![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định gửi Thủ tướng Chính phủ giữa tuần này.
![]() | ||
Có 13/16 thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước đã đồng ý thông qua Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Trước đó, theo tờ trình của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào tháng 8/2013, Sân bay Long Thành sẽ được đầu tư lớn để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (giai đoạn I có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng/năm với tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ USD) để vừa có khả năng chia sẻ gánh nặng cho Sân bay Tân Sơn Nhất, vừa có chức năng trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Hội đồng Thẩm định do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm 16 thành viên, trong đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch, thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, có chức năng giúp Chính phủ thẩm định Báo cáo Đầu tư Dự án trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Như vậy, Sân bay Long Thành đã vượt qua “cửa ải” đầu tiên, dù vẫn còn nhiều hạn chế cần phải chỉnh sửa, khắc phục. Theo đó, hạn chế đầu tiên là việc Báo cáo đầu tư chưa đề cập một số nội dung mà dư luận đã nêu, như trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có khu quân sự, sân golf, xây dựng biệt thự; chưa phân tích, làm rõ nếu tính cả khu vực này thì phương án mở rộng/cải tạo Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ như thế nào; sự phù hợp với các tiêu chuẩn của ICAO, khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không giai đoạn tới và các giai đoạn sau,
“Báo cáo đầu tư cần tính toán hết các khả năng mở rộng/cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và căn cứ không quân Biên Hòa để làm rõ sự cần thiết và lợi thế nổi bật của việc xây dựng sân bay mới tại Long Thành”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định đánh giá.
Hội đồng Thẩm định cũng cho rằng, Báo cáo đầu tư chưa luận giải được các căn cứ, điều kiện để Sân bay Long Thành có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế như mục tiêu đề ra, chưa có kiến nghị về những nhân tố, điều kiện khác liên quan (cơ chế chính sách, giao thông kết nối…).
Liên quan tới việc phân kỳ đầu tư, Hội đồng Thẩm định đề nghị chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần lý giải quy mô đầu tư hợp lý đối với Sân bay Long Thành, nhằm giảm bớt những đầu tư nguồn lực ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính của Dự án; có thể xem xét phương án hình thành cụm tổ hợp sân bay phía Nam, thay vì chỉ tập trung phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, dù Hội đồng Thẩm định đã có yêu cầu, nhưng Báo cáo đầu tư chưa tách riêng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chưa nêu rõ cơ sở tính toán, nên việc xem xét tính hợp lý của tổng mức đầu tư không thực hiện được.
“Hội đồng Thẩm định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn thiện Báo cáo đầu tư theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Hội đồng Thẩm định; giao Bộ GTVT thừa ủy quyền của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án”, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết.
Thủ tướng lý giải việc xây sân bay Long Thành Thủ tướng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế. |
Anh Minh
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ -
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay