
-
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định gửi Thủ tướng Chính phủ giữa tuần này.
![]() | ||
Có 13/16 thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước đã đồng ý thông qua Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Trước đó, theo tờ trình của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào tháng 8/2013, Sân bay Long Thành sẽ được đầu tư lớn để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (giai đoạn I có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng/năm với tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ USD) để vừa có khả năng chia sẻ gánh nặng cho Sân bay Tân Sơn Nhất, vừa có chức năng trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Hội đồng Thẩm định do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm 16 thành viên, trong đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch, thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, có chức năng giúp Chính phủ thẩm định Báo cáo Đầu tư Dự án trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Như vậy, Sân bay Long Thành đã vượt qua “cửa ải” đầu tiên, dù vẫn còn nhiều hạn chế cần phải chỉnh sửa, khắc phục. Theo đó, hạn chế đầu tiên là việc Báo cáo đầu tư chưa đề cập một số nội dung mà dư luận đã nêu, như trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có khu quân sự, sân golf, xây dựng biệt thự; chưa phân tích, làm rõ nếu tính cả khu vực này thì phương án mở rộng/cải tạo Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ như thế nào; sự phù hợp với các tiêu chuẩn của ICAO, khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không giai đoạn tới và các giai đoạn sau,
“Báo cáo đầu tư cần tính toán hết các khả năng mở rộng/cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và căn cứ không quân Biên Hòa để làm rõ sự cần thiết và lợi thế nổi bật của việc xây dựng sân bay mới tại Long Thành”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định đánh giá.
Hội đồng Thẩm định cũng cho rằng, Báo cáo đầu tư chưa luận giải được các căn cứ, điều kiện để Sân bay Long Thành có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế như mục tiêu đề ra, chưa có kiến nghị về những nhân tố, điều kiện khác liên quan (cơ chế chính sách, giao thông kết nối…).
Liên quan tới việc phân kỳ đầu tư, Hội đồng Thẩm định đề nghị chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần lý giải quy mô đầu tư hợp lý đối với Sân bay Long Thành, nhằm giảm bớt những đầu tư nguồn lực ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính của Dự án; có thể xem xét phương án hình thành cụm tổ hợp sân bay phía Nam, thay vì chỉ tập trung phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, dù Hội đồng Thẩm định đã có yêu cầu, nhưng Báo cáo đầu tư chưa tách riêng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chưa nêu rõ cơ sở tính toán, nên việc xem xét tính hợp lý của tổng mức đầu tư không thực hiện được.
“Hội đồng Thẩm định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn thiện Báo cáo đầu tư theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Hội đồng Thẩm định; giao Bộ GTVT thừa ủy quyền của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết.
Thủ tướng lý giải việc xây sân bay Long Thành Thủ tướng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế. |
Anh Minh
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước