Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trao Huy chương Hữu nghị cho chuyên gia năng lượng Ireland
Thanh Hương - 16/10/2015 17:33
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning – chuyên gia năng lượng đến từ Ireland. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam dành cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài có đóng góp quan trọng hướng tới việc thiết lập, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

Ông John S. Gunning, năm nay gần 90 tuổi, là một nhà tư vấn điện từ Ireland. Ông làm việc cho Công ty Điện lực Ireland (ESB) trong thời gian 1961-1986, là kỹ sư vận hành và sau đó làm quản lý nhà máy điện.

Từ năm 1986 đến năm 1988, ông là Cố vấn trưởng kỹ thuật cho dự án Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc về đào tạo và bảo dưỡng tại các nhà máy điện của Việt Nam. Ông là Giám đốc dự án, chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của các tổ chức đồng tài trợ, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và SIDA (Cơ quan Phát triển quốc tế Thụy Điển), thiết kế và xây dựng các cơ sở bảo dưỡng và đào tạo nhân viên ở nhà máy điện Thủ Đức.

Trong giai đoạn 1988-1991, ông là Cố vấn trưởng kỹ thuật của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, liên quan đến việc quản lý dự án phục hồi các tua-bin khí và các tổ máy điện diesel, thiết kế và xây dựng các cơ sở bảo dưỡng và đào tạo nhân viên tại nhà máy điện Đà Nẵng. Dự án này do Công ty tư vấn điện lực Ireland (ESBI) thực hiện.

Năm 1988, ông thành lập công ty Terotech International Ltd chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn trong ngành điện và trở thành Chủ tịch điều hành của công ty. Terotech đã được cấp giấy phép là văn phòng đại diện ESBI tại Hà Nội. Cho đến nay, Terotech đã thực hiện một số công việc tư vấn tại Việt Nam với sự tài trợ của UNDP và Ngân hàng Thế giới, bao gồm các dự án tại Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch, Hải Phòng và Phả Lại.

Ngoài ra, ông còn tham gia vào nhiều dự án khác như nghiên cứu tính ổn định hệ thống; nghiên cứu nguồn nhân lực; trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, các trung tâm đào tạo; nghiên cứu thể chế, đánh giá tác động môi trường và Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.
Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông đã là cầu nối để Công ty điện lực EBS International-Ireland tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Ireland dành cho Việt Nam.
Đặc biệt, ông đã có nhiều đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam như triển khai thành công việc cấp học bổng, các chương trình khảo sát thực địa, các khóa đào tạo thực hành tại địa phương cho các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam.
Đóng góp của chuyên gia John S. Gunning có ý nghĩa rất quan trọng với ngành năng lượng Việt Nam, đắc biệt trong những giai đoạn những năm 80, 90 của thế kỷ trước, khi Việt Nam đang trong thời gian khó khăn của những năm đầu trong quá trình đổi mới kinh tế.

USAID hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng sạch và hiệu quả
Bộ Công Thương vừa cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ký kết Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư