Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Trảm 4 nhà thầu tại Dự án Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long
Anh Minh - 03/07/2014 12:40
 
Do thi công ẩu, để xảy ra hư hỏng mặt đường, 4 nhà thầu tham gia Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Tp. Uông Bí - Tp. Hạ Long đã bị phạt hợp đồng và cấm tham gia đấu thầu 3 năm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhận diện đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam - Bài 2
Đầu gấu áp tải containner, xe quá tải chạy vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Hằn lún vệt bánh xe: Bộ trưởng mất ngủ, nhà thầu hoang mang
Thêm nhà thầu bê trễ bị đuổi khỏi Dự án đường Hồ Chí Minh
Ứng xử với nhà thầu Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Công ty cổ phần phát triển Đại Dương (nhà đầu tư), về việc xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan trực tiếp đến chất lượng mặt đường bê tông nhựa tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoan Tp.Uông Bí - Tp.Hạ Long theo hình thức BOT.

   
  Những hư hỏng trên Quốc lộ 18 đoạn Tp.Uông Bí - Tp.Hạ Long đang được chủ đầu tư rốt ráo khắc phục  

Cụ thể, 4 nhà thầu bị xử lý trách nhiệm gồm: Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư Newline, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Sao Khuê (nhà thầu tư vấn giám sát); Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường; Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc (nhà thầu thi công và cung cấp bê tông nhựa).

Ngoài việc xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đã ký giữa nhà đầu tư và nhà thầu, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thực hiện đánh giá hạ bậc xếp hạng năng lực nhà thầu và áp dụng biện pháp cấm tham gia đấu thầu các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý trong 3 năm (từ ngày 4/6/2014 - 4/6/2017).

Đây là hình thức xử lý trách nhiệm nặng nhất mà Bộ Giao thông vận tải từng áp dụng đối với các nhà thầu thi công kém chất lượng.

Dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Uông Bí có chiều dài 30 Km được đầu tư mở rộng từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế V=80km/h.

Công trình có tổng mức đầu tư 2.838,875 tỉ đồng, khởi công ngày 16/10/2011 với tổng chiều dài tuyến 30,1km. Điểm đầu của dự án tại ngã ba giao Quốc lộ 18 với Quốc lộ 10 (Km77+300 trên Quốc lộ 18) thuộc địa phận TP. Uông Bí (Quảng Ninh). Điểm cuối của Dự án tại ngã ba giao Quốc lộ 18 với đường Hùng Thắng (Km107+400 trên Quốc lộ 18) thuộc địa phận TP. Hạ Long (Quảng Ninh).

Ngày 18/5/2014, để đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho thông xe kỹ thuật đồng thời yêu cầu Nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại.

Ngày 24/5/2014, Nhà đầu tư có báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí.

Ngày 25/5/2014, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra xem xét để trước khi cho phép nghiệm thu đưa công trình vào khai thác thu phí. Tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu sửa chữa xong rồi mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ cho phép trước khi đưa vào khai thác thu phí.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư