Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Trao giải báo chí về giảm ô nhiễm đại dương
D. Ngân - 26/10/2022 11:37
 
Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” được tổ chức với mục tiêu tuyên truyền thay đổi nhận thức về vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay là ô nhiễm nhựa đại dương.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Ban quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam), Báo điện tử VTC News phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải.

Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” được tổ chức thường niên từ năm 2021, với mục tiêu tuyên truyền thay đổi nhận thức về vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay là ô nhiễm nhựa đại dương. 

Đây là sự ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. 

Qua đó, phát huy vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm nhựa đại dương, cải thiện chất lượng, hình thức các sản phẩm báo chí, truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa.

Giải báo chí năm nay có 312 tác phẩm báo chí dự thi của 70 tác giả từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 giải phụ cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022.

Phát biểu tại Lễ Trao giải báo chí “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương” và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho rằng, giải lần thứ nhất đã tạo ra tiếng vang lớn, mang thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng và xã hội về bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương từ việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Biển và đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái Đất, là cái nôi của sự sống, mang lại nguồn tài nguyên vật chất và tinh thần vô cùng to lớn cho nhân loại. 

Tuy nhiên, hệ sinh thái, môi trường biển đang bị ô nhiễm và suy thoái, nhất là rác thải nhựa. Thậm chí, rác thải nhựa còn xuất hiện trong loài cá sống sâu nhất của đại dương... Điều đó đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, cả trước mắt và lâu dài đối với nhân loại. 

Nhiều loài sinh vật biển quý hiếm đã bị tuyệt chủng, và tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, nhiều loài tiếp tục biến mất nếu chúng ta không hành động kịp thời.

Đây là vấn đề toàn cầu, toàn dân, đòi hỏi các quốc gia, dân tộc, mọi cộng đồng và mỗi người dân cần nhận thức và hành động đúng đắn vì đại dương xanh, vì an toàn, hòa bình và phát triển bền vững", ông Ngô Minh Hiển nhấn mạnh.

Đứng trước thực tại trên cùng mối quan tâm chung của toàn cầu, năm nay, bên cạnh giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương”, Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Đây không chỉ là sự động viên đối với các nhiếp ảnh tham gia chụp ảnh trong lĩnh vực môi trường, mà còn là động lực để mọi người cùng chung tay hơn nữa đối với công tác truyền thông tới người dân ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống.

Phó tổng giám đốc VOV cho hay, giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” và cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc, quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan báo chí và các tổ chức quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Với các tác giả đoạt giải theo ông Hiển, đó là một sự vinh danh xứng đáng, sự động viên khích lệ tinh thần lao động, yêu nghề, lăn xả và cống hiến vì cộng đồng và xã hội, bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, sâu sát với cơ sở, với nhân dân của các nhà báo sau những ngày tháng gian nan để cho ra những tác phẩm ấn tượng. 

Đây cũng là một dịp ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương.

Thừa Thiên Huế phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường gần 230 triệu đồng
Công ty cổ phần Liên doanh vật liệu xây dựng Bảo Nguyên bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt hành chính do hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư