Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 07 tháng 10 năm 2024,
Triều Tiên cảnh báo Mỹ đừng "lừa gạt dư luận"
Việt Nga - 06/05/2018 22:20
 
Chủ nhật (6/5), Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ đừng lừa gạt dư luận về vấn đề phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định, tuyên bố phi hạt nhân hóa được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua không phải là do áp lực và sự trừng phạt của Mỹ và các nước khác.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ có cuộc gặp lịch sử trong vài tuần tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp lịch sử trong vài tuần tới

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết, Washington đã “lừa gạt dư luận” khi tuyên bố rằng, cam kết phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên là kết quả của áp lực và các lệnh trừng phạt.

“Mỹ không nên ‘cố tình kích động’ Triều Tiên bằng động thái bố trí vũ khí chiến lược ở Hàn Quốc và đưa ra vấn đề nhân quyền”, KCNA trích dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Theo KCNA, hành động này là “âm mưu nguy hiểm” nhằm phá vỡ bầu không khí đối thoại vốn rất khó khăn mới đạt được và đưa tình hình trở lại thời kỳ căng thẳng.

KCNA khẳng định rằng, sẽ là không có thiện chí xây dựng trong việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nếu Washington tính toán sai “ý định yêu chuộng hòa bình” của Triều Tiên và tiếp tục theo đuổi việc gây áp lực, đe dọa quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump – dự kiến gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vài tuần tới – cho biết, ông sẽ duy trì lệnh trừng phạt và gây áp lực đối với Bắc Triều Tiên, quyết “không lặp lại những sai lầm của các tổng thống tiền nhiệm”, đồng thời cho biết, quan điểm cứng rắn của ông đã đem lại bước đột phá.

Nhà Trắng cho biết, ngày 4/5 vừa qua, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong và hai bên thông báo không có kế hoạch gì thay đổi đối với thỏa thuận phòng thủ song phương Mỹ - Hàn Quốc.

Triều Tiên đã bị kiệt quệ bởi một loạt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ trong những năm gần đây liên quan các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngày 27/4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên ngay trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong vòng hơn 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa đưa ra những bước đi cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

Triều Tiên và Hàn Quốc, về mặt kỹ thuật, vẫn trong tình trạng chiến tranh, bởi chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc, song chưa ký kết hiệp ước hòa bình. Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ sẽ vẫn cần hiện diện ở nước này sau khi một hiệp ước hòa bình giữa hai miền Triều Tiên được ký kết. Hiện có 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trao đổi với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản về cuộc gặp sắp tới của ông với lãnh đạo Bắc Triều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư