Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trào lưu thưởng thức nghệ thuật trà đạo của giới trẻ Hà Nội
Hoàng Nam (Infonet) - 22/08/2016 09:13
 
Với ưu điểm là không gian hoài cổ, yên tĩnh, trà đạo đang dần trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ Hà Nội. Nghệ thuật thưởng trà của Hà Nội khá đa dạng, có khi là dưới hiên nhà, ngoài đầm sen hay một căn phòng nhỏ yên tĩnh.
Được phát triển từ cuối thế kỷ 12 tại Nhật Bản, trà đạo đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hoá của đất nước Mặt trời mọc.
Từ việc đơn giản uống trà, người Nhật đã nghiên cứu cách pha và uống trà, rồi nghi thức thưởng thức trà cho đến khi đúc kết thành trà đạo.
Những năm gần đây, nghệ thuật này đã du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng được các bạn trẻ đón nhận và đang dần phát triển thành một trào lưu mới.
Với lợi thế có các vùng trồng và sản xuất trà nổi tiếng, cùng truyền thống uống trà từ xa xưa, không khó để những người yêu thích trà Việt hoá trà đạo trở thành một phong cách riêng của người Việt Nam.
Tại Hà Nội, rất nhiều quán trà đạo đã xuất hiện với nhiều phong cách mới lạ, những quán trà này đã kết hợp khéo léo nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản với các loại trà của Việt Nam để trở thành một nghệ thuật thưởng trà của người Việt.
Tại những quán trà này, mỗi phòng đều có một số bàn ghế gỗ cho khách ngồi.
Nếu như khách không quen với kiểu ngồi truyền thống của người Nhật thì sự thay đổi trên có thể giúp những người thưởng trà ngồi thoải mái mà không hề làm mất đi không khí tôn nghiêm trong phòng uống trà.
Dần dần, trà đạo tại Việt Nam đã mang phong cách phương Tây, người thưởng trà không phải ngồi gò bó như người Nhật mà vẫn có thể ăn mặc theo phong thái bình thường khi đến những quán này.
Một không gian thưởng trà tại Hà Nội đã được Việt hoá với những đặc sản của người Việt Nam.
Nghệ thuật trà đạo rất phù hợp với những nhóm từ 3-4 người cần một không gian yên tĩnh để trò chuyện.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư