Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Triều Tiên bất ngờ rút khỏi Văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc
Việt Nga - 22/03/2019 17:41
 
Triều Tiên vừa bất ngờ rút khỏi Văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc đặt ở gần khi phi quân sự giữa hai nước – từng được coi là một biểu tượng quan trọng cho quá trình lập lại hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

Động thái trên xuất phát từ việc Mỹ đe dọa trừng phạt 2 công ty Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng - hành động đầu tiên của Washington chống lại Triều Tiên kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2 năm nay.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, hành động trên của Triều Tiên được thực hiện theo “chỉ đạo của lãnh đạo tối cao”.

Trong thông báo của mình, Bình Nhưỡng cho biết, họ không quan tâm đến việc đại diện của Hàn Quốc “ở lại Văn phòng” hay không.

Được biết, Văn phòng liên lạc được thành lập sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại khu phi quân sự giữa hai nước vào cuối năm ngoái, mở đường cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore sau đó.

Trong thông báo của mình, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này lấy làm tiếc về quyết định trên của Triều Tiên và hối thúc nước này sớm trở lại và tiếp tục công việc tại Văn phòng liên lạc để hướng tới một nền hòa bình đầy đủ trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi coi việc rút lui này là một tin rất buồn và không may. Chúng tôi hy vọng, Triều Tiên sẽ nhanh chóng quay trở lại và hy vọng rằng, văn phòng liên lạc này sẽ hoạt động càng sớm càng tốt”, ông Chun Hae-sung, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai: Khoảng cách đã rút ngắn hơn so với một năm trước
Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai đã kết thúc tại Hà Nội, mà chưa có được một thỏa thuận chung, nhưng các bên đều đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư