minh Saigontel và các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ và Đài Loan (Trung Quốc) về đề xuất các ý tưởng, kế hoạch phát triển tăng trưởng xanh, tín dụng carbon, thu hút đầu tư sản xuất vi mạch, chất bán dẫn, triển khai thí điểm khu công nghiệp xanh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh còn làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Hữu nghị Yamanashi - Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Yamanashi (Nhật Bản); Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Tập đoàn Heraeus...

Tại các chương trình làm việc, tỉnh đã cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho các đối tác. Khi các doanh nghiệp có thiện chí muốn đến đầu tư tại Long An, các cơ quan chức năng sẽ chủ động phối hợp, hướng dẫn đoàn đi khảo sát, giới thiệu vị trí, địa điểm thuận lợi, phù hợp với định hướng của tỉnh cũng như ý tưởng của các nhà đầu tư.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Cùng với tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài, tỉnh Long An đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ với nhiều hỗ trợ thiết thực để nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm hoạt động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Với chủ trương nhất quán luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình tìm hiểu, triển khai dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi, họp mặt, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Sau mỗi lần đối thoại, UBND tỉnh Long An đều có các thông báo kết luận, chỉ đạo theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết của các cơ quan có liên quan để có những chỉ đạo kịp thời nhằm khơi thông những điểm nghẽn trong quá trình sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Tổ Công tác đặc biệt của tỉnh tích cực hỗ trợ, giải quyết nhanh thủ tục cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc triển khai dự án, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng vốn đầu tư..., hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm thời gian, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tỉnh đã hỗ trợ nhiều nhà đầu tư thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trong khu công nghiệp chỉ trong vòng 1 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Đây đều là các dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa mạnh, mang lại giá trị gia tăng cho tỉnh; sử dụng công nghệ, máy móc hiện đại, ít tác động đến môi trường. Các cơ quan chức năng và nhà đầu tư có sự phối hợp chặt chẽ từ giai đoạn tìm hiểu, khảo sát, thực hiện các thủ tục đầu tư có liên quan theo quy định cho đến khi triển khai dự án.

Mặt khác, tỉnh Long An còn tích cực hỗ trợ thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực đầu tư và hoạt động doanh nghiệp. Cơ quan Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư của tỉnh bố trí nhân sự trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An để hỗ trợ tư vấn miễn phí, hướng dẫn thủ tục hành chính về đầu tư, đăng ký kinh doanh, nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến và cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, cung cấp thông tin về quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối giới thiệu địa điểm và đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát các địa điểm đầu tư phù hợp với quy hoạch.

Chứng khoán Vietcap sẽ chào bán 143,63 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược
Vietcap sẽ chào bán 143,63 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, nguyên tắc xác định giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách của Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư