Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Trao kỷ niệm chương cho Tham tán ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam
Kỳ Thành - 04/09/2015 11:54
 
Sáng 4/9, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp và trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành Kế hoạch và Đầu tư cho Ngài Michio Daito, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhân dịp Ngài Michio Daito kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Ngài Michio Daito tại buổi tiếp. Ảnh: Thanh Huyền
Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Ngài Michio Daito tại buổi tiếp. Ảnh: Thanh Huyền

Phát biểu tại buổi tiếp, Ngài Michio Daito khẳng định, 4 năm nhiệm kỳ giữ trọng trách Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam là khoảng thời gian tuyệt vời và vô cùng quan trọng với ông. “Điều tuyệt vời nhất là trong thời gian làm việc tại Việt Nam của tôi là nhận được sự hợp tác và chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như của ngài Thứ trưởng”, Ngài Michio Daito nói.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua đã phát triển tốt đẹp không ngừng, không chỉ thể hiện ở cấp Chính phủ mà còn ở mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Nhật Bản hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam, trên các lĩnh vực như kinh tế, đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh… “Để đạt được những kết quả này, sự đóng góp của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam rất to lớn, trong đó có sự đóng góp của Ngài Michio Daito. Ngoài trọng trách được giao, Ngài còn có những tình cảm sâu sắc với Hà Nội và Việt Nam. Thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi xin chúc mừng Ngài đã được nhận Quyết định trở về Nhật Bản nhận nhiệm vụ mới sau 1 nhiệm kỳ hết sức thành công tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Trao đổi với Ngài Michio Daito về dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, đây là một chủ trương lớn của Chính phủ Việt Nam không chỉ về quy mô, mà còn về sự phức tạp và cần sự đồng thuận của toàn xã hội. Để thuyết phục được sự đồng thuận của toàn xã hội, hai bên cần phải nỗ lực thực hiện, trong đó quan trọng nhất là dự án này phải đảm bảo được các điều kiện: nhà thầu tốt nhất, công nghệ hiện đại nhất và an toàn nhất.

Ngài Michio Daito cũng chia sẻ, trong thời gian sống tại Việt Nam, Ngài đã đạt được “Hole in one” trong môn golf - môn thể thao yêu thích của Ngài Michio Daito. Gia đình Ngài Michio Daito cũng đón nhận thêm 2 thành viên mới là 1 bé trai và 1 bé gái được sinh ra tại Hà Nội trong thời gian Ngài làm việc tại Việt Nam. “Tôi hi vọng khi các con tôi lớn lên sẽ tới làm việc tại Việt Nam hoặc các nước trong khu vực Đông Nam Á”.

Bày tỏ sự trân trọng và biết ơn những sự giúp đỡ, lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Ngài Michio Daito cho rằng, trong thời gian tới, Nhật Bản cần hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển của khu vực. “Tôi hi vọng khi về Nhật Bản, tôi sẽ được làm công việc liên quan đến Việt Nam vì tôi rất yêu Việt Nam”, Ngài Michio Daito chia sẻ.

Tại buổi tiếp, Ngài Michio Daito đã giới thiệu Ngài Nakashima sang nhận nhiệm vụ Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Ngài Nakashima cho biết, Ngài đã từng công tác tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam với vai trò Bí thư trong giai đoạn 2003-2007 và tham gia xây dựng Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất. “Sau một thời gian quay trở lại Việt Nam, tôi rất vui vì số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng gấp đôi. Hi vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng”, Ngài Nakashima nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kế hoạch và Đầu tư cho Ngài Michio Daito. Ảnh: Thanh Huyền
Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kế hoạch và Đầu tư cho Ngài Michio Daito. Ảnh: Thanh Huyền

Siết chặt tay Ngài Michio Daito, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ, “Chúng tôi đánh giá cao những công sức, đóng góp của Ngài trong thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, chúc Ngài và gia đình quay về Nhật Bản luôn hạnh phúc, mạnh khỏe và nhận những trọng trách cao hơn. Hi vọng trong thời gian không xa, Ngài có thể quay trở lại Việt Nam trong vai trò Đại sứ”.

“Đối với Ngài Nakashima, tôi hoàn toàn tin tưởng, việc quay lại Vệt Nam lần thứ hai không phải là áp lực mà sẽ là động lực để Ngài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định và mong muốn, với sự hỗ trợ của hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản, hai bên sẽ có sự hợp tác tốt hơn trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản, trọng tâm là thu hút FDI, hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đẩy mạnh quan hệ thương mại, văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh… giữa hai nước, tiếp tục ủng hộ nhau trên các lĩnh vực nhằm góp phần ổn định hòa bình khu vực và thế giới.

Xuất khẩu sang Nhật Bản: Cửa lớn sắp mở
Với nhiều cam kết cắt giảm thuế quan, Hiệp định Đối tác thương mại Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) được đánh giá là sẽ mang lại cơ hội lớn cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư