-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
![]() |
| Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC thực hiện đầu tư tuyến cao tốc này. Tỷ lệ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 bố trí cho dự án do Bộ Tài chính rà soát, cân đối trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.
Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong đó phương án đầu tư phải bảo đảm khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên; khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
VEC được yêu cầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ và chất lượng dự án được giao triển khai đầu tư xây dựng; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai để khởi công trong năm 2025.
“Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, VEC trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Trước đó, VEC đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Cụ thể, đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai trước đây có phạm vi quy mô 2 làn xe từ Km123+080 - Km244+155, chiều dài khoảng 121 km, trong quá trình đầu tư, khai thác đã mở rộng một số đoạn lên quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
Như vậy, phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai còn lại khoảng 83 km.
Bên cạnh đó, tuyến Nội Bài - Lào Cai được đầu tư theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 với quy mô 4 - 6 làn xe nên tại thời điểm đầu tư xây dựng đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch với quy mô 4 làn xe.
Hiện nay, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã điều chỉnh quy hoạch toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quy mô 6 làn xe.
Do đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái hiện có quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vì vậy VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai với quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ quy mô với đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái và phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện có, đẩy nhanh được tiến độ đầu tư.
Trong quá trình chuẩn bị đầu tư, trường hợp VEC được giao làm cơ quản chủ quản đầu tư, VEC sẽ tính toán cụ thể quy mô mở rộng tuyến đường bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.
Theo báo cáo của VEC, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn dự kiến cho dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 7.668 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước là 3.055 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư), vốn VEC huy động là 4.613 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư).
Trong đó, vốn tự có của VEC là 777 tỷ đồng; vốn vay là 3.214 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) là 622 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm (dự kiến kết thúc vào năm 2045).
VEC khẳng định phương án đầu tư dự án đã được tính toán lũy kế dòng tiền sau thuế của dự án và lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án do VEC đang quản lý luôn dương.
VEC đảm bảo khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ và khả năng thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Được biết, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014, trong đó: đoạn Nội Bài - Yên Bái, quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái - Lào Cai, quy mô 2 làn xe (đã giải phóng mặt bằng, thi công nền đường đạt quy mô 4 làn xe). Thời gian thu phí 27 năm (kết thúc vào năm 2041).
Do tuyến Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc hướng tâm, đã khai thác trên 10 năm, riêng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai đang khai thác với quy mô 2 làn xe, không có giải phân cách giữa nên hạn chế khả năng lưu thông, khi lượng xe tăng cao sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, tết.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

