-
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển
Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định gửi Thủ tướng Chính phủ giữa tuần này.
Có 13/16 thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước đã đồng ý thông qua Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Trước đó, theo tờ trình của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào tháng 8/2013, Sân bay Long Thành sẽ được đầu tư lớn để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (giai đoạn I có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng/năm với tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ USD) để vừa có khả năng chia sẻ gánh nặng cho Sân bay Tân Sơn Nhất, vừa có chức năng trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Hội đồng Thẩm định do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm 16 thành viên, trong đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch, thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, có chức năng giúp Chính phủ thẩm định Báo cáo Đầu tư Dự án trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Như vậy, Sân bay Long Thành đã vượt qua “cửa ải” đầu tiên, dù vẫn còn nhiều hạn chế cần phải chỉnh sửa, khắc phục. Theo đó, hạn chế đầu tiên là việc Báo cáo đầu tư chưa đề cập một số nội dung mà dư luận đã nêu, như trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có khu quân sự, sân golf, xây dựng biệt thự; chưa phân tích, làm rõ nếu tính cả khu vực này thì phương án mở rộng/cải tạo Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ như thế nào; sự phù hợp với các tiêu chuẩn của ICAO, khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không giai đoạn tới và các giai đoạn sau,
“Báo cáo đầu tư cần tính toán hết các khả năng mở rộng/cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và căn cứ không quân Biên Hòa để làm rõ sự cần thiết và lợi thế nổi bật của việc xây dựng sân bay mới tại Long Thành”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định đánh giá.
Hội đồng Thẩm định cũng cho rằng, Báo cáo đầu tư chưa luận giải được các căn cứ, điều kiện để Sân bay Long Thành có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế như mục tiêu đề ra, chưa có kiến nghị về những nhân tố, điều kiện khác liên quan (cơ chế chính sách, giao thông kết nối…).
Liên quan tới việc phân kỳ đầu tư, Hội đồng Thẩm định đề nghị chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần lý giải quy mô đầu tư hợp lý đối với Sân bay Long Thành, nhằm giảm bớt những đầu tư nguồn lực ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính của Dự án; có thể xem xét phương án hình thành cụm tổ hợp sân bay phía Nam, thay vì chỉ tập trung phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, dù Hội đồng Thẩm định đã có yêu cầu, nhưng Báo cáo đầu tư chưa tách riêng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chưa nêu rõ cơ sở tính toán, nên việc xem xét tính hợp lý của tổng mức đầu tư không thực hiện được.
“Hội đồng Thẩm định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn thiện Báo cáo đầu tư theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Hội đồng Thẩm định; giao Bộ GTVT thừa ủy quyền của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết.
Thủ tướng lý giải việc xây sân bay Long Thành Thủ tướng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế. |
Anh Minh
-
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng -
Huyện Chư Păh trải thảm đỏ thu hút đầu tư -
Miền Trung "dọn tổ" đón sóng đầu tư -
Thu hút đầu tư vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng -
TP. Cao Lãnh đạt và vượt mọi chỉ tiêu kế hoạch
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết