-
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên -
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Đề xuất Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư dự án không giới hạn quy mô -
TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu -
Xử lý tài sản công: Yêu cầu tăng tốc, không để thất thoát, lãng phí
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo tại phiên họp - Ảnh: PT. |
Chiều 4/12, trong phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Trình bày nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết Chính phủ trình Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV của kỳ họp nội dung chính sách bổ sung.
Một là tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kv trở lên của Dự án thành các dự án độc lập, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách trung ương và địa phương. Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là cấp có thẩm quyền, tổ chức lập, quyết định đầu tư, thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn và việc đầu tư các hạng mục liên quan đến nội dung này không phải lập chủ trương đầu tư.
Nguồn vốn ngân sách trung ương cấp trực tiếp cho địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thực hiện; trường họp ngân sách trung ương chưa kịp bố trí, các địa phương được chủ động cân đối nguồn ngân sách địa phương để thực hiện, ngân sách trung ương sẽ hoàn trả cho ngân sách địa phương sau khi cân đối được vốn. Giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết khoản này.
Hai là trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các phương thức đầu tư (nếu có) để kịp thời triển khai Dự án và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Thường trực Ủy ban cho rằng việc Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án quan trọng quốc gia thành dự án thành phần đã có tiền lệ tại Nghị quyết số 38/2017/QH14 đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, đề xuất của Chính phủ về việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình điện từ 110 kV trở lên của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án riêng là có cơ sở.
Tuy nhiên, ông Mãi đề nghị cân nhắc tách thành một dự án thành phần độc lập và giao Chính phủ chỉ đạo các địa phương, Bộ, ngành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; đồng thời xác định rõ tổng mức đầu tư, diện tích đất thu hồi và tiến độ hoàn thành, tương tự Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 19/6/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Với chính sách 2, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nêu rõ, tại khoản 18 Điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đã quy định: Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho Dự án. Đồng thời, tại khoản 14 Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Do vậy, việc đề xuất chính sách trên là không cần thiết.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đồng tình với quan điểm này.
Gút lại, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét cho ý kiến nội dung Chính phủ trình, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện hồ sơ sớm gửi Quốc hội.
-
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Đề xuất Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư dự án không giới hạn quy mô -
TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu -
Xử lý tài sản công: Yêu cầu tăng tốc, không để thất thoát, lãng phí
-
Trình Quốc hội bổ sung cơ chế, chính sách cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
VLCA 2025: chuyển từ “đáp ứng quy định” sang “công bố thông tin để tạo dựng niềm tin” -
Quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc -
Tiếp tục hoàn thiện quy định về “kinh tế báo chí” -
Việt Nam - Lào sau Kỳ họp 48: Gắn kết chiến lược, mở rộng hợp tác toàn diện -
Nhiệm kỳ Chính phủ qua đánh giá của đại biểu Quốc hội -
Chính sách có phạm vi tác động rộng cần tổ chức lấy ý kiến rộng rãi
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 -
Check-in điểm đến cho gia đình từ Ascott Vietnam cho kỳ nghỉ cuối năm trọn vẹn -
Thanh toán nhẹ nhàng sở hữu căn hộ đô thị sân bay tại Cần Thơ -
Legacy Mekong Cần Thơ Autograph Collection - khách sạn thứ 700 của Marriott International tại Châu Á - Thái Bình Dương

